Chuyển đến nội dung chính

Ta là ai trong cuộc đời này

Một hôm bước qua thành phố lạ
Thành phố đã đi ngủ trưa
Đời ta có khi tựa lá cỏ
Ngồi hát ca rất tự do.. 

(Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn)


Ngồi nhâm nhi ly cà phê sữa, tại nơi quen thuộc mỗi thứ sáu, làm tôi bình yên hẳn, bao nhiêu khó chịu trong lúc học, đi làm, bạn bè và cả đám bè bạn tạm vơi đi sau mỗi ngụm cà phê. Trong cơn mưa rào sáng sớm, khí lạnh tấp vào mặt vào môi, làm cho cái sự ấm nhẹ từ ly cà phê thật đáng quý biết bao. Làm tôi chợt nhớ đến câu nói của Mông-tơ Crix-tô dành cho Maximilien:
"Không có cả hạnh phúc lẫn bất hạnh trên đời này, chỉ có sự so sánh tình trạng này với tình trạng khác, thế thôi. Phải đã từng muốn chết, Maxi-milien ạ, mới biết rằng sống là tốt đẹp biết bao".
Dưới mặt bàn vẫn còn đó đống tài liệu dang dở, cái laptop với hàng chục tab đang chờ, cái sự nghiệp báo cáo, tôi cũng chẳng vội vàng vì đằng nào cái sự chây ỳ vốn đã là bản tính của sinh viên, khi bập bẹ bước vào ngưỡng cửa đại học. Từng bản nhạc Trịnh bật lên làm cho hồn tôi mơ màng, ánh mắt mê man nhìn xa xăm, mà kỳ thực nếu mà đang ở trên Đà Lạt hay Sapa thì hay biết mấy, trước ánh nhìn của tôi hẳn phải là hàng cỏ xanh, đồi chè ngút ngàn đôi khi xen kẻ hàng thông xanh um tùm, nhưng không, cho dù hay mơ mộng ta vẫn cứ phải nên trở về với thực tại nhỉ! Trước mắt tôi lại là hàng bún riêu cua khói bốc nghi ngút, vậy thì có sao, trí tưởng tượng ngay từ đầu đã là một phần tài sản của riêng ta mà sử dụng tùy ý không mất tiền.

Nhiều đêm thấy ta là thác đổ
Tỉnh ra có khi còn nghe.

Ôi thôi rồi, đúng đoạn tôi thích, tôi cố gắng lắng nghe từng câu chữ một, có một sự thắc mắc nhỏ trong câu hát của bác Trịnh này. Đôi lúc, tôi không biết, người ta ngủ mơ thấy thác đổ để rồi tỉnh thức vẫn ngở như còn nghe thấy tiếng nước réo rắt, hay cũng có thể dòng thác vô tri đó một lần mơ được như là con người để trải qua bao nhiêu luân trầm cuộc đời, rồi khi tỉnh ra trong tiếng nước chảy, thì ra trăm năm đời người vừa qua mới ngở chỉ là giấc mơ.

Ta là ai trong cuộc đời này, cái câu hỏi cứ đeo lấy tôi trong những năm còn là sinh viên, câu hỏi vô chừng cũng như chính câu trả lời của nó, mông lung vô tận, như là điển tích "Mộng uyên ương hồ điệp" tôi từng nghe, đại ý rằng, trong giấc mơ nếu mơ thấy con bướm thì không biết bướm đó mơ thấy ta trong giấc mơ của nó hay chính ta trong giấc mơ thấy bản thân mình được là loài bướm lạ. Và phải chăng, đời thực sự là hư ảo, đa chiều để rồi khi ta chẳng biết ta là ai, ta đang tỉnh hay đang mơ, mà biết rồi thì đã sao, nếu đây chẳng qua cũng chỉ là giấc mộng hư ảo, không phải cuộc sống thật ta đang tồn tại.


Đôi lúc chán nãn, muốn vứt bỏ tất cả, thật sự là muốn được cắt đứt hết các mối quan hệ xung quanh, muốn Đời ta có khi tựa lá cỏ / Ngồi hát ca rất tự do.. Đôi lúc lại muốn khẳng định chính mình, phải thật tham vọng, phải được thỏa mãn một cách điên cuồng như con vật đói ăn lâu ngày, lao mình vào miếng thịt đỏ. 

Đi nhiều và gặp nhiều người tôi thấy nhiều câu chuyện mà chính những người bạn của tôi là nhân vật chính trong đó, có người vứt bỏ công việc hiện tai, lương cao ngất ngưỡng, chối bỏ công việc nghiên cứu ở nước ngoài mà họ đã từng ao ước và cố gắng giành giật, chỉ để về làm một bà nội trợ, và trong các hoạt động tình nguyện, tôi thấy những cô gái sẵn lòng vứt đi cái truyền thống yên bề gia thất, rủ nhau đi tìm kiếm cái hay trên vùng đất lạ, cũng đã từng nghe câu chuyện của hai người tình không phải vợ chồng cùng dắt nhau rong ruổi qua những đất nước Đông Nam Á, chỉ để được sống cho hiện tại.

Rồi từ đó tôi cũng hiếu ra rằng, trong cuộc sống này không có gì quý hơn độc lập tự do như chính vị Chủ tịch nước kính yêu của tôi đã từng tuyên bố. Phải chăng, đừng đi tìm kiếm đâu xa về sự hạnh phúc, tự bản thân hãy trả lời điều gì mới làm bạn hạnh phúc, không hẳn là bạn thích tiền đâu, tiền là một thứ cần cho chúng ta chứ kỳ thực chúng ta không thích nó, hay như một tình yêu đẹp, có chăng cũng chỉ là một bờ vai cho bạn tựa vào khi cần chia sẻ, chứ bản thân bạn có thực sự cần một tình yêu đẹp? Cuộc sống vô chừng có nhiều điều mà chỉ thực sự trong thâm tâm bạn mới hiểu cái gì là cần nhất cho bạn, làm cho bạn sống có ý nghĩa hơn. 

Hãy lê đôi chân khi còn cảm nhận sự mệt mỏi, hay ngồi yên một chỗ để suy tư khi thấy đời vô chừng. Tùy bạn.

Nên nhớ rằng:

“Không có đâu em này. 
Không có cái chết đầu tiên.
Và có đâu bao giờ.
Đâu có cái chết sau cùng.
Tự mình biết riêng mình.
Và ta biết riêng ta.”

Đôi khi, đừng cố đặt nặng vấn đề phải thật hạnh phúc cho cuộc sống này, bởi cuộc đời xoay vòng có những bù trừ của riêng nó, như lời bác Tất Đạt Đa đã từng thuyết, không quá vui trong cuộc vui thì sẽ không phải quá buồn lúc đau buồn. Và, trong sự sắp đặt của bánh xe định mệnh, không có gì là bất tận, cuộc sống này, có hay chăng chỉ như một giấc mộng, một tấm áo để rồi khi không đủ sức đeo lên người bạn lại trở về với sự trần trụi, thêm một vòng lặp kiếp người với tấm áo khác.


NDGBAO 14/05/2015

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUỐN LÀM VIỆC VÀ HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN TẠI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ Ở ĐÀ NẴNG MÀ TÌM HOÀI KHÔNG THẤY??

Hưởng ứng bài chia sẻ khá chi tiết của anh Hậu về các tổ chức phi chính phủ tại group DanangYouthHub (Các bạn có thể tìm đọc lại tại link sau: http://bit.ly/2AQmmyZ), trong blog này mình xin gửi một ít thông tin về các tổ chức phi chính phủ các bạn có thể tham gia tại Đà Nẵng. Thời còn làm tnv tại PNV, thấm thoát cái cũng gắn bó hơn 2 năm. Thú thật phần lớn các công việc, vị trí cần tuyển dụng được các NGO đưa lên mạng, khi đọc được chưa kịp hứng thú với các mô tả hấp dẫn về vị trí tuyển dụng, ngay lập tức đã phải hết hồn vì nhìn xuống location thì…. toàn vùng xa hoặc ở các thành phố khác (tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn là nhiều). Thực sự vừa mới ra trường mà muốn xin việc vào các khu vực này lại một vấn đề nan giải nữa – KINH NGHIỆM :3 , không phải kinh nghiệm 1 năm mà là 2 – 3 năm. Thôi thì ngưng than thở và nhanh chóng tự vun vén, vớt vát chút kinh nghiệm công việc ngay từ khi còn trên giảng đường, hoặc chộp ngay thời cơ làm tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ luôn kh

Ba năm sau ra trường - Tâm sự Zalo (P Cuối)

Mùa hè ở Toronto vào tháng 6 thời tiết khá kỳ quái, hôm se lạnh như đầu thu, lúc thì mưa xối xả như mới vào xuân, cái tiết trời khó chịu này nếu không làm cho con người ta dễ đổ bệnh thì cũng phải đến nỗi suy tư trầm cảm.  Thế là như một thói quen, với phương thức chữa lành tâm hồn đã thuộc lòng từ lâu, tôi vội đem cái loa, một ly đá, và lon nước mía ra ngoài ban công nhà. Trong tiếng nhạc rock ballad, làm ly nước mía đóng lon, nhìn xa xăm cây cỏ xanh mướt ngoài xa, đôi tay lần mò đọc lại những đoạn status ở zalo. Nếu như khoảnh khắc vừa trên tôi đây đã xem chừng là bình yên, thì tôi của thời gian vừa ra trường lúc trước nếu nghe thấy chắc chỉ cười khẩy, rồi cho đấy chỉ là hành động tự kỷ. 14/11/2018 Những lời ngại chưa muốn nói cũng đã phải đành nói, chút ngượng ngùng bấy lâu cũng đã tan biến trước sự nhiệt tình siêu dễ thương của anh chị bên tổ chức, vì rằng trước đó đã nghe được lời khuyên cứ gõ, cửa sẻ mở, nên mình đánh liều làm thiệt và sau đó mở lời xin xỏ thì được ngay điều mong

LÃNG QUÊN!

"Những điều không cần nhớ thì chớ phải lưu tâm!". Là chính tôi đã tự dặn lòng sống theo kiểu như vậy cho đời thêm thanh thãn, bớt âu lo. Khí hậu ở Toronto dù được cho là có đủ bốn mùa, xuân hạ thu đông; nhưng đối với tôi, đa phần là những khoản thời gian lạnh lẽo, như cái mùa hè đẹp đẽ năm nay, chưa kịp lên kế hoạch đi picnic ngắm hoa thì đã vội vào cuối hè. Mà đã gần sang thu đâu, tiết trời lại nhanh lùa về những cơn gió lạnh, rãi chút mưa mây cuối chiều làm cho dư vị mùa hè vừa qua chỉ còn là những ký ức mờ nhạt. Còn gì sung sướng hơn khi đương lạc lõng giữa cái nơi đất khách, trong một chiều mưa lạnh cuối hè, chạy ngay vào tiệm Việt, gọi một tô phở nóng hổi. Đi ăn ở cái xứ này, không cần phải thật ngon cho cam, chỉ cần tiện đường, vì hơn bao giờ hết, những kẻ tha phương mới hiểu được câu thời gian là vàng bạc. Nghe quảng cáo trên mạng thấy bảo có tiệm phở mở khuya, lại gần chỗ mình hay cà phơ, thì tôi tức tốc ghé ngay, lại đúng lúc những cơn mưa mới rơi tí tách, thế là nhi