MSP và GSA tại Việt Nam
Microsoft Student Partners in Vietnam |
Với mục tiêu gắn kết người tiêu dùng, gắn kết sự gần gũi đối
với thương hiệu sản phẩm, hiện nay trong thời đại Marketing nội dung thì việc
Marketing trực tiếp cũng là nhân tố quan trọng mà các tập đoàn lớn thế giới
đang hướng đến, dường như lối suy nghĩ “Tư duy toàn cầu, hành động địa phương”
thực sự đang được áp dụng rộng rãi tại các khu vực thị trường quốc tế, viện chứng
ra là những hoạt động tuyển mộ đại sự rầm rộ gần đây, trong vòng khoảng 3 năm
trở lại từ 2012, có thể nhận thấy Unilever đã đi bước đầu trong việc tiếp cận
sinh viên, tiếp cần lượng khách hàng trẻ, không những vậy còn có thể là nguồn
nhân tài trẻ cho hoạt động của ngành hàng này tại Việt Nam.
Cụ thể là thông qua
việc tuyển dụng đại sứ Unilever tại một loạt các trường đại học lớn trên cả nước,
người ta có thể thấy được hình ảnh của Unilever tại các trường học, một kiểu PR
gián tiếp thông qua những sự kiện tuyển dụng đại sứ như vậy, còn như trước đó,
người ta có thể dễ dàng liên tưởng đến hình ảnh các trường Đại học ở nước ngoài
cũng thông qua những đại học trong nước đưa ra các sự kiện tuyển dụng đại sứ
Sinh viên đại diện trường, đây coi như là một kênh truyền thông mới, khi mà
chính con người là nhân tố chủ chốt cho một kênh truyền thông, khác hẳn với các
kênh khác trước đây phải thông qua các công cụ, công nghệ kỹ thuật số, điều này
mang đến sự tương tác khá tốt, khả năng Viral tốt hơn hẳn các kênh Social Media
(Mặc dù chính Social Media cũng là một công cụ quan trọng trong việc thúc đấy
chiến lược Marketing bằng con người này).
A Magnificent Photo of Team Asia Pacific for the Imagine Cup 2014 World Finals and Microsoft |
Từ năm 2013, hai ông lớn về công nghệ cũng bắt đầu nhúng tay
vào việc thực hiện chiến lược Marketing tương tự vào Việt Nam, cụ thể ta thấy
hai sự kiện điển hình đó là tuyển dụng Đại sứ sinh viên Google (Google Student
Ambassdor) và tuyển dụng Đối tác sinh viên Microsoft (Microsoft Student
Partner).
Danh từ “Đại sứ” hay thậm chí là “Đối tác” nghe có vẻ rất kêu, nhưng đơn
giản chỉ là một kênh tiếp xúc, rút ngắn khoảng cách giữa các tập đoàn Công nghệ
đến với các bạn sinh viên, những người trẻ, mà tương lai có thể là nhân sự hoặc
khách hàng của những tập đoàn này. Vậy thì kênh “Đại sứ” của Google hay “Đối
tác” của Microsoft sẽ tỏ ra ưu thế hơn trong việc đưa hình ảnh của hai tập đoàn
công nghệ này đến gần sinh viên hơn, thu hút nhiều khách hàng hơn, hiện nay thực
sự chưa có con số cụ thể để phân tích chính xác đưa ra câu trả lời. Hiện tại
GSA đã có các Đại sứ đại diện cho mình tại hai thành phố lớn là Thủ đô Hà Nội,
và thành phố Hồ Chí Minh, thì riêng MSP đã phát triển mạng lưới Đối tác tại hai
thành phố trên và thêm khu vực miền Trung gồm Đà Nẵng và Huế.
Lớp học Quảng Cáo Google - Khóa học được tổ chức bởi GSA Vietnam, GSG và SEONgon |
Bằng việc tận dụng kênh mạng xã hội Facebook, hiện tại GSA đã
có trang fanpage chính thức dành cho GSA tại Việt Nam (Google Student
Ambassador Vietnam) với lượt like (Thích) lên đến khoảng 7000 còn MSP cũng đang
hoạt động đăng tin chính thức tại fanpage (Microsoft Student Partners Vietnam)
với lượt like (Thích) lên đến khoảng 3000. Sự kiện tại hai MSP và GSA đem lại cho sinh viên tại Việt Nam cũng rất
phong phú, mà chủ đề chính là hướng đến việc truyền tải hình ảnh, hướng dẫn sử
dụng các công nghệ, phần mềm mới do chính Google hay Microsoft tạo ra. Các sự kiện này không chỉ dừng lại ở quy mô địa phương, mà một vài trong số đó còn mang tầm quốc tế, là cơ hội tốt cho các sinh viên Việt Nam học hỏi, trau dồi kiến thức và tiếp cận giao lưu các bạn sinh viên Quốc Tế.
KHÓA HỌC TechCourse@PTIT TechCourse được tổ chức bởi Microsoft Student Partners Vietnam |
Trong tương lai, hy vọng các hoạt động như vậy sẽ tiếp tục
được MSP và GSA nhân rộng để đem đến những kiến thức thú vị, mới mẻ đến các bạn
sinh viên Việt Nam, khi mà xu thế hội nhập đang lên đến đỉnh điểm, việc tiếp cận
thông tin kiến thức công nghệ là một chìa khóa quan trọng đi đến thành công.
NDGBAO
Nhận xét
Đăng nhận xét