Chuyển đến nội dung chính

SINH NHẬT TUỔI 23 VÀ Ô THẬT BẤT CMN NGỜ



Ờ thì 23 tuổi, cái tuổi hái ra tiền của một số lều báo, trang tin tức lá cải, khi mà từ nó con người ta có vô số suy nghĩ, những quan niệm rêu rao về cái tuổi vô chừng bất định này, thế là cứ viết bài hút view và kiếm tiền thôi, nào là 23 tuổi và những điều bạn sẽ gặp phải, 23 tuổi và ba chữ thất, 23 tuổi bị lừa tình, 23 tuổi và những giấc mơ dang dở... bla bla. Tôi thì cũng đọc nhiều rồi, tất nhiên có phần đúng như bao bài học đúc kết của cha ông đi trước, vì nó quá đúng và nó đúng như sắp đặt cho tương lai sắp tới vậy, biết trước thì chả được mẹ gì lại chỉ thêm rầu.


23 tuổi, như bài viết trước, sau tốt nghiệp đại học, mọi thứ thật như một giấc mộng thoáng qua, sáng thứ 6 thức dậy với tư cách của một freeman chính hiệu, như những lần thất nghiệp khác, dậy trể và lọ mọ bật máy tính, tại đúng chỗ yêu thích tại đúng quán cà phê yêu thích. Bất ngờ là đến cả Google nó cũng nhớ ngày sinh nhật mình, thật thú vị, tôi thầm cười... Kỳ thực thì tôi cũng không quan trọng ngày sinh nhật lắm, đơn giản tôi cũng chẳng hay để ý sinh nhật của bạn bè, nên cũng chẳng chờ mấy lời chúc trên mạng, thế nên đơn giản tôi khóa hết thông báo ngày sinh của mình. Thế nhưng có những điều cũng đáng để chờ đợi trong một ngày sinh nhật bình thường chứ. Đầu tiên là:

Của me tôi, me tôi lúc nào cũng muốn tôi nhớ ngày sinh nhật của bả, đôi khi người lớn hay hoài niệm, hay muốn ai cũng nhớ về mình, rồi thì sao, tôi thực sự cũng không để ý lắm, thế là me hay nhắc nhở tôi và không quên kèm theo câu: " Sinh nhật mới quan trọng chớ, me muốn rứa, sinh nhật mi là me nhớ đó" thường thì khi tôi kiểm tra ngay lúc đó thì bả nhớ còn hôm nay thì, ời thì thôi, chả sao để xem vài ngày nữa khi tôi nhắc lại thái độ me tôi sẽ ra sao, chắc lại như mọi năm, tổ chức một bữa sinh nhật bù cho tôi cùng vs anh chị cô chú trong nhà.

Của ba tôi, lâu lâu tôi cũng hay tự thử xem ba có còn thương tôi không, thực ra lần sinh nhật nào cũng là tôi tự chắc ông để xin ít tiền, có những ngày bình thường khi tôi hỏi, thì ổng luôn rút ra một tờ giấy trong ví và đọc rõ ngày sinh nhật của tôi và đứa em gái, cũng không quên kèm theo câu: " Đây rõ ràng, tên mi Gia Bảo, ngày ....., em mi... sinh ngày...,, ba nhớ rõ răng quên được". Ừ thì chắc là mỗi khi tôi nhắc ba, như một câu thần chú, khiến ổng tự động mở cái tờ giấy kia ra, còn hôm nay thì, như mọi ngày, chắc đến cuối tuần ba mới gọi đi uống cà phê à.

Mở cái facebook ra, ô cũng thật bất ngờ, facebook nó cũng chúc mừng tôi, may mắn thay khóa chế độ thông báo sinh nhật, nên hôm nay chả thấy cả trăm tin nhắn chúc mừng như trước, chậm rãi nhấp từng ngụm cà phê, tôi đọc ít tin tức và làm vài việc bên CLB. Chắc là phải đến cuối ngày, tôi thầm nghĩ, 2 con bạn bánh bèo sẽ chúc mừng sinh nhật tôi như năm ngoái, không hiểu sao năm đó nó lại nhớ ngày này, làm tôi mém khóc. Nhưng rồi buổi tối cũng nhanh chóng trôi qua, quá h ăn cơm cũng méo thấy ai, thôi thì tự làm hài lòng cái bụng của mình vậy. Đứa đi làm, lo toan vì bị đám cung ứng bu quanh, đứa đang bận bịu cho cái chuyến đi dài hơi học hành sắp tới, thật cũng chỉ hơi rầu rầu chứ không nghĩ gì trách cứ, ờ thì ngày nào lại chả gặp nhau, gặp riết cũng ớn ấy chứ, hôm nay có là gì.



Tối nay, me đi chơi, ngồi ăn cơm một mình, định bụng cất điện thoại lên gọi đám chiến hữu, nhưng lại thôi, trong ví còn vài trăm, để dành tiêu cho hết tháng, mấy thằng chiến hữu mặt thộn, chả bao giờ nó nhớ sinh nhật mình, và thực ra cánh đàn ông chúng tôi cũng chả nhớ làm gì, thằng nó có bồ thì nó chỉ dồn hết tinh trùng, á nhầm cả tinh lực để ráng mà cố nhớ sinh nhật gấu nó cũng đủ hết hơi rồi, anh em với nhau chúng tôi không muốn làm khó. Chơi trong đám, ngày sinh nhật của tôi thật vô chừng, có thể là đúng ngày hôm nay, hoặc là ngày mai hay tháng sau, sinh nhật 2 lần trong năm cũng chẳng hề gì, nó như câu mật ngữ ám chỉ cho một cuộc nhậu hoành tráng, chỉ cần Alô và nói hôm nay sinh nhật tao, thì y như rằng: " À à, ta biết chớ, ok tới ngay" , hay " Rứa hả, rồi, qua liền, đang bận xí, để tranh thủ ghé qua", ...." ĐM, sinh nhật vui vẻ hỉ, rồi để kêu dùm mấy đứa khác, đúng giờ có mặt.... Vậy đó, có những thứ sến súa được hình tượng hóa bằng phim Hàn xẻn, phim Tây, phim Âu, chứ kỳ thực người Á Đông, Châu Á, làm quái gì có ngày sinh nhật, cùng lắm chỉ có ngày đám giỗ mà thôi, chắc là tôi người hiện đại nhưng tâm tính Á Châu chăng? Có thể vậy, cũng có thể không... tôi không rõ lắm.

Tối đến, có một cuộc hẹn từ trước, như bao cuộc hẹn của những đứa bạn cũ, đi làm và vui vẻ với đời, tụ tập tại một quán Pub nghe nhạc, ôi đm lại thật bất ngờ, cảm ơn thím nào đó có sinh nhật trùng ngày, đã yêu cầu ca sĩ hát bài HBBD, tôi nghe tự thấy khoái trong lòng, ít ra cũng vui vì sự tình cờ này. Rốt cuộc đến cuối ngày, nhờ ơn bác Google, Facebook và bạn nào đó trùng ngày sinh đã yêu cầu ca sĩ hát chúc mừng sinh nhật, tôi cũng hưởng lây một ngày thật vui, hơi nhạt như chính cái quãng thời gian này. Đừng vội đau khổ, rên rĩ than thân, chả sao cả, ngày mai tôi sẽ có một bữa đi trại với CLB của tôi, chắc sẽ khá vui đây, vậy đấy, cuộc sống luôn cân bằng và niềm vui thì nó chẳng bao giờ mất đi, chỉ là lúc hiện lúc ẩn thôi.


Tối khuya cũng nên đi ngủ, mai lại ngồi cà phê và suy ngẫm về tương lai tiếp :))))


22/1/2016

NDGBAO

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUỐN LÀM VIỆC VÀ HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN TẠI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ Ở ĐÀ NẴNG MÀ TÌM HOÀI KHÔNG THẤY??

Hưởng ứng bài chia sẻ khá chi tiết của anh Hậu về các tổ chức phi chính phủ tại group DanangYouthHub (Các bạn có thể tìm đọc lại tại link sau: http://bit.ly/2AQmmyZ), trong blog này mình xin gửi một ít thông tin về các tổ chức phi chính phủ các bạn có thể tham gia tại Đà Nẵng. Thời còn làm tnv tại PNV, thấm thoát cái cũng gắn bó hơn 2 năm. Thú thật phần lớn các công việc, vị trí cần tuyển dụng được các NGO đưa lên mạng, khi đọc được chưa kịp hứng thú với các mô tả hấp dẫn về vị trí tuyển dụng, ngay lập tức đã phải hết hồn vì nhìn xuống location thì…. toàn vùng xa hoặc ở các thành phố khác (tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn là nhiều). Thực sự vừa mới ra trường mà muốn xin việc vào các khu vực này lại một vấn đề nan giải nữa – KINH NGHIỆM :3 , không phải kinh nghiệm 1 năm mà là 2 – 3 năm. Thôi thì ngưng than thở và nhanh chóng tự vun vén, vớt vát chút kinh nghiệm công việc ngay từ khi còn trên giảng đường, hoặc chộp ngay thời cơ làm tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ luôn kh

Ba năm sau ra trường - Tâm sự Zalo (P Cuối)

Mùa hè ở Toronto vào tháng 6 thời tiết khá kỳ quái, hôm se lạnh như đầu thu, lúc thì mưa xối xả như mới vào xuân, cái tiết trời khó chịu này nếu không làm cho con người ta dễ đổ bệnh thì cũng phải đến nỗi suy tư trầm cảm.  Thế là như một thói quen, với phương thức chữa lành tâm hồn đã thuộc lòng từ lâu, tôi vội đem cái loa, một ly đá, và lon nước mía ra ngoài ban công nhà. Trong tiếng nhạc rock ballad, làm ly nước mía đóng lon, nhìn xa xăm cây cỏ xanh mướt ngoài xa, đôi tay lần mò đọc lại những đoạn status ở zalo. Nếu như khoảnh khắc vừa trên tôi đây đã xem chừng là bình yên, thì tôi của thời gian vừa ra trường lúc trước nếu nghe thấy chắc chỉ cười khẩy, rồi cho đấy chỉ là hành động tự kỷ. 14/11/2018 Những lời ngại chưa muốn nói cũng đã phải đành nói, chút ngượng ngùng bấy lâu cũng đã tan biến trước sự nhiệt tình siêu dễ thương của anh chị bên tổ chức, vì rằng trước đó đã nghe được lời khuyên cứ gõ, cửa sẻ mở, nên mình đánh liều làm thiệt và sau đó mở lời xin xỏ thì được ngay điều mong

LÃNG QUÊN!

"Những điều không cần nhớ thì chớ phải lưu tâm!". Là chính tôi đã tự dặn lòng sống theo kiểu như vậy cho đời thêm thanh thãn, bớt âu lo. Khí hậu ở Toronto dù được cho là có đủ bốn mùa, xuân hạ thu đông; nhưng đối với tôi, đa phần là những khoản thời gian lạnh lẽo, như cái mùa hè đẹp đẽ năm nay, chưa kịp lên kế hoạch đi picnic ngắm hoa thì đã vội vào cuối hè. Mà đã gần sang thu đâu, tiết trời lại nhanh lùa về những cơn gió lạnh, rãi chút mưa mây cuối chiều làm cho dư vị mùa hè vừa qua chỉ còn là những ký ức mờ nhạt. Còn gì sung sướng hơn khi đương lạc lõng giữa cái nơi đất khách, trong một chiều mưa lạnh cuối hè, chạy ngay vào tiệm Việt, gọi một tô phở nóng hổi. Đi ăn ở cái xứ này, không cần phải thật ngon cho cam, chỉ cần tiện đường, vì hơn bao giờ hết, những kẻ tha phương mới hiểu được câu thời gian là vàng bạc. Nghe quảng cáo trên mạng thấy bảo có tiệm phở mở khuya, lại gần chỗ mình hay cà phơ, thì tôi tức tốc ghé ngay, lại đúng lúc những cơn mưa mới rơi tí tách, thế là nhi