Lại là tôi đây, kẻ chuyên đọc sách ké và coi cọp. Sống đến tuổi này, quả thật mới thấy ước mơ của con người quá sức mãnh liệt, bất chấp mọi chông gai của cuộc sống. Điển hình là ước mơ được đọc sách của tôi, bất chấp rào cản về chi phí, ngân sách eo hẹp, tôi đã vượt lên số phận, chống lại sự nghèo khó bằng cách làm quen với lối sống bồ đề.
Và GAM 7 trên tay tôi đây, số 09 với tiêu đề " Content trong thời đại Marketing 4.0" là thành quả đạt được trong nhiều thành quả khác khi tu tập phương pháp bồ đề thành công - dùng đồ chùa :">
GAM 7, vào lúc tôi đang viết đây cũng ra được hơn 9 số rồi, mỗi số một chủ đề hấp dẫn khác nhau trong thế giới Design và Marketing rộng lớn. Mấy số trước cũng có đọc nhưng rãi rác, riêng số 09 lần này, mượn kèm cuốn Digital Marketing cũng của Rio Book, đọc một lần cũng vừa gần đây, nên review luôn cho nóng, khéo khỏi quên lại buồn, mỗi số GAM 7 mổi mảng màu khác nhau, nên bài này xin phép review tổng quan.
Trước mắt phải nói về cái tiêu đề vì sao phải mua ngay lúc mới ra lò, đơn giản vì mỗi quý mới xuất bản một cuốn và ở Việt Nam đầu sách chuyên đề về Marketing + Design quả thực rất ít, còn nếu có thì ngay trong đầu tôi lúc này hiện ngay cuốn Nguyên lý Marketing, Marketing căn bản... với tên tác giả hơi mờ mờ Philip kotler vì máy photocopy hết mực, may mắn hơn nếu nói đến việc được đọc sách Marketing của tác giả Việt Nam, thì ám ảnh cả đời sinh viên của tôi chẳng nào khác hơn là mấy cuốn slide to đùng, hiện ngay danh xưng Tiến Sĩ, Thạc Sĩ với cái tên ông thầy bà cô chình ìn ở đầu trang, và mấy cuốn slide này nội dung cũng chẳng khác mẹ gì sách nước ngoài, tự hào ở chỗ là được viết bằng tiếng Việt, với giọng văn google của mấy anh chị sinh viên khoá trước bị bắt dịch dùm.
Sự ra đời của GAM 7, từ dự án xuất bản RIO Book tạo một bước tiến đáng kể trong ngành Creative đang nở rộ, tầm đầu năm 2017 mình nhớ không lầm đã bắt đầu xuất hiện cuốn Gam 7 đầu tiên, và từ cuối 2015 các góc nhìn về Marketing tại Việt Nam bắt đầu lộ rõ hơn, sự bùng nổ của công nghệ mạng xã hội đốt cháy thêm những khát khao của những bạn trẻ khi quyết dấn thân vào ngành này, GAM 7 xuất hiện quá đúng lúc làm cho ngọn lữa yêu nghề như được thêm củi, luôn học và luôn đổi mới trở thành kim chỉ nam của những ai theo ngành quảng cáo sáng tạo, sách và các khoá học không bao giờ đủ với những người trẻ khao khát kiến thức, vì thế anh em bắt đầu tranh nhau mua các kiểu sách như vậy về đọc.
Nhưng mà đọc sách nước ngoài với mấy dòng tiếng Anh vô hồn thì được bao nhiêu, GAM 7 với nội dung thiết thực (Không chỉ cập nhật kiến thức bên ngoài mà còn trình bày các nội dung tự thuật từ chính chuyên gia trong ngành tại Việt Nam, với hình ảnh đẹp, bố cục hình chữ hợp lý) đã chinh phục được trái tim đang yêu cộng đồng Marketer trẻ hoặc chớm già.
Với tình hình thời điểm đó, sách ra lò, không mua đúng là hết thiệt, nhưng mà thời này chẳng có gì là không thể, bạn vẫn có thể mua cuốn đầu tiên của GAM 7 bằng cách search google hoặc lên Tiki (Nói vậy chứ cuốn GAM7 No.8 LAUNCHING giờ có muốn mua cũng méo có mà mua, nên là ra lò lo mua lẹ).
ĐẶC TRƯNG CỦA NGÀNH LÀM SÁCH NGÀNH NHANH HẾT HẠN SỬ DỤNG
Khác với nguyên lý, hay nguyên tắc, vốn đã được đúc kết nghiên cứu thật thật kỹ trước khi trình làng sau khi đã phản biện, thời gian sống lâu hơn những hiện tượng, những góc nhìn vốn chỉ xuất hiện ở một vài thời điểm và người ta nhanh chóng chộp về như là kinh nghiệm nghề. Sách GAM 7, cùng một vài cuốn thuộc RIO BOOK đáp ứng được sự thay đổi của ngành nghề, nhưng sự thay đổi với bản chất luôn đổi thay cũng khiến kiểu sách này nhanh hết hạn sử dụng, có thể là 30 - 70, trong đó 70% kiến thức thuộc về nguyên lý thành ra cũng khó lỗi thời.
Ví dụ như bài viết về Micro - Influencer trong No.9, cái này từ lúc xuất hiện trên NO.9 trong năm 2018, nhưng trước đó đã khá phổ biến trên Thế Giới, ở Việt Nam thì rộ lên từ năm 2014 (theo tôi phỏng đoán), mở đầu bằng việc hàng loạt trào lưu mẹ bỉm sữa sài Facebook, nhưng rõ ràng kiến thức này vẫn sẽ còn đúng trong ít nhất 3 năm nữa khi Influencer Marketing đang là xu thế, khi nội dung thương hiệu không còn là cuộc chơi của riêng Nhãn hàng hay Agency lớn, mà đến từ các cá thể riêng biệt trong không gian mạng xã hội phức tạp.
Về điểm này một vài kiến thức ở GAM 7 mình thấy khá mới (do chưa đọc) nhưng thực tế nhiều khi đã trở nên quá quen với mấy bác phương Tây, nên là dù làm nghề gì kể cả Marketing thì vẫn cứ nên học tốt ngoại ngữ.
30% còn lại với các case study chỉ mang hình thức tham khảo, hay các thủ thuật, rõ ràng sẽ không kéo dài nếu các thuật toán, cách thức của các ông lớn về công nghệ truyền thông bị thay mới (Thường mỗi năm, hoặc mỗi quý), những thay đổi về công nghệ dẫn đến các casestudy cũng thay đổi về cách giải quyết theo thời điểm tương ứng.
ĐIỂM ƯNG Ý LÀ CÂU CHUYỆN TỪ CHÍNH NGƯỜI TRONG NGÀNH
Đọc mấy câu chuyện được phỏng vấn, dù không biết là chém gió hay thêm thắt, từ chính người trong cuộc thì nó vẫn hay và thiết thực hơn ngồi đọc slide được biên soạn (dựa trên 90% kiến thức đã học từ đời Napoleon) từ một anh/chị Thạc Sĩ Marketing, học Marketing ở Việt Nam rồi lấy bằng thạc sĩ cũng chính ở nơi mình vừa tốt nghiệp 4 năm đại học.
Mỗi chủ đề của GAM 7 mang đến nhiều nhân vật khác nhau, tư duy khác nhau cho ra những phản biện, góc suy luận đa dạng liên quan đến chủ đề của từng số, đọc một cuốn sách mà được trải nghiệm nhiều mảng màu đa dạng của vấn đề quả thực khá tuyệt, tuyệt hơn nữa sách của người Việt, casestudy cũng của Việt, do người Việt áp dụng kiến thức nước ngoài để giải quyết, mà trong khi mình làm Marketing tại Việt Nam thì chẳng có lý do gì để không mua, hoặc mượn đọc ké.
Mỗi chủ đề của GAM 7 mang đến nhiều nhân vật khác nhau, tư duy khác nhau cho ra những phản biện, góc suy luận đa dạng liên quan đến chủ đề của từng số, đọc một cuốn sách mà được trải nghiệm nhiều mảng màu đa dạng của vấn đề quả thực khá tuyệt, tuyệt hơn nữa sách của người Việt, casestudy cũng của Việt, do người Việt áp dụng kiến thức nước ngoài để giải quyết, mà trong khi mình làm Marketing tại Việt Nam thì chẳng có lý do gì để không mua, hoặc mượn đọc ké.
Túm cái quần xì lại, làm nghề này (hoặc nghề khác) thấy sách mới ra thì lo mua đọc (Lưu ý đọc review, tham khảo về tác giả, đơn vị xuất bản trước khi mua, không khéo mua hàng tào lao), không có tiền mua hoài thì ngồi ở nhà, học tiếng Anh, lên mạng đọc free mấy kiến thức mới trước là yên tâm, sau này có đọc ké sách Việt hoá của mấy đứa bạn thì cũng như ôn lại chứ không sợ tụt hậu.
NDGBAO 28/1/2019 - Nhân một ngày đau lòng khi nghe tin bạn nhận thưởng cuối năm 100 triệu, đúng y cái job mà mình đã từ chối sau khi phỏng vấn 1 năm trước, thật là quá đau nòng :(( Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu? Tôi cũng đéo biết, nhưng mà tuổi trẻ trâu thì đã thấy đáng giá hơn trăm củ.
Nhận xét
Đăng nhận xét