Chuyển đến nội dung chính

Trung bình khá!!

Đang đứng cắt đống rau củ từ sáng tờ mờ, cái cù lẳng đã gần rớt ra ngoài, còn cái cổ thì sắp trẹo qua một bên vì quá mỏi, thì một cha nội đứng bên đột nhiên réo lên, làm cho anh thanh niên đang chuẩn bị ngáp phải vội đóng mồm, cái cổ đang lệch phải dựng thẳng dậy, dỏng tai nghe.

"Ê Hên-rì, kiểm tra tin nhắn kìa, có điểm rồi", anh trai trung niên - một vợ và sắp có một con, đứng bên tôi nhắc lớn.

Tức thì, vứt con dao qua một bên, tôi cũng lọ mọ chọt tay vào cái túi quần đã sờn rách, kéo nhẹ, sợ kéo mạnh rách cái quần. Bấm ngay vào mục tin nhắn, trong đầu không quên tự khấn vái, nhập tâm như một nhà sư đương nhập định. 

- "Adou, đủ điểm," tôi réo lên, kéo thêm chút nữa cho đủ trọn cả tin nhắn, con điểm tiếng anh phần nói của tôi vừa đủ điểm mong muốn, trong khi các phần khác so với mấy đợt thi trước không giảm là bao, thế là vừa đủ điểm để kiếm cái thẻ PR (Permanent Resident) tại xứ Cà, tôi thầm nghĩ.

Ấy là mới thầm nghĩ, thế nhưng đừng quên trò đời vốn những cuộc trái ngang. Sau khi tra cứu lại một hồi lâu, tham khảo cả bên đi xin PR, lẫn bên bán dịch vụ giúp có PR, phần vừa đủ đó cũng chẳng giúp cho con đường xin PR của tôi rút ngắn lại là bao, một con điểm vừa đủ thì cũng chỉ giúp người nhận điểm có thêm một khả năng cũng...vừa đủ để có đường ở lại, một con số vừa đủ trung bình, nếu tự khen thì gọi là trung bình khá!.

Lách cách tay bấm, tính toán một hồi trên cái Macbook cùi đã đồng hành cùng tôi suốt 7 năm, thì 474 là số điểm tôi có để xin thẻ xanh, trong khi tầm 500 điểm mới được coi là an toàn. Còn nếu so với con số 406 trước khi tôi đi thi lại, con điểm lần nãy vẫn còn tốt chán, một con điểm ở giữa, không cao cũng không thấp, làm người nhìn không biết nên buồn tiếp hay là phải ráng vui. Nhấp ngụm creamy coffee tại quán quen, nhìn dòng người rảo bước trong tuyết trời phủ một màu trắng xoá, làm cho người đang chớm buồn, phải nhanh muộn phiền. Chợt tự hỏi bản thân, là từ hổm bữa đến giờ, cất công ôn tập luyện thi, vậy đã cố gắng lắm chưa? Lắm lắm chưa?

Nhớ lại những năm tháng mài đủng quần trên ghế nhà trường, sống trong cảnh anh chị em họ hàng, ai ai cũng học giỏi, làm cho cái đứa trẻ ham chơi như tôi cũng phải nhìn mà sống theo nếu không muốn bị tổng sỉ vả mỗi khi có đám tiệc ở nhà. Và dù có chăm chỉ đến mấy, vì bản thân sinh ra đã không phải kiểu thông minh đột xuất, thì mọi sự cố gắng, quả chỉ dừng ở con số trung bình...

Wildhearts Cafe -  509 Bloor St W, Toronto

Học ở lớp dù có ráng thức đêm miệt mài, thì cuối năm cũng chỉ xếp hạng 2 3, chưa bao giờ được vinh danh là nhất trường, dù thằng bạn thân bàn bên của tôi, có suốt ngày đánh game ngoài quán thì cuối năm nó vẫn hơn tôi một bậc, thế có ức không. Cái ức chế ấy, không những khó chịu mà còn dai dẳng lắm thay! Lên cấp 3, thì dù đua đòi vào đội tuyển, lớp chọn; Đi thi giải cũng chẳng bao giờ ăn được cái giải hai, chỉ là lẹt đẹt đôi cái khuyến khích, cao lắm là giải ba cấp thành phố. 

Và rằng đối với mẹ tôi, những điều trên phải gọi là "Ôi con trai mẹ giỏi quá!", nhưng với tôi thì là không!...Từ cảnh bị dồn ép học hành, bị so sánh với con nhà hàng xóm, tôi đã trở thành một con người ganh đua từ khi nào không hay, mặc dù tôi nghĩ với tính cách cung bảo bình như mình ắt hẳn phải là một con người thiện lành thích sống nhẹ nhàng, bay bổng và thanh thản. 

Ra trường đi làm, thì chăm chỉ vui vẻ, ráng cày cũng chưa bao giờ lên được cái chức trưởng phòng hay nhóm trưởng, nếu có thì chắc cũng từng là trưởng phòng tự sướng vì trong phòng chỉ có một mình tôi trong những ngày tháng làm marketing ở một trường liên cấp nọ. Từ những ngày nhìn theo đám bạn đồng trang lứa lên chức trưởng phòng, đến những khi nhìn đám em út nhỏ tuổi hơn ở xứ Cà đã làm đến chức quản lý trong khi bản thân vẫn lẹt đẹt đi bưng cơm, cắt rau củ, thì thử hỏi một anh thanh niên độ tuổi 30 còn gì mà chán chường hơn. Thành thử ra, tôi dần dần đã trở thành một con người trung bình, nếu ai thương thì động viên là khá, còn kẻ chê bai thì gọi là...trung bình kém.

Đương phiêu theo điệu nhạc buồn thì thằng bé trong tiệm đổi nhạc, âm điệu sôi động đã kéo trái tim bổng dưng muốn khóc thầm này về với thực tại bão tuyết ở Tô thành, ngồi đung đưa cái chân ngắn cũn, lưng tựa nhẹ ra sau ghế, ểnh cái bụng phệ lên một góc nghiên vừa đủ để không lòi ra ngoài, thư thái đánh vài dòng văn thơ trên blog, ngắm tuyết rơi, tự thấy rằng cái kiếp sống trung bình này, ừ thì cũng không đến nỗi quá tệ. Hay là giai điệu âm nhạc đổi thay làm tâm hồn người viết bài thay đổi? 

Tính ra tôi cũng chẳng phải là quá tệ để cả đời nghe lời chì chiết, chê bai, hay cũng chả phải quá giỏi để một phút tự cao mà sớm gục ngã. Cái sự trung bình khá, ám vận vào đời tôi làm tấm thân này cứ phải luôn gồng mình tiến về phía trước, không bao giờ mất cảnh giác, cứ mệt lại nghỉ một lúc rồi lại tiếp tục hành trình. Và rồi trên hành trình không ngừng đó, đến hôm nay ngồi nơi đây, lương không quá cao vì cũng chỉ ở mức...trung bình khá, nhưng vừa đủ để mỗi ngày làm một ly cà phê việt nam, thoả mãn cái sở thích từ quê nhà, mà không phải quá túng quẫn đến mức mỗi ngày uống cà phê xong phải ngồi đếm lại số tiền đã tiêu, như hồi mới qua du học.

Bạn liệu đã từng trãi qua những lần trung bình khá như vậy? Những lần tưởng chừng đang là đỉnh cao danh vọng nhưng thực ra chỉ là lưng chừng thời cuộc! Những lần đã ráng hết mức nhưng vẫn chưa bằng hai chữ "Người ta"!? 

Phải chăng cái trung bình khá kia chỉ là sợi xiềng xích nhân gian đang gá vào những tâm can rối bời khi cứ mãi so sánh phận ta với phận người? 

Vì nếu không so sánh, bớt xem tiktok, bớt xem reel sống ảo của người đời, hẵn chúng ta sẽ luôn là bản thể tốt nhất của chính ta, chứ không phải chỉ là mức tạm được so với ai đó ngoài kia, những người có thể quen, có thể chẳng từng nói chuyện, có thể... chẳng can dự một chút xíu nào trong kiếp tạm bợ mà ta đang đi!

Một buổi chiều giá buốt làm tâm hồn tôi đăm chiêu với cái suy tư triết lý như thế, những tưởng đang nhập định vào cõi niết bàn, sắp được giải thoát...thì đột nhiên, một giọng nói nhẹ thầm vang bên tai: "Anh ơi, hôm nay ế quá, quán em xin phép đóng cửa sớm!" Thì giật mồng tỉnh mị, hoá ra nãy giờ chỉ là mơ tưởng, đến thời gian ngồi cà phê mà mà còn bị cắt bớt, bị chia đôi thế này thì đúng là đời sống trung bình khá thật rồi!

NDGBAO 10/03/2023




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUỐN LÀM VIỆC VÀ HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN TẠI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ Ở ĐÀ NẴNG MÀ TÌM HOÀI KHÔNG THẤY??

Hưởng ứng bài chia sẻ khá chi tiết của anh Hậu về các tổ chức phi chính phủ tại group DanangYouthHub (Các bạn có thể tìm đọc lại tại link sau: http://bit.ly/2AQmmyZ), trong blog này mình xin gửi một ít thông tin về các tổ chức phi chính phủ các bạn có thể tham gia tại Đà Nẵng. Thời còn làm tnv tại PNV, thấm thoát cái cũng gắn bó hơn 2 năm. Thú thật phần lớn các công việc, vị trí cần tuyển dụng được các NGO đưa lên mạng, khi đọc được chưa kịp hứng thú với các mô tả hấp dẫn về vị trí tuyển dụng, ngay lập tức đã phải hết hồn vì nhìn xuống location thì…. toàn vùng xa hoặc ở các thành phố khác (tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn là nhiều). Thực sự vừa mới ra trường mà muốn xin việc vào các khu vực này lại một vấn đề nan giải nữa – KINH NGHIỆM :3 , không phải kinh nghiệm 1 năm mà là 2 – 3 năm. Thôi thì ngưng than thở và nhanh chóng tự vun vén, vớt vát chút kinh nghiệm công việc ngay từ khi còn trên giảng đường, hoặc chộp ngay thời cơ làm tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ luôn kh

Ba năm sau ra trường - Tâm sự Zalo (P Cuối)

Mùa hè ở Toronto vào tháng 6 thời tiết khá kỳ quái, hôm se lạnh như đầu thu, lúc thì mưa xối xả như mới vào xuân, cái tiết trời khó chịu này nếu không làm cho con người ta dễ đổ bệnh thì cũng phải đến nỗi suy tư trầm cảm.  Thế là như một thói quen, với phương thức chữa lành tâm hồn đã thuộc lòng từ lâu, tôi vội đem cái loa, một ly đá, và lon nước mía ra ngoài ban công nhà. Trong tiếng nhạc rock ballad, làm ly nước mía đóng lon, nhìn xa xăm cây cỏ xanh mướt ngoài xa, đôi tay lần mò đọc lại những đoạn status ở zalo. Nếu như khoảnh khắc vừa trên tôi đây đã xem chừng là bình yên, thì tôi của thời gian vừa ra trường lúc trước nếu nghe thấy chắc chỉ cười khẩy, rồi cho đấy chỉ là hành động tự kỷ. 14/11/2018 Những lời ngại chưa muốn nói cũng đã phải đành nói, chút ngượng ngùng bấy lâu cũng đã tan biến trước sự nhiệt tình siêu dễ thương của anh chị bên tổ chức, vì rằng trước đó đã nghe được lời khuyên cứ gõ, cửa sẻ mở, nên mình đánh liều làm thiệt và sau đó mở lời xin xỏ thì được ngay điều mong

LÃNG QUÊN!

"Những điều không cần nhớ thì chớ phải lưu tâm!". Là chính tôi đã tự dặn lòng sống theo kiểu như vậy cho đời thêm thanh thãn, bớt âu lo. Khí hậu ở Toronto dù được cho là có đủ bốn mùa, xuân hạ thu đông; nhưng đối với tôi, đa phần là những khoản thời gian lạnh lẽo, như cái mùa hè đẹp đẽ năm nay, chưa kịp lên kế hoạch đi picnic ngắm hoa thì đã vội vào cuối hè. Mà đã gần sang thu đâu, tiết trời lại nhanh lùa về những cơn gió lạnh, rãi chút mưa mây cuối chiều làm cho dư vị mùa hè vừa qua chỉ còn là những ký ức mờ nhạt. Còn gì sung sướng hơn khi đương lạc lõng giữa cái nơi đất khách, trong một chiều mưa lạnh cuối hè, chạy ngay vào tiệm Việt, gọi một tô phở nóng hổi. Đi ăn ở cái xứ này, không cần phải thật ngon cho cam, chỉ cần tiện đường, vì hơn bao giờ hết, những kẻ tha phương mới hiểu được câu thời gian là vàng bạc. Nghe quảng cáo trên mạng thấy bảo có tiệm phở mở khuya, lại gần chỗ mình hay cà phơ, thì tôi tức tốc ghé ngay, lại đúng lúc những cơn mưa mới rơi tí tách, thế là nhi