Chuyển đến nội dung chính

#1TNTC Tôi bắt đầu một dự án tình nguyện


Màng đêm buôn xuống, gió se lạnh làm con người ta như muốn xích lại gần nhau thật chặt…
“Điều đầu tiên khi chạy một dự án, là hãy tìm những cộng sự hợp rơ với bạn, giỏi một cách đầy đủ để giúp bạn bao quát và chạy thành công chương trình. Bạn sẽ thành công khi biết cách khiến người giỏi hơn bạn làm việc cho mục tiêu của bạn"
Tôi không như vậy, chạy một mình cùng chiếc xe cà tàng trên con đường Bạch Đằng cạnh dòng sông Hàn nổi tiếng, gió tấp vào mặt vào người làm tôi nổi cả da gà da cóc lên… nam thanh nữ tú vào tối thứ 7 cứ tấp nập sôi động, có vẻ ấm lắm đây, giống như một status mà bạn tôi đăng lên khi chia sẻ ảnh của nó với thằng bạn trai "Sát bên nhau cho nắng khỏi xuyên qua.."

“Thật ngớ ngẫn và vô vị, ôm dính thế kia thì có mà ngạt thở cho đứa ngồi sau à”, tôi lầm bầm khi chợt nhớ về điều đó, tới cuối đường Bạch Đằng là con đường tình yêu Như Nguyệt chạy thẳng xuống cầu Thuận Phước - nơi chuyên đào tạo các vận động viên nhảy cầu, nhưng tôi không dại xâm phạm vào cái chốn yêu đương đó đâu, tôi vòng qua cái nhà vệ sinh công cộng cuối đường, tới quán quen thuộc bên vỉa hè… Đấy chính nó, là nó đây rồi, là cái quán làm tôi phải viết lia lịa cho trang blog của mình, cái thứ nước lạ mà rẻ tại đó, làm tôi có cảm giác cần phải chia sẻ câu chuyện của chính bản thân nhiều hơn sau mỗi chặn đường dài.

Mà kỳ thực tôi có đi đâu xa để gọi là dài, tôi chỉ đi lòng vòng quanh cái thành phố nhỏ bé này, ít lắm cũng ra ven vùng ngoại ô, con đường dài của tôi hay chăng chỉ là những trãi nghiệm thật xa săm, hun hút. Tối nào cũng đông đúc như vậy, loay hoay tôi tìm một chỗ ngồi ưng ý, tôi thích một góc có thể nhìn bao quát phía trước, để thưởng thức, để ngắm dòng người qua lại, mà thực ra thì chắc chỉ ngắm gái thôi… hi hi.

Gọi ly trà thái lắc chanh ra, thú thực tôi khoái cái món này ở chỗ giá cả phải chăng mà được một ly to đùng, tôi chẳng biết người ta có pha thêm nước với đường cho nhiều thêm không, chẳng sao, nước với đường dù gì cũng tốt hơn là đồ hóa học cho vào thức uống mà báo nó vẫn hay đưa tin, tự an ủi tôi nhấp ngụm trà một cách khoan khoái.

“Hí hí….hí hí………” Cái điện thoại kêu lên như ngựa động dục mỗi lần có người gọi tới, mở máy, giọng tự tin:

“Alô.. chi rứa cu”

“B… hả sắp tới có đợt tình nguyện, mi tham gia chứ”

“Đi mô, hỗ trợ bu bám hay làm ban tổ chức nào!”

“Ời! Giúp ta với, đang cần người, quản lý khâu truyền thông dùm ta luôn”

“Mà đi lên núi hoài rứa không ớn hả ba! … Gửi mail cái kế hoạch chi tiết xem đã”

“Ok! Gửi giờ đây, báo lại tối nay nha!”

“OK! Đang bận việc, tối về check mail cho, đưa danh sách tham gia xem luôn!”

“Được mười mấy đứa thôi! Xem đứa nào tiềm năng chọn ra, còn cộng tác viên bên ngoài phải tuyển thêm đó, lập link đăng ký cho ta luôn hỉ”

“OK thoai, rứa nghe”
Tút tút….

Đợt đi tình nguyện trên Đông Giang cùng CLB Sức trẻ Kinh tế, nhìn áo thằng ở giữa cũng biết.

Lại có việc, tôi tự hào về điều đó, tôi không thích sự bận bịu cho lắm, nhưng đôi lúc nó giúp tôi quên một số thứ, thay vì trầm ngâm và than thân trách phận trên mạng, tôi lao đầu vào tất cả các thể loại, để làm để tìm điều gì đó mà chính bản thân tôi cũng không biết rõ.

Vậy đấy, khâu đầu tiên trong bất kỳ công việc tình nguyện nào vẫn cứ là tìm người, “không quan trọng bạn làm cái gì, quan trọng là bạn làm việc với ai” Tôi thích cách nghĩ này, cộng tác với những đứa hợp với bản thân nó khoái hơn là chạy một dự án mang tầm quốc tế với mấy nhân vật tầm cỡ, siêu giỏi, và lầm lì, đôi lúc hay bảo thủ, thất vọng hơn là còn không có cả mấy em xinh tươi nữa chứ. Đôi khi người ta lên án mấy cái vụ làm tình nguyện vì những thứ vật chất vớ vẫn vì giấy chứng nhận, vì có tiếng bla bla… nhưng tôi không quan tâm, nếu anh làm tốt công việc của mình thì anh có quyền yêu cầu, đơn giản như vậy. 

Nếu bạn yêu cầu giấy chứng nhận, cộng sự dễ thương vậy thì hãy thể hiện bạn làm được gì cho tôi, cho chương trình bạn tham gia, khi mà giữa trách nhiệm và lợi ích cân bằng thì lúc đó bộ máy tổ chức sẽ chạy tốt. Và lẽ dĩ nhiên như bao người đàn ông không thích màu hồng khác, tôi vẫn thích làm việc với mấy bạn nữ siêu dể thương và dễ làm quen, nó làm tôi cảm thấy thoải mái khi làm việc, bởi đó là lúc cảm xúc tôi thăng hoa mở lối cho các ý tưởng lạ…

Ấy ấy, đừng có vội cho là tôi thiển cận nha, lợi ích tôi muốn nói không chỉ là vật chất đâu, đôi khi nếu một lãnh đạo tốt có khả năng tạo ra lợi ích tinh thần vô hình cho Tình nguyện viên, đủ để họ thấy nó xứng đáng với công sức họ bỏ ra thì ok thôi, bạn chẳng tốn điều gì mà vẫn có người giỏi hỗ trợ bạn. Vậy bạn đang làm tình nguyện viên hay đầu não trong các hoạt động kiểu như vậy, hy vọng là giữa hai ta sẽ tìm được sự đồng cảm trong cái vấn đề tình nguyện mang tính trà chanh này… Khi mà những điều lớn lao và cao cả trong tình nguyện lại xuất phát từ mấy câu nói nhãm khi uống trà chanh ven đường….

“Ở sau bờ vai là những sầu lo
Hình như đuổi theo là những nỗi lo
Vô tư đi cứ bám vào anh này, suy tư anh u não cả tháng ngày, không may cho em yêu tìm đến phải đúng thằng điên rồ trên khinh khí cầu
Tôi là ai mà ai là tôi???... Mặc kệ cứ bay nào….”

Hay! đúng bài tôi thích, quán này đôi lúc làm cho con người ta phấn khích bởi mấy bài hát kiểu bất ngờ đúng ý mình.

(Nhật ký vu vơ cho những ai quan tâm :)) Một chút thực tế và một chút hư cấu cho thêm phần vui vẻ)

NDGBAO Trathailacchanh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUỐN LÀM VIỆC VÀ HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN TẠI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ Ở ĐÀ NẴNG MÀ TÌM HOÀI KHÔNG THẤY??

Hưởng ứng bài chia sẻ khá chi tiết của anh Hậu về các tổ chức phi chính phủ tại group DanangYouthHub (Các bạn có thể tìm đọc lại tại link sau: http://bit.ly/2AQmmyZ), trong blog này mình xin gửi một ít thông tin về các tổ chức phi chính phủ các bạn có thể tham gia tại Đà Nẵng. Thời còn làm tnv tại PNV, thấm thoát cái cũng gắn bó hơn 2 năm. Thú thật phần lớn các công việc, vị trí cần tuyển dụng được các NGO đưa lên mạng, khi đọc được chưa kịp hứng thú với các mô tả hấp dẫn về vị trí tuyển dụng, ngay lập tức đã phải hết hồn vì nhìn xuống location thì…. toàn vùng xa hoặc ở các thành phố khác (tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn là nhiều). Thực sự vừa mới ra trường mà muốn xin việc vào các khu vực này lại một vấn đề nan giải nữa – KINH NGHIỆM :3 , không phải kinh nghiệm 1 năm mà là 2 – 3 năm. Thôi thì ngưng than thở và nhanh chóng tự vun vén, vớt vát chút kinh nghiệm công việc ngay từ khi còn trên giảng đường, hoặc chộp ngay thời cơ làm tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ luôn kh

Ba năm sau ra trường - Tâm sự Zalo (P Cuối)

Mùa hè ở Toronto vào tháng 6 thời tiết khá kỳ quái, hôm se lạnh như đầu thu, lúc thì mưa xối xả như mới vào xuân, cái tiết trời khó chịu này nếu không làm cho con người ta dễ đổ bệnh thì cũng phải đến nỗi suy tư trầm cảm.  Thế là như một thói quen, với phương thức chữa lành tâm hồn đã thuộc lòng từ lâu, tôi vội đem cái loa, một ly đá, và lon nước mía ra ngoài ban công nhà. Trong tiếng nhạc rock ballad, làm ly nước mía đóng lon, nhìn xa xăm cây cỏ xanh mướt ngoài xa, đôi tay lần mò đọc lại những đoạn status ở zalo. Nếu như khoảnh khắc vừa trên tôi đây đã xem chừng là bình yên, thì tôi của thời gian vừa ra trường lúc trước nếu nghe thấy chắc chỉ cười khẩy, rồi cho đấy chỉ là hành động tự kỷ. 14/11/2018 Những lời ngại chưa muốn nói cũng đã phải đành nói, chút ngượng ngùng bấy lâu cũng đã tan biến trước sự nhiệt tình siêu dễ thương của anh chị bên tổ chức, vì rằng trước đó đã nghe được lời khuyên cứ gõ, cửa sẻ mở, nên mình đánh liều làm thiệt và sau đó mở lời xin xỏ thì được ngay điều mong

Ngày mới

Một ngày mới, dù là âm u mưa bão, hay là trắng xoá tuyết trời, hay may chăng có chút gợn mây len lõi qua từng tia nắng cuối thu thì vẫn là một ngày thú vị đáng mong chờ.    Tất nhiên là trừ những trường hợp như ra pháp trường hay đến kỳ trả nợ.  Tiếng chuông báo lần thứ n đã làm nóng cả máy điện thoại, nhờ hơi ấm đấy mà làm tôi có chút khó chịu, chợt tỉnh giấc. Một ngày khác đã trôi qua, ánh nắng sớm mai le lói qua khung cửa sổ làm người đang thiếu ngủ phải nhíu mày khó chịu. Thực ra thì cũng chẳng phải sớm mai gì, vì rằng nhìn vào đồng hồ thì đã thấy đúng 12h trưa. Nhưng mà chẳng sao, vẫn còn sớm chán ở cái xứ này, và càng sướng vì hôm nay chẳng phải bận rộn điều chi, vì một nỗi niềm đau đớn bấy lâu đó là bị cắt ca, thiếu giờ làm... và thiếu tiền chính là hệ quả hình thành cái đớn đau ấy. Thôi thì tạm gạt ngang những phiền muộn còn đang vương vấn thân ta bấy lâu, như là lao đao tìm chỗ ở, đi làm bị cắt giờ, di chứng đu đỉnh, đớn đau bị ghost khi hẹn hò online vì...đi bộ, hay khủng hoả