Chuyển đến nội dung chính

#2 TNTC Tôi tuyển TNV theo ý mình một cách đúng đắn nhất

Bỏ qua cái gọi là tiềm năng, tôi tuyển dụng theo ý thích.

Sau cả ngày dài, lang thang ngoài đường, hết đi học thêm tới đi học bớt, hết lê lết trên trường rồi qua nhà bạn… tôi đã trở về mái ấm của mình với cái thân tàn này. Chạy một hơi lên lầu, cái điều đầu tiên mà ai cũng muốn là nhảy lên cái giường êm ấm của mình ngay tức khắc, nhưng hãy khoan đã, tôi không thích đang mặc áo quần mà nằm quằn quại, thật khó chịu và ngứa ngáy, nóng nực. Cởi bỏ hết các thứ trên người, nude như người ta chụp ảnh nghệ thuật, tôi chui vào cái chăn không độ của mình, những tưởng như đó chỉ là thế giới của chỉ riêng tôi mà thôi.

Trời lạnh trong cái chăn ấm, khiến tôi mê man, xém chút nữa là ngủ say mất, tôi bật mình chợt nhớ đến cú điện thoại của thằng bạn hồi tối. Lục đục tôi đem cái laptop yêu quý ra, mở máy và bắt đầu gõ lách cách. Dù gõ được 4 ngón thôi, ý tôi là chia đều ra hai bàn tay ấy, nhưng tôi vẫn cố tình vừa gõ vừa không nhìn bàn phím, và tốc độ thì cứ phải tăng lên đều đều, những tưởng cứ như những tên hacker chuyên nghiệp trong phim vậy, có thể hơi sống ảo và làm mầu, nhưng tôi thích vậy, đôi khi chỉ cần những điều đơn giản cũng đủ làm bạn tự tin trong cuộc sống.


Lên kiểm tra thông tin trong hộp gmail, tôi nhận được vài dòng lăn quăn của thằng bạn về nội dung tình nguyện, lại lên núi, và lại phát quà, ôi sao nó chán ngán như vậy chứ, bỏ qua cái đó, chẳng cần đọc thì tôi cũng đã thuộc hết các quy trình đó rồi, click vào đường link mở ra một trang excel với 10 dòng tên của các TNV trong đó, như đã nói, hiện tại thằng bạn tôi đã tự tìm trong đội hình của nó được 10 em và tôi – thằng bạn đáng tin cậy của nó được trao cho cái quyền sát hạch lọc lại danh sách. Đạch! Thêm tên tôi và tên nó trong đó nữa, vậy là chỉ được 8 em – Tôi nghĩ vậy, mà chẳng sao chất lượng hơn số lượng, tôi dò xem bao nhiêu nam bao nhiêu nữ nào, ơ hay thế quái nào lại chỉ được có 4 nữ. Lần nào cũng vậy, cái điều đầu tiên cũng cứ phải làm là vào xem facebook của mấy em ấy như thế nào hehe. 

Rõ ràng tôi không phải tên biến thái đi rình dò facebook của gái, tôi cũng chẳng chăn dê hay thả dê cho ai chăn cả, tôi thích nhìn trước những khuôn mặt thanh tú mà hy vọng tôi sẽ làm việc cùng, vậy đấy bạn có thích làm việc với một bạn đồng nghiệp xinh tươi không, tôi thì rất thích. Sau mấy dòng kể lể dài dòng về tâm niệm tình nguyện, kiến thức cũng như trãi nghiệm mà mấy em TNV ghi dài lê thê trong đó, tôi tìm được cột ghi địa chỉ Facebook, vậy là lao vào nghiền ngẫm thôi. Bỏ qua một chị sinh năm 91, ý tôi là chưa cần xem vội, bởi tôi không thích lái máy bay cho lắm, tôi khá ưng ý hai bé sinh năm 94 và 93, còn đứa nữa thì thôi, nhìn avatar nó tôi lại cứ nghĩ là dì của mình vậy. 

Thế là xong khâu đầu tiên, và những số phận còn lại thì sao nhỉ, tôi bắt đầu đọc kỹ nội dung trình bày trong đó, đại loại như là, em sẽ bla bla, muốn bla bla, quan niệm của em về tình nguyện bla bla. Ừ thì TNV nào cũng tự dưng bộc lộ khả năng văn chương khi điền vào các mẫu CV khi nộp trong các chương trình như vậy, các bạn viết hay và đôi khi sẽ đúng một cách đơm đặt, còn nhiệm vụ của tôi chỉ là chọn ra người phù hợp, hai cái này hơi không liên quan nên rõ ràng sẽ có người rớt và người được vớt. 

À! Lướt qua đoạn thông tin, tôi bắt gặp 2 đứa bạn mình trong này, tốt thôi tôi sẽ chọn chúng nó, tôi thích làm việc với người mình hiểu rõ về khả năng của họ phù hợp ra sao, đôi khi tôi bỏ lỡ một vài ứng cử viên tiềm năng, nhưng có là gì nếu lỡ như tôi lựa nhầm người cho chương trình, và rõ ràng điều đó không tốt chút nào cả, vậy nên nếu bạn có người quen, đó là một lợi thế, ngang ngửa và thậm chí còn ngon hơn là cả đống tài năng mà bạn list vào bảng mô tả. Bạn sẽ giỏi đúng cách trong mắt người người phỏng vấn nếu như để người khác lên tiếng dùm về bạn thay vì bạn tự kể về bản thân mình.

Mỗi mùa tuyển TNV là mỗi mùa xả stress, vui không tả với vô vàn câu chuyện tiếu lâm đến từ câu trả lời của ứng cử viên.

Có thể cho là tôi dại gái, bệnh hoạn, nhưng đơn giản là tôi nghĩ mình không ngu, ngu thì làm sao mà chạy chương trình được chứ, tôi có những quy tắc cho riêng mình, ít ra nó giúp tôi khắc phục mấy cái sở thích tuyển chọn có phần hơi hoang tưởng như vậy. Hãy tham khảo xem, nếu được, có thể bạn sẽ bổ sung vào trong khái niệm tuyển chọn TNV khi bạn là một cán bộ đoàn nòng cốt, hay ban chủ nhiệm khi có đợt tuyển thành viên đấy.

   1.   Bạn đẹp là điều khiến tôi ấn tượng và lưu ý, nhưng rõ ràng điều cơ bản nhất cho công việc là nhiệt tình mà bạn còn không có thì xin mời hẹn lại lần nào đó, công việc tôi có thể hướng dẫn cho bạn được, còn nhiệt tình thì thực sự chẳng ai rãnh đi kèm cặp bạn cả.
   2.   Tôi rất thích ứng cử viên ghi dày đặt trong hồ sơ của họ, tôi thích đọc trong giữa những bài thơ ca điêu luyện đó lóe lên chút gì phù hợp với công việc không, thực sự thì tôi cũng chẳng thể phân biệt thực hư trong 1 quyển tự truyện của người khác được, nên đôi khi tôi không quan tâm lắm, và thế là tôi lại mò vào facebook để tự tìm hiểu và hỏi han.
   3.   Tôi thích chọn người phù hợp, đôi khi bạn nữ rất xuất sắc nhưng vị trí của bạn cần sức khỏe thì tôi vẫn cứ phải ưu tiên một bạn nam nhiều hơn, cho dù độ nhăn của não có khác nhau. Vậy nên mẫu thư chung dành cho các bạn rớt vòng loại luôn là:”cảm ơn nhưng chúng tôi chọn người phù hợp”  đại loại như vậy, thì cũng nên thông cảm nhé.

Đôi khi những người lớn quên mất mình là những đứa trẻ già tuổi, và bản thân TNV chúng ta cũng vậy, ngược lại chúng ta than trách những người cái mà mình sẽ trở thành trong tương lai, rõ ràng các bạn TNV hôm nay một ngày nào đó cũng sẽ lại đi tuyển TNV mới, và cái điều bạn làm đầu tiên là sự cân nhắc phù hợp, và khi cân nhắc quá nhiều hướng, và phù hợp cho đôi bên ta lại vô tình lơ đi sự công bằng như cái mà chúng ta mong muốn được có trong ngày đầu tham gia ứng tuyển.

NDGBAO 01/02/2015

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUỐN LÀM VIỆC VÀ HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN TẠI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ Ở ĐÀ NẴNG MÀ TÌM HOÀI KHÔNG THẤY??

Hưởng ứng bài chia sẻ khá chi tiết của anh Hậu về các tổ chức phi chính phủ tại group DanangYouthHub (Các bạn có thể tìm đọc lại tại link sau: http://bit.ly/2AQmmyZ), trong blog này mình xin gửi một ít thông tin về các tổ chức phi chính phủ các bạn có thể tham gia tại Đà Nẵng. Thời còn làm tnv tại PNV, thấm thoát cái cũng gắn bó hơn 2 năm. Thú thật phần lớn các công việc, vị trí cần tuyển dụng được các NGO đưa lên mạng, khi đọc được chưa kịp hứng thú với các mô tả hấp dẫn về vị trí tuyển dụng, ngay lập tức đã phải hết hồn vì nhìn xuống location thì…. toàn vùng xa hoặc ở các thành phố khác (tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn là nhiều). Thực sự vừa mới ra trường mà muốn xin việc vào các khu vực này lại một vấn đề nan giải nữa – KINH NGHIỆM :3 , không phải kinh nghiệm 1 năm mà là 2 – 3 năm. Thôi thì ngưng than thở và nhanh chóng tự vun vén, vớt vát chút kinh nghiệm công việc ngay từ khi còn trên giảng đường, hoặc chộp ngay thời cơ làm tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ luôn kh

Ba năm sau ra trường - Tâm sự Zalo (P Cuối)

Mùa hè ở Toronto vào tháng 6 thời tiết khá kỳ quái, hôm se lạnh như đầu thu, lúc thì mưa xối xả như mới vào xuân, cái tiết trời khó chịu này nếu không làm cho con người ta dễ đổ bệnh thì cũng phải đến nỗi suy tư trầm cảm.  Thế là như một thói quen, với phương thức chữa lành tâm hồn đã thuộc lòng từ lâu, tôi vội đem cái loa, một ly đá, và lon nước mía ra ngoài ban công nhà. Trong tiếng nhạc rock ballad, làm ly nước mía đóng lon, nhìn xa xăm cây cỏ xanh mướt ngoài xa, đôi tay lần mò đọc lại những đoạn status ở zalo. Nếu như khoảnh khắc vừa trên tôi đây đã xem chừng là bình yên, thì tôi của thời gian vừa ra trường lúc trước nếu nghe thấy chắc chỉ cười khẩy, rồi cho đấy chỉ là hành động tự kỷ. 14/11/2018 Những lời ngại chưa muốn nói cũng đã phải đành nói, chút ngượng ngùng bấy lâu cũng đã tan biến trước sự nhiệt tình siêu dễ thương của anh chị bên tổ chức, vì rằng trước đó đã nghe được lời khuyên cứ gõ, cửa sẻ mở, nên mình đánh liều làm thiệt và sau đó mở lời xin xỏ thì được ngay điều mong

LÃNG QUÊN!

"Những điều không cần nhớ thì chớ phải lưu tâm!". Là chính tôi đã tự dặn lòng sống theo kiểu như vậy cho đời thêm thanh thãn, bớt âu lo. Khí hậu ở Toronto dù được cho là có đủ bốn mùa, xuân hạ thu đông; nhưng đối với tôi, đa phần là những khoản thời gian lạnh lẽo, như cái mùa hè đẹp đẽ năm nay, chưa kịp lên kế hoạch đi picnic ngắm hoa thì đã vội vào cuối hè. Mà đã gần sang thu đâu, tiết trời lại nhanh lùa về những cơn gió lạnh, rãi chút mưa mây cuối chiều làm cho dư vị mùa hè vừa qua chỉ còn là những ký ức mờ nhạt. Còn gì sung sướng hơn khi đương lạc lõng giữa cái nơi đất khách, trong một chiều mưa lạnh cuối hè, chạy ngay vào tiệm Việt, gọi một tô phở nóng hổi. Đi ăn ở cái xứ này, không cần phải thật ngon cho cam, chỉ cần tiện đường, vì hơn bao giờ hết, những kẻ tha phương mới hiểu được câu thời gian là vàng bạc. Nghe quảng cáo trên mạng thấy bảo có tiệm phở mở khuya, lại gần chỗ mình hay cà phơ, thì tôi tức tốc ghé ngay, lại đúng lúc những cơn mưa mới rơi tí tách, thế là nhi