Chuyển đến nội dung chính

Lào – Đông Bắc Thái, một khi muốn đi thì hãy cứ chân bước (P1.)

Tôi viết bài này, để nhắc nhớ lần đầu bước chân ra khỏi Việt Nam, và cũng muốn nói lên rằng, ước mơ sẽ chẳng bao giờ chỉ là mơ ước, đó luôn sẽ là một sự thật, vấn đề là bạn có muốn nó diễn ra hay không?



Trong cuộc nhậu say tí bỉ, tôi dần phát hiện ra một cơ số bí mật mà chẳng ai được biết, ở cái thời sinh viên như tôi, đặt biệt là ở thành phố này, thông tin về các sự kiện chương trình nước ngoài dường như là một điều xa xĩ, đó cũng là lý do tôi tham gia điều hành Opportunity in Danang để mang nhiều thông tin hơn cho các sinh viên trẻ tại thành phố mình đang sống. 

Trở lại vụ bàn nhậu, tôi tìm được ít thông tin về chương trình giao lưu sinh viên ASEAN, ôi thật xa lạ và bất ngờ, ừ thì ai cũng mong được đi du lịch, nhưng mà sao nhỉ, khi mà cái khó bó cái khôn, việc đi du lịch trong nước đã là một sự hiếm hoi thì ôi thôi, tôi cứ những tưởng rằng cả cuộc đời sẽ chẳng bao giờ đi nước ngoài được vì cứ dính líu mưu toan cuộc sống như ba mẹ tôi vẫn hay than vãn, nhưng mà bạn ơi thế giới luôn đổi thay và có những điều đang hiện hữu xung quanh mà bản thân những người nhỏ bé như ta chẳng hay biết được.

Lúc tôi đang viết bài này thật khác xa với 4 năm trước, khi mà việc đi lại du lịch tưởng chừng như chỉ dành cho con nhà người ta, đối với một thằng sinh viên lúc này đây, không xu dính túi, ứng tuyển vào vị trí sinh viên tham dự trại hè dường như là cả một quyết định lớn lao, chắc có khi chỉ kém quyết định lấy vợ một xíu thôi. À mà thực ra tôi đã quyết định lấy vợ lần nào đâu :))))

Đắng đo và toan tính, hồi hộp khi đi phỏng vấn, bồi hồi lo sợ không được đi, rồi được đi tiền vẹo đâu mà sài, ôi rồi đủ thứ, cảm giác sẽ thế nào khi mấy đứa bạn được đi còn mình thì nằm nhà, ừ thì tôi cũng hay tham gia nhiều tổ chức này nọ, nhưng mà chỉ lên núi đi xa chút xíu thôi, quả thực chẳng bao giờ đi qua Lào nữa, mà cái ngày thông báo cũng đã đến, tôi như thằng khờ cười ngớ ngẩn, trong thư báo đậu có tên mình, còn gì vui sướng hơn chỉ, thật khác lạ.

Một cảm giác hoàn toàn khác như thoáng qua người tôi, mà tôi hiểu rằng chuyến đi sẽ biến mình trở thành một con người mới, mạnh mẽ hơn so với trước đây, cũng là lúc mà tôi kịp nhận ra câu nói nữa đùa nữa thật của thầy mình, cứ phải đi nước ngoài một lần là tự nhiên có số đi nữa và động lực đi tiếp. Cái này quả đúng chứ không sai nha, bạn nào không có cơ hội được đi giảm giá, đi miễn phí thì hãy bôn ba ít tháng, dành ít tiền, vì lúc tôi đang viết bài này, thời thế thật đã thay đổi, cơ hội rất rộng mở cho những con người trẻ không mệt mỏi.


Bước lên chuyến xe buýt vào lúc sáng sớm, cùng với đoàn của tôi gồm một thầy giáo trẻ và mấy em nữ xinh tươi, còn về nam ư, tôi không để ý lắm nên không ghi nhiều vào đây, rạo rực cả mấy tuần liền, cơ mà đi chuyến này cứ như ngồi xe buýt bình thường vậy, cảm giác cũng chưa bồi hồi lắm, theo lịch đoàn của tôi sẽ vào Huế, cùng với hai trường Đại học Công nghiệp, và Đại học Sư phạm Huế đi chung, chủ yếu chắc là chia sẽ tiền vé xe cho nó rẻ, chúng tôi tự lo chi phí đi lại từ Việt Nam tới cửa khẩu Thái, từ Thái trở đi là hoàn toàn free, thật tuyệt cho mấy đứa sinh viên nghèo như tôi. 

Xe buýt dừng tại khu công viên ở Huế, kỳ thực tôi cũng chưa tới đó bao giờ, đúng hơn là một khu bảo tàng thì phải, nhưng mà có sao, bảo tàng thì trăm ngàn bảo tàng ở đâu cũng có, duy có mấy em gái Huế, mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười, còn cô giáo thì thôi quá chuẩn, tự nhiên tôi thấy cuộc hành trình có chút rung động tuổi trẻ, hi hi, đây không còn là cái chuyến xe buýt thường ngày nữa rồi, cứ như sweet dream bus vậy, tuyệt, tất nhiên cũng có mấy thầy giáo đi theo đoàn, nhưng mà cũng như vậy tôi không để ý lắm.


Chúng tôi đến Huế là tầm 8h00, tự sướng chụp chọe ổn định đủ kiểu từ khu vực bảo tàng rồi xuất phát, đoàn tôi thì ngồi đầu xe, còn mấy bạn ở Huế ngồi cuối, lúc đầu không khí có vẻ hơi trầm, nhưng mà lúc sau ai nấy cũng tự nhiên như người Hà Nội vậy, như những thành phần sinh viên trẻ ít trâu, chúng tôi ca hát và giao lưu với nhau, đôi khi nhưng đụng chạm nhỏ tưởng như vô hại mà thực ra lại rất có lợi sau này, còn lợi như thế nào tôi sẽ đề cập sau, cái lợi cho những chàng trai lãng tử và làm đau tim mấy thằng trầm cảm FA. 

Từ Huế chúng tôi đi thẳng đến Cửa khẩu Lao Bảo, tới khu vực này cũng tầm 12h30., giáp ranh giữa Phong xa van Lào và Việt Nam, hai bên này có khu chợ miễn thuế, hàng tàu cũng có mà tây cũng không thiếu, giá thì khỏi chê, rẻ và khá chất, mua một cái chảo chống dính ở đây mất cở 50k thôi, bạn có thể đổi tiền Kip Lào ở đây nếu muốn chu du bên Lào, đổi Bath Thái cũng được. 

Cảnh tượng này làm tôi cứ nhớ lần đầu tiên tôi cùng ba đi du lịch với cơ quan, nhưng chỉ dừng ở Lao Bảo, Quảng Trị thôi, nhớ nhất cái cảm giác thú vị khi tiếp xúc với tờ tiền Lào, tôi cứ trân trọng như báu vật vậy dù rằng, chắc hẳn nó cũng nằm qua bao lớp quần trong của mấy bà đi buôn khu này rồi, ở đây người Lào hay người đồng bào mình thật khó phân biệt, họ cứ thồ hàng, mặc váy sặc sỡ, bồng con đi lại vô tư giữa 2 cửa khẩu, trông thật hay, và rừng cây xung quanh thật xanh mát, che khuất cái nóng gay gắt đầu mùa hè.


 NDGBAO 21/05/2015


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUỐN LÀM VIỆC VÀ HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN TẠI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ Ở ĐÀ NẴNG MÀ TÌM HOÀI KHÔNG THẤY??

Hưởng ứng bài chia sẻ khá chi tiết của anh Hậu về các tổ chức phi chính phủ tại group DanangYouthHub (Các bạn có thể tìm đọc lại tại link sau: http://bit.ly/2AQmmyZ), trong blog này mình xin gửi một ít thông tin về các tổ chức phi chính phủ các bạn có thể tham gia tại Đà Nẵng. Thời còn làm tnv tại PNV, thấm thoát cái cũng gắn bó hơn 2 năm. Thú thật phần lớn các công việc, vị trí cần tuyển dụng được các NGO đưa lên mạng, khi đọc được chưa kịp hứng thú với các mô tả hấp dẫn về vị trí tuyển dụng, ngay lập tức đã phải hết hồn vì nhìn xuống location thì…. toàn vùng xa hoặc ở các thành phố khác (tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn là nhiều). Thực sự vừa mới ra trường mà muốn xin việc vào các khu vực này lại một vấn đề nan giải nữa – KINH NGHIỆM :3 , không phải kinh nghiệm 1 năm mà là 2 – 3 năm. Thôi thì ngưng than thở và nhanh chóng tự vun vén, vớt vát chút kinh nghiệm công việc ngay từ khi còn trên giảng đường, hoặc chộp ngay thời cơ làm tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ luôn kh

Ba năm sau ra trường - Tâm sự Zalo (P Cuối)

Mùa hè ở Toronto vào tháng 6 thời tiết khá kỳ quái, hôm se lạnh như đầu thu, lúc thì mưa xối xả như mới vào xuân, cái tiết trời khó chịu này nếu không làm cho con người ta dễ đổ bệnh thì cũng phải đến nỗi suy tư trầm cảm.  Thế là như một thói quen, với phương thức chữa lành tâm hồn đã thuộc lòng từ lâu, tôi vội đem cái loa, một ly đá, và lon nước mía ra ngoài ban công nhà. Trong tiếng nhạc rock ballad, làm ly nước mía đóng lon, nhìn xa xăm cây cỏ xanh mướt ngoài xa, đôi tay lần mò đọc lại những đoạn status ở zalo. Nếu như khoảnh khắc vừa trên tôi đây đã xem chừng là bình yên, thì tôi của thời gian vừa ra trường lúc trước nếu nghe thấy chắc chỉ cười khẩy, rồi cho đấy chỉ là hành động tự kỷ. 14/11/2018 Những lời ngại chưa muốn nói cũng đã phải đành nói, chút ngượng ngùng bấy lâu cũng đã tan biến trước sự nhiệt tình siêu dễ thương của anh chị bên tổ chức, vì rằng trước đó đã nghe được lời khuyên cứ gõ, cửa sẻ mở, nên mình đánh liều làm thiệt và sau đó mở lời xin xỏ thì được ngay điều mong

Ngày mới

Một ngày mới, dù là âm u mưa bão, hay là trắng xoá tuyết trời, hay may chăng có chút gợn mây len lõi qua từng tia nắng cuối thu thì vẫn là một ngày thú vị đáng mong chờ.    Tất nhiên là trừ những trường hợp như ra pháp trường hay đến kỳ trả nợ.  Tiếng chuông báo lần thứ n đã làm nóng cả máy điện thoại, nhờ hơi ấm đấy mà làm tôi có chút khó chịu, chợt tỉnh giấc. Một ngày khác đã trôi qua, ánh nắng sớm mai le lói qua khung cửa sổ làm người đang thiếu ngủ phải nhíu mày khó chịu. Thực ra thì cũng chẳng phải sớm mai gì, vì rằng nhìn vào đồng hồ thì đã thấy đúng 12h trưa. Nhưng mà chẳng sao, vẫn còn sớm chán ở cái xứ này, và càng sướng vì hôm nay chẳng phải bận rộn điều chi, vì một nỗi niềm đau đớn bấy lâu đó là bị cắt ca, thiếu giờ làm... và thiếu tiền chính là hệ quả hình thành cái đớn đau ấy. Thôi thì tạm gạt ngang những phiền muộn còn đang vương vấn thân ta bấy lâu, như là lao đao tìm chỗ ở, đi làm bị cắt giờ, di chứng đu đỉnh, đớn đau bị ghost khi hẹn hò online vì...đi bộ, hay khủng hoả