Chuyển đến nội dung chính

Những lời gió bay

Loay hoay trong cái nắng gắt của miền trung, cái nắng rát vào da và mặt,.. tôi nhanh chóng đẩy cái xe máy lên lề đường, thao tác dứt khoát, bỏ vội cái mũ bảo hiểm mắc vào cốp xe, phóng như bay vào quán cà phê yêu thích



Thở phào nhẹ nhõm, có mỗi nơi đây là ún cà phê giá sinh viên mà được hưởng máy lạnh, mấy ngày gần đây, hôm nào ngồi tôi cũng thấy nó, thằng Nhân, cái thẳng mà thời sinh viên đôi khi tôi hay thầm ngưỡng mộ cách nó hoạt động đoàn, trông sôi nổi biết bao, hẵn là gấu bu quanh, nhưng mà trước giờ kỳ thực chưa thấy nó quen con nào cả. Ra trường cùng lúc, tưởng như nó có việc làm ngay ấy chứ, nhưng hiện tại thì chả khác nào tôi, cùng phường thất nghiệp. 

Cũng hay trò chuyện với nó, chứ ngồi cà phê một mình thì rõ chán, vài câu nói bân quơ từ nó đôi lúc khiến tôi giật mình kinh hãi, có đôi khi những cơn gió nhẹ thoảng qua ngoài kia chính là những lời nói thoáng qua trong cả cuộc đời này.

Thằng Nhân này nó hồi xưa năng nổ lắm, nó gặp con bạn cùng lớp, hai đứa làm thân với nhau, rồi thêm vài đứa nữa cà kê dê ngỗng thế nào lại sanh ra một nhóm sinh viên hay làm tình nguyện, ở lâu tự dung lại thành ra cả một CLB, có hôm hai đứa ngồi chém gió về viễn cảnh tương lai, đứa đòi thành lập chi nhánh ở khu vực khác, đứa thì bảo sẽ theo CLB xuốt đời và ra trường thì về hỗ trợ CLB, sau cùng là những tiếng cười khúc khích, vì những ý nghĩ siêu vĩ đại của hai đứa, rồi thì âm thanh nào cũng có lúc trầm xuống, chẳng khi nào vang vọng mãi được, từ năm ba lên năm bốn, chúng nó yêu đương đủ cả, khó ai giữ được vẻ hồn nhiên của tuổi thơ, dậy thì rồi thì cứ toán loạn cả lên, yêu đương, mưu tính và đôi lúc suy tư, hay hộc hằn vô cớ. 

Nhân hay mộng tưởng về một tương lai tươi sáng với công việc đáng mơ ước, nó lao vào các hoạt động để trãi nghiệm và tìm kiếm quan hệ, con bạn nó cũng vậy, nhỏ đó có người yêu nhưng nghe đồn lắm gian truân, dù cuộc sống thế nào 2 đứa cũng dành chút thời gian cho cái gia đình nhỏ mà chúng nó tạo ra, rồi thì bữa tiệc nào chả có lúc tàn, người ra đi người ở lại, đáng sợ hơn ngày tốt nghiệp của bọn nó cũng gần kề, có hôm hai đứa ngồi tám nhãm:

   -  Nhân: Mày tính sao, có làm chủ nhiệm CLB nữa không?
   -  Bạn nó: Ừ! Tụi mình phải làm bcn mãi luôn chứ, bỏ ra là khó giữ lắm, không nhìn mấy chỗ khác nó sụp à, ta sau này sẽ mở nhà trẻ, ta thích con nít.
   -  Nhân: Móe, liên quan chi, ời khó quá ra trường cứ về hỗ trợ, đi làm thì ủng hộ tiền mấy đứa, mi đừng ra nghe, mi xuống chắc tao đi luôn quá
   -  Bạn nó: Ừ thì ta mi cùng hỗ trợ, ta biết chớ, ta với mi điều hành suốt đời luôn chớ bỏ ngang là không được…..

Nói xong, hai đứa chúng nó cười đắc chí và rồi dần tắt hẳn như những lời hứa gió bay.

Sau tốt nghiệp, bạn nó đi Sài Gòn, nó ráng bu theo, nhưng khả năng có hạn, đi làm rồi nó cũng thích, nhưng bị ám ảnh quá khứ, thằng Nhân cứ đắn đo bên CLB của nó, nó sợ như ly nước trên tay, buôn ra rồi rơi vỡ, gương vỡ nước rơi có khi nào hồi lại được. Cái nỗi lo của nó cứ như mẹ sợ mất con vậy, mà kỳ thực nó là đực rựa có đẻ được đâu chứ. 

Mỗi lần nó có công việc mới, cần sự tập trung, thì y như rằng CLB nó có sự vụ chả thể bỏ bê được, thế là bao nhiêu ý định cứ vẫn còn trên giấy, nó cứ áy náy vớ vẫn, nó sợ CLB của nó không còn nữa, nó sợ mấy đứa em làm việc chung với nó mới vừa vào lại gặp cảnh ấy thì tội, không được lợi ích chi lại mất thời gian, nó ngại với mấy anh chị đi trước đã ủng hộ CLB ấy, rồi nó không thể cứ làm việc cho có, chường mặt ra lấy tiếng rồi bỏ lơ đám tình nguyện viên được, rồi cả chục thứ ngại ngùng vớ vẫn, rồi giờ thì bạn nó từ Sài Gòn bay luôn qua Mỹ còn nó thì dạt về quán cà phê yêu thích của tôi, thế quái nào lại dành luôn cái góc tự kỷ tôi hay ngồi nữa. 

Từ hồi đi du học, bạn nó có vẻ tân tiến hơn ít sống ảo trên mạng, tôi cho đó là cái hay của xã hội Mỹ đã giúp con bạn thằng Nhân sống thực tế hơn, đôi khi thực tế quá lại sinh ra thực dụng, bạn nó sống tư bản hơn, thoải mái hơn và ít lo nghĩ hơn, còn thằng Nhân cứ mãi chôn chân ở Việt Nam, nó lo vớ vẫn nhiều cái hơn, cho nhiều đứa em tình nguyên viên gì đó, những lời nói năm nào, giờ như giấc mộng, giậc mình tỉnh giấc tưởng như chưa hề mơ. Rồi cái thằng này còn 2 3 CLB, tổ chức nữa, nó cứ thấy tội, rồi lại vẫn tiếp tục hỗ trợ. 

Đôi khi tôi lại thấy, ai vào CLB người ta lấy kinh nghiệm, kỹ năng rồi người ta lao vào công việc mới, còn thằng này, nó cứ khư khư thì được mẹ gì, rõ khùng.
Trong bất tận câu chuyện nó nói với tôi, tôi xen ngang:

-         Thế rồi mày có hỏi lại nhỏ bạn kia vì sao không?
-         Tao biết đâu được, nhiều khi nhìn lại trước giờ, cũng chả thấy nó hỏi han gì mấy đứa, hỏi thăm về CLB, lúc trước thì có, sau này ít dần, tự nhiên thấy hụt hẫn.
-         Thì mày ngu, ai biểu tin tưởng rồi níu kéo làm chi!
-         Ờ! Chắc do tao…..tao tưởng!
Thấy mặt nó xịu xuống, tôi đập vai nó: “Mà con bạn mày nghe đồn về đây rồi, mày có gặp nó chưa?”
-         Có nói chuyện chút, tao thấy hơi nhạt, nó lại bảo là do cách nhìn mỗi người – Nhân cười gượng gạo


Tôi cũng không nói gì thêm, ời thì chắc là do mỗi người, nó trí nhớ tốt hơn nên ai nói gì cũng nhớ lâu và dai dẵng ăn vào trong đầu tới mức sinh hoang tưởng và nhiều khi hành động theo vô thức, còn nhỏ bạn nó chắc là do vô tư hồn nhiên nên tự dưng nói câu nào cũng chỉ để nghe qua cho gọi là. Giật mình tôi thấy hơi đáng sợ, những lời nói vô tình có thể khiến con người ta đi theo một ngã rẽ nào đó trong thực tại, bạn bè, hai từ đó như cũng vô hình theo lời nói dối gian kia, chẳng ai biết hình dạng thật ra sao, đâu là bạn thật trong đám bè.

Nhưng mà bạn thân ơi, những gì đã trôi qua xin đừng níu giữ, kỹ niệm ấy xinh dành cho nhau và lời hứa đó như giấc mộng đẹp chỉ nên giữ trong tâm, ừ thì ai chẳng có lúc quên, chỉ xin đừng tỏ ra xa lạ và vờ quên.
-         Thế rồi giờ mày tính sao? Theo đuổi công việc hay cứ làm bên CLB vậy?
-         Tao chắc làm nốt xong dự án này, không biết sao nữa? Tao còn bà già nữa, đi làm lắc nhắc không đủ tiền nuôi mày ơi!
-         Thế còn những áy náy của mày, mày tính sao?
-         Thì tao làm hết trách nhiệm rồi, chắc cũng như mày tao sẽ không quên kỹ niệm đó nhưng ít ra cũng đã làm hết khả năng - Nhân tỏ rỏ sự mệt mỏi trong từng câu nói
-         Nói vậy thì mày cũng như người ta, cũng vì này vì kia, thì trách ai được! - Tôi được thể chỉ trích nó.
-         Nhưng mà rồi ai nghĩ cho ta? - Nhân thốt lên 1 câu rồi tự dưng lặng im
Tôi cười nhạt, rồi chợt thoáng nghĩ thì đời đôi khi cũng mong manh như thế, giữ đúng sai, mộng và thực, ta vì ai rồi ai vì ta.

      -     Ê mà tao bảo này! mày chơi thân được với ai thì chơi, chơi thật lòng, ai thế nào thì kệ họ, dù sao mày chỉ mất đi niềm tin chứ mất mẹ gì đâu, cái đó đâu tốn tiền như ún cà phê với tao, sống ít thấy hối tiếc là được - Tôi vổ vổ vai nó mà nói
      -     Thế còn con bạn thân kia thì sao mày? Vẫn chơi bình thường chứ - Nhân ngẫm nghĩ gì đó một lúc rồi thở dài: "À rồi thì giờ vẫn là bạn, thân ai nấy lo vậy!"


NDGBAO 19/03/2016

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUỐN LÀM VIỆC VÀ HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN TẠI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ Ở ĐÀ NẴNG MÀ TÌM HOÀI KHÔNG THẤY??

Hưởng ứng bài chia sẻ khá chi tiết của anh Hậu về các tổ chức phi chính phủ tại group DanangYouthHub (Các bạn có thể tìm đọc lại tại link sau: http://bit.ly/2AQmmyZ), trong blog này mình xin gửi một ít thông tin về các tổ chức phi chính phủ các bạn có thể tham gia tại Đà Nẵng. Thời còn làm tnv tại PNV, thấm thoát cái cũng gắn bó hơn 2 năm. Thú thật phần lớn các công việc, vị trí cần tuyển dụng được các NGO đưa lên mạng, khi đọc được chưa kịp hứng thú với các mô tả hấp dẫn về vị trí tuyển dụng, ngay lập tức đã phải hết hồn vì nhìn xuống location thì…. toàn vùng xa hoặc ở các thành phố khác (tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn là nhiều). Thực sự vừa mới ra trường mà muốn xin việc vào các khu vực này lại một vấn đề nan giải nữa – KINH NGHIỆM :3 , không phải kinh nghiệm 1 năm mà là 2 – 3 năm. Thôi thì ngưng than thở và nhanh chóng tự vun vén, vớt vát chút kinh nghiệm công việc ngay từ khi còn trên giảng đường, hoặc chộp ngay thời cơ làm tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ luôn kh

Ba năm sau ra trường - Tâm sự Zalo (P Cuối)

Mùa hè ở Toronto vào tháng 6 thời tiết khá kỳ quái, hôm se lạnh như đầu thu, lúc thì mưa xối xả như mới vào xuân, cái tiết trời khó chịu này nếu không làm cho con người ta dễ đổ bệnh thì cũng phải đến nỗi suy tư trầm cảm.  Thế là như một thói quen, với phương thức chữa lành tâm hồn đã thuộc lòng từ lâu, tôi vội đem cái loa, một ly đá, và lon nước mía ra ngoài ban công nhà. Trong tiếng nhạc rock ballad, làm ly nước mía đóng lon, nhìn xa xăm cây cỏ xanh mướt ngoài xa, đôi tay lần mò đọc lại những đoạn status ở zalo. Nếu như khoảnh khắc vừa trên tôi đây đã xem chừng là bình yên, thì tôi của thời gian vừa ra trường lúc trước nếu nghe thấy chắc chỉ cười khẩy, rồi cho đấy chỉ là hành động tự kỷ. 14/11/2018 Những lời ngại chưa muốn nói cũng đã phải đành nói, chút ngượng ngùng bấy lâu cũng đã tan biến trước sự nhiệt tình siêu dễ thương của anh chị bên tổ chức, vì rằng trước đó đã nghe được lời khuyên cứ gõ, cửa sẻ mở, nên mình đánh liều làm thiệt và sau đó mở lời xin xỏ thì được ngay điều mong

LÃNG QUÊN!

"Những điều không cần nhớ thì chớ phải lưu tâm!". Là chính tôi đã tự dặn lòng sống theo kiểu như vậy cho đời thêm thanh thãn, bớt âu lo. Khí hậu ở Toronto dù được cho là có đủ bốn mùa, xuân hạ thu đông; nhưng đối với tôi, đa phần là những khoản thời gian lạnh lẽo, như cái mùa hè đẹp đẽ năm nay, chưa kịp lên kế hoạch đi picnic ngắm hoa thì đã vội vào cuối hè. Mà đã gần sang thu đâu, tiết trời lại nhanh lùa về những cơn gió lạnh, rãi chút mưa mây cuối chiều làm cho dư vị mùa hè vừa qua chỉ còn là những ký ức mờ nhạt. Còn gì sung sướng hơn khi đương lạc lõng giữa cái nơi đất khách, trong một chiều mưa lạnh cuối hè, chạy ngay vào tiệm Việt, gọi một tô phở nóng hổi. Đi ăn ở cái xứ này, không cần phải thật ngon cho cam, chỉ cần tiện đường, vì hơn bao giờ hết, những kẻ tha phương mới hiểu được câu thời gian là vàng bạc. Nghe quảng cáo trên mạng thấy bảo có tiệm phở mở khuya, lại gần chỗ mình hay cà phơ, thì tôi tức tốc ghé ngay, lại đúng lúc những cơn mưa mới rơi tí tách, thế là nhi