Chuyển đến nội dung chính

Lang thang 2 ngày tại Sài Gòn P.1

Tối ngày 9/8 sau khi ăn no nê cùng lũ bạn, một chầu nhậu của những con người thất nghiệp, tôi vội chạy về nhà thu xếp chút hành lý cho chuyến khởi hành đêm, đi Sài Gòn.


Sài Gòn, thành phố hoa lệ, với hoa cho người giàu và lệ dành cho kẻ nghèo. Một hòn ngọc của Viễn Đông trong quá khứ, nơi mà hầu hết những lũ sinh viên chúng tôi, ở cái dãy miền Trung này, luôn khao khát được đến và lập nghiệp, người ta chẳng nói đất cũ đãi người mới đó sao. Nơi sôi động, trẻ trung nhất Việt Nam này, đã luôn là cảm hứng của chúng tôi trong những lần trên giảng đường, trong những lần mơ màng về tương lai sắp đến.

Sau ra trường, đúng thật, lũ bạn đã lần lượt đội nón ra đi, theo kiểu không hẹn ngày gặp lại. Chúng nó đi Sài Gòn hết thẩy, còn tôi lại bám víu quê nhà, ôi 3 tháng đầu tiên kể từ lúc tốt nghiệp, tôi đã thành ra một chàng thanh niên thất nghiệp đúng điệu, râu tóc xuề xoà, và đôi mắt thì luôn thâm quần vì những lần thâu đêm đánh game. Sau vài lần cà phê qua lại với hội bạn thân, chúng tôi đã có một kế hoạch ra trò nhằm khán cự những sự sầu đời đang đeo bám, nghe lời tính toán tưởng như rất đáng tin cậy, tôi vét hết tiền tiết kiệm lúc đi làm partime, thêm cả chút ít tiền học bổng còn xót lại, và đi. 

Lần đầu chụp hình style khoe đồ du lịch, đôi giày nhìn ngon thế này ai dè vào Sài Gòn đi một hôm đã tróc đế.

Nhóm 4 mạng thì chúng nó đều định vào Sài Gòn chỉ ở tạm một đêm, sáng hôm sau thì bay tới Sing luôn. Riêng tôi, với cái mộng ước thở thiếu thời dang dở, thì nếu đã không lập nghiệp được, chí ít tôi cũng phải ở lang bạt ở đó vài ngày cho thoả chí. Thế là trước đấy 2 ngày, tôi đón chuyến tàu Bắc – Nam, một mình vào Sài Gòn, lại thêm cả lần đầu tiên đi xe lửa, cảm giác có một chút háo hức nhẹ của trẻ thơ.

Cảnh này chụp đoạn nào cũng không nhớ, có lẽ là đèo Cả, vì tui nhớ đi qua đoạn này là chui vào cái hầm dưới chân đèo

Đi tàu, nó cực khoái, ngoại trừ cái cảnh ăn nằm vật vờ đã kéo dài từ mấy chục năm trước cho đến nay, nếu bỏ qua những điều phàm tục bên cạnh, bạn sẽ nhận ra đất nước mình đẹp đến dường nào! Qua khung cửa sổ của đoàn tàu, những cánh đồng, ngọn núi, con sông và bờ biển chạy miên man trước mặt, hẳn sẽ đánh động lòng người dù có khô cằn đến đâu chăng nữa. Những khoảnh khắc như vậy, nếu đi một mình tựng dưng làm ta có thể chú tâm toàn ý vào cảnh vật xung quanh, để rồi tự mọi thứ xung quanh hình thành nên một thế giới chỉ cho riêng ta mà thôi.

Tôi đặt mua vé ghế êm, nó chẳng khác ghế bình thường bọc nệm là mấy, tôi đã nghĩ nó hẳn phải sang chảnh cơ, mà vé lại còn đắt, tôi nhớ không lầm tầm 800k, ôi thế thì cả đời chẳng bao giờ cạnh tranh được VietJet hay Jetstar, mong có bác nào nhượng quyền cái vụ tàu lửa, chứ độc quyền dịch vụ này thì quá phí. 

Ảnh nguyên xi khay cơm tàu lữa giá 50k không bớt

Cơm ở đây, với một kẻ phàm ăn như tôi cũng khó thấy ngon miệng, tôi chỉ dám ăn miếng cơm trắng, còn đồ ăn chỉ mỗi một cục thịt khô và ít rau cải muối tôi đành bỏ qua một bên vì nó tởm đách chịu được. Theo lời kể của một bác ngồi cạnh tôi, cái thứ rau cải muối đó họ ướp ure, thành thử vừa cắn môt miếng, đúng có vị tởm tởm, tôi đành xoay mặt như e lệ mà nhẹ nhàng phun ra, không quên kèm nhỏ chút nước mắt để tiếc nuối 50 ngàn mua cơm.

Đến Sài Gòn, cái nhà ga nó rộng không tưởng, lại còn máy lạnh, mát quá xá, chứ không được như Đà Nẵng, quạt máy còn chẳng có. Quanh đó chỗ nào cũng Highlands với Starbuck, nhìn hơi lạ lạ, vì lúc bấy giờ ở Đà Nẵng không phổ biến mấy cái brand bự này, ra tới cổng chờ thì cậu bạn đã trực sẵn ở đó, nó vào Sài Gòn mổ mắt được 1 tuần, mà thế đếch nào tôi lại tin tưởng cho nó chở. 

Ôi mẹ ơi, vừa được chở ra khỏi nhà ga thì tôi cảm tưởng bản thân như Hai lúa mới lên phố thị, tôi nhìn trước, rồi lại ngó sau, nhìn quanh quanh một cách ngở ngàng, thì trước đó cũng có vào Sài Gòn một hai lần, nhưng cũng phải 5 năm sau mới vào lần nữa, thì ôi thôi rộng, và đẹp không tưởng. Sau khi được đứa bạn chở tận tình về nhà ông bác ở ké 2 đêm, thì ngủ một mạch đến tối.

Khu ngã ba chợ Phạm Văn Hai - Ảnh chụp bằng NokiaC3

Sài Gòn quả đúng với mỹ từ hoa lệ, vừa 6 giờ tối mà đã ngập tràn trong ngàn ánh đèn đầy màu sắc, đi ngoài đường, mà tôi cứ ngắm nhìn mãi không thôi, đón tôi là 2 con bạn điên khùng đã bỏ rơi thằng bạn nó, mà đắm chìm trong sự nghiệp huy hoàng nơi đây, một đứa làm VNG, một đứa làm Agency. Đáng buồn thay, trong số chúng một đứa đã có gấu, may đứa kia chưa có nên nó đèo tôi phía sau. Cảm giác được gặp lũ bạn thân điên khùng dù rằng là mấy tháng nhưng thực dài cả như mấy năm. Vì mới hôm nào còn ngồi copy bài nhau, chửi nhau mỗi lúc ăn chè trước cổng đại học, thì đã vội chia tay mà khăn gói đi tứ phương.

Thành thử, khi mà những thứ thân quen quanh ta đột nhiên biến mất, lúc đó bản thân mới thấm thía được điều gì là đáng trân quý.
Chúng nó chở tôi dạo một vòng quanh khu nhà thờ Đức Bà, rồi Bưu điện thành phố, cho cái kẻ ngáo ngơ này được dịp mở mắt, rồi cả bọn gửi xe ở nhà văn hoá thanh niên gần đó, đi bộ qua khu công viên, và rồi tại đây tôi đã có dịp được trải nghiệm cảm giác của một người trẻ ở Sài Gòn là như thế nào - khi đêm xuống. Mọi thứ quá thú vị, vì ở Đà Nẵng đi đâu cũng ngồi ghế, hoặc ít ra không ngoài lề thì cũng trong hàng quán, lần đầu tôi ngồi bệch xuống đất, mà lại ở giữa công viên, giữa những đèn màu và người với người đi đi lại lại, mọi điều tôi nghe kể về Sài Gòn qua báo đài, Tivi, giờ đã thành sự thật, làm đôi lúc bản thân vô thức tự hoà mình vào không khí nơi đây, người và cảnh như hoà làm một...
NĐGBAO

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUỐN LÀM VIỆC VÀ HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN TẠI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ Ở ĐÀ NẴNG MÀ TÌM HOÀI KHÔNG THẤY??

Hưởng ứng bài chia sẻ khá chi tiết của anh Hậu về các tổ chức phi chính phủ tại group DanangYouthHub (Các bạn có thể tìm đọc lại tại link sau: http://bit.ly/2AQmmyZ), trong blog này mình xin gửi một ít thông tin về các tổ chức phi chính phủ các bạn có thể tham gia tại Đà Nẵng. Thời còn làm tnv tại PNV, thấm thoát cái cũng gắn bó hơn 2 năm. Thú thật phần lớn các công việc, vị trí cần tuyển dụng được các NGO đưa lên mạng, khi đọc được chưa kịp hứng thú với các mô tả hấp dẫn về vị trí tuyển dụng, ngay lập tức đã phải hết hồn vì nhìn xuống location thì…. toàn vùng xa hoặc ở các thành phố khác (tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn là nhiều). Thực sự vừa mới ra trường mà muốn xin việc vào các khu vực này lại một vấn đề nan giải nữa – KINH NGHIỆM :3 , không phải kinh nghiệm 1 năm mà là 2 – 3 năm. Thôi thì ngưng than thở và nhanh chóng tự vun vén, vớt vát chút kinh nghiệm công việc ngay từ khi còn trên giảng đường, hoặc chộp ngay thời cơ làm tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ luôn kh

Ba năm sau ra trường - Tâm sự Zalo (P Cuối)

Mùa hè ở Toronto vào tháng 6 thời tiết khá kỳ quái, hôm se lạnh như đầu thu, lúc thì mưa xối xả như mới vào xuân, cái tiết trời khó chịu này nếu không làm cho con người ta dễ đổ bệnh thì cũng phải đến nỗi suy tư trầm cảm.  Thế là như một thói quen, với phương thức chữa lành tâm hồn đã thuộc lòng từ lâu, tôi vội đem cái loa, một ly đá, và lon nước mía ra ngoài ban công nhà. Trong tiếng nhạc rock ballad, làm ly nước mía đóng lon, nhìn xa xăm cây cỏ xanh mướt ngoài xa, đôi tay lần mò đọc lại những đoạn status ở zalo. Nếu như khoảnh khắc vừa trên tôi đây đã xem chừng là bình yên, thì tôi của thời gian vừa ra trường lúc trước nếu nghe thấy chắc chỉ cười khẩy, rồi cho đấy chỉ là hành động tự kỷ. 14/11/2018 Những lời ngại chưa muốn nói cũng đã phải đành nói, chút ngượng ngùng bấy lâu cũng đã tan biến trước sự nhiệt tình siêu dễ thương của anh chị bên tổ chức, vì rằng trước đó đã nghe được lời khuyên cứ gõ, cửa sẻ mở, nên mình đánh liều làm thiệt và sau đó mở lời xin xỏ thì được ngay điều mong

LÃNG QUÊN!

"Những điều không cần nhớ thì chớ phải lưu tâm!". Là chính tôi đã tự dặn lòng sống theo kiểu như vậy cho đời thêm thanh thãn, bớt âu lo. Khí hậu ở Toronto dù được cho là có đủ bốn mùa, xuân hạ thu đông; nhưng đối với tôi, đa phần là những khoản thời gian lạnh lẽo, như cái mùa hè đẹp đẽ năm nay, chưa kịp lên kế hoạch đi picnic ngắm hoa thì đã vội vào cuối hè. Mà đã gần sang thu đâu, tiết trời lại nhanh lùa về những cơn gió lạnh, rãi chút mưa mây cuối chiều làm cho dư vị mùa hè vừa qua chỉ còn là những ký ức mờ nhạt. Còn gì sung sướng hơn khi đương lạc lõng giữa cái nơi đất khách, trong một chiều mưa lạnh cuối hè, chạy ngay vào tiệm Việt, gọi một tô phở nóng hổi. Đi ăn ở cái xứ này, không cần phải thật ngon cho cam, chỉ cần tiện đường, vì hơn bao giờ hết, những kẻ tha phương mới hiểu được câu thời gian là vàng bạc. Nghe quảng cáo trên mạng thấy bảo có tiệm phở mở khuya, lại gần chỗ mình hay cà phơ, thì tôi tức tốc ghé ngay, lại đúng lúc những cơn mưa mới rơi tí tách, thế là nhi