Chuyển đến nội dung chính

Le comte de Monte-Cristo – Tình yêu và thù hận!

“…Không có cả hạnh phúc lẫn bất hạnh trên đời này, chỉ có sự so sánh tình trạng này với tình trạng khác, thế thôi. Phải đã từng muốn chết, Maximilien ạ, mới biết rằng sống là tốt đẹp biết bao.”

Không xôi thịt như tiểu thuyết ba xu, ngôn tình cận đại, không hời hợt như những mẫu truyện ngắn theo mùa, những đại thi hào, đúng với tên gọi, ngòi bút của họ dầu qua thời đại nào, tôi cho rằng vẫn vẹn toàn những giá trị của nó, bởi, trong vô vàn mạch truyện được dẫn dắt là lời giải đáp cho những thổn thức từ ngàn xưa của con người, và vì thế, mặc bao năm tháng, những giá trị vẫn không đổi thay. 

Trong đời thường, người ta thường hay tụ tập bạn bè, cà phê cà pháo ôn lại chuyện xưa như một cách nhìn nhận lại bản thân đã thay đổi như thế nào, có gì mới chăng? Có khi để đôi lúc ngẫm ra được những chân, thiện, mỹ của cuộc sống này. Hoặc đơn giản hơn, trong những lúc rảnh rỗi một mình, các bạn có thể tìm đến cuốn tiểu thuyết Le Comte de Monte-Cristo, để mường tượng ra một bức tranh tổng thể, là câu trả lời mà bạn tìm kiếm trong tháng ngày trôi qua trước đây, để có một cái nhìn thú vị hơn về cuộc sống, tạo động lực cho những tháng ngày sắp đến.

Cảm nhận thật của tui, nếu đọc vài trang đầu của tập truyện dày cộp này, thực sự rất khó nuốt, nó không hề kịch tính như phim ảnh, nó rất chậm và đều, như những thứ giản dị thường ngày mà ta gặp phải, bình thường, không đặc sắc, phải từ chương thứ 2, càng đọc tôi càng thấy không muốn đọc tiếp, bạn biết vì sao chứ? Đơn giản tôi sợ nếu cứ ngấu nghiến điên cuồng như vậy, chẳng mấy chốc đã hết quyển này, vậy lời khuyên đầu là hãy đọc từ từ, để thấu hiểu, cảm nhận giá trị của cuộc sống này là như thế nào. 

Mạch chuyện là một vòng xoáy tất tần tật bất kỳ điều gì có thể xảy ra trong cuộc sống hiện tại, “hiện tại” tại thời điểm đại thi hào Alexandre Dumas viết ra, và “hiện tại” ngay chính lúc bạn đọc bài này, một sự luẩn quẩn vô tận những điều trớ trêu mà loài người gọi là định mệnh, giữa đền đáp và trả thù, giữa công lý và bất công, giữa những nụ cười hạnh phúc ngày gặp lại hay nước mắt lúc chia ly, và tới trang cuối cùng, hẳn bạn sẽ nhận ra một chân lý  giản đơn đến mức buồn cười, dù ở nơi đâu, hay thời kỳ nào, là con người, chúng ta thường hay trao cho nhau một sự đồng cảm.
Guy Pearce and Dagmara Dominczyk in The Count of Monte Cristo (2002)

Nếu là mọt phim hay mọt truyện, tôi cam đoan là bạn thấy cốt truyện khá nhàm nếu đọc tóm lược trước, rõ ràng một cách chung chung, kiểu như tôn vinh công lý, kẻ ác rồi cũng bị báo oán, nhưng đừng vội bỏ qua câu chuyện này, hãy đọc kỹ để hiểu tường minh rằng, công lý nào sẽ được tôn vinh, và chỉ những kẻ ác náo mới bị báo oán. 

Trong câu chuyện, chàng Edmond kia, ngay trong niềm vui nhất của cuộc đời, lại cũng chính là ngày đau đớn nhất khi bất ngờ bị kết án, mất hết tất cả, lúc vào tù vẫn không hiểu lý do vì sao? Bởi suy cho cùng, cuộc sống mầu nhiệm này điều gì cũng có thể xảy ra, (Ở đoạn này tôi thấy khá giống các bạn sinh viên trẻ hiện tại, đang mộng mơ với tháng ngày sau tốt nghiệp, rồi lúc ra trường như bị dội một gáo nước lạnh, khi xin khắp nơi không ai nhận, rồi bị lừa, startup thì thất bại…) 

Rồi thì như bao câu chuyện khác chàng lại đi tìm những kẻ đã gây ra cớ sự này, những ai đã đánh cắp tuổi trẻ của chàng, trả thù chúng theo cái cách thoả lòng người xem, phải đọc từ đầu tới đoạn này mới thấy thật thích thú, nhưng rõ ràng tôi không thấy sự thù hằn, sự thoả mãn trong suy nghĩ của Edmond khi trả thù, đâu đó vẫn là sự trăn trở, sự lạnh lùng một cách đau đớn, khi ra một quyết định nào đó để đáp trả những kẻ thù xưa cũ, linh hồn chàng dần héo mòn đi vì những mưu tính.

Trên con đường của Edmond, dưới cái tên Mông tơ crix tô, có những người ơn vẫn được đền đáp xứng đáng, toàn bộ câu chuyện thực sự không có kiểu buff dame, hư cấu về sức mạnh tinh thần, mọi thứ thật tự nhiên, đi từ những nỗ lực của con người, những hành động trong quá khứ, cuối cùng phải được đáp trả bởi tương lai rất logic, rất hợp thời, rất thực… 

Đó là lý do tôi cho rằng, trong phong cách văn chương có vẻ đại trà, nhưng kỳ thực, sâu trong đó là sự triết lý, những hàm ý đặc sắc được đúc kết từ những điều đơn giản có thực trong cuộc sống này, tôi chỉ review đoạn tôi thấy hứng thú nhất, vẫn còn những đoạn thú vị, những câu thoại mà đọc xong hẳn bạn sẽ tự thốt thật lớn nhưng cũng ngay lặp tức, kịp nén nhỏ lại trong lòng, chỉ để trong thâm tâm được thấu hiểu, và đắm chìm trong đó, thế nên cũng là lý do mà tôi thấy đồng cảm và muốn chia sẻ đến các bạn cuốn tiểu thuyết này.
Tu sĩ Faria, trong bộ phim The Count of Monte Cristo (2002)

Ah, trong đây, có một câu nói mà làm kim chỉ nam cho tôi cho đến tận hôm nay, trong các công việc hiện tại, đối với bản thân và đối với mọi người. Khi mà chàng trai trẻ Edmond, trong một xã hội có pháp luật quy cũ, một nền văn minh với đầy lễ nghĩa, vẫn bị ám hại, bị tước đoạt hết mọi thứ một cách dễ dàng, thì tu sĩ Faria đã gửi tặng anh một món quà, rất hợp thời, mà theo như ý của ông, khi đã trao đi thì không một ai, với quyền lực tột đỉnh nào có thể cướp lại nó từ tay Edmond…đó cũng chính là thứ mà tôi luôn muốn trao tặng những người xung quanh, và tự tìm kiếm cho bản thân sau này, bạn có biết là thứ gì hem!?.
Tôi là tôi đách thích đọc sách kiểu: “Tự ép mình theo cái list mỗi ngày phải đọc được năm trang..” hay đại loại “Quyết tâm mỗi tuần một cuốn sách..”, những sách đã đọc phần lớn là từ người khác tặng, sách tặng, nó hay không chỉ ở chỗ free :)) tất nhiên sách chùa ai lại không thích nhỉ? 
Vượt trên những điều đó, mỗi cuốn sách khi nhận được từ ai kia đều mang một lý do nào đấy, và phải tại đúng thời điểm đấy, tại hoàn cảnh đấy, chỉ khi hội tụ những điều ấy, nội dung sách mới thật thú vị, hợp thời, theo cái kiểu đang đói mà ai cho miếng cơm trắng cũng thấy ngon, thấy nhớ suốt đời, chứ nếu đơn thuần chỉ ra tiệm chọn sách vì vài câu review dựt tít trên mạng, hay ảnh bìa bắt mắt, hoặc chỉ vì cái đầu đề theo mùa (như người iu cũ có ng iu mới :>, bùn làm sao bun..) thì có khi chỉ đọc cho qua đêm dài, để giết thời gian, và chỉ để… làm mầu.

NĐGBAO

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUỐN LÀM VIỆC VÀ HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN TẠI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ Ở ĐÀ NẴNG MÀ TÌM HOÀI KHÔNG THẤY??

Hưởng ứng bài chia sẻ khá chi tiết của anh Hậu về các tổ chức phi chính phủ tại group DanangYouthHub (Các bạn có thể tìm đọc lại tại link sau: http://bit.ly/2AQmmyZ), trong blog này mình xin gửi một ít thông tin về các tổ chức phi chính phủ các bạn có thể tham gia tại Đà Nẵng. Thời còn làm tnv tại PNV, thấm thoát cái cũng gắn bó hơn 2 năm. Thú thật phần lớn các công việc, vị trí cần tuyển dụng được các NGO đưa lên mạng, khi đọc được chưa kịp hứng thú với các mô tả hấp dẫn về vị trí tuyển dụng, ngay lập tức đã phải hết hồn vì nhìn xuống location thì…. toàn vùng xa hoặc ở các thành phố khác (tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn là nhiều). Thực sự vừa mới ra trường mà muốn xin việc vào các khu vực này lại một vấn đề nan giải nữa – KINH NGHIỆM :3 , không phải kinh nghiệm 1 năm mà là 2 – 3 năm. Thôi thì ngưng than thở và nhanh chóng tự vun vén, vớt vát chút kinh nghiệm công việc ngay từ khi còn trên giảng đường, hoặc chộp ngay thời cơ làm tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ luôn kh

Ba năm sau ra trường - Tâm sự Zalo (P Cuối)

Mùa hè ở Toronto vào tháng 6 thời tiết khá kỳ quái, hôm se lạnh như đầu thu, lúc thì mưa xối xả như mới vào xuân, cái tiết trời khó chịu này nếu không làm cho con người ta dễ đổ bệnh thì cũng phải đến nỗi suy tư trầm cảm.  Thế là như một thói quen, với phương thức chữa lành tâm hồn đã thuộc lòng từ lâu, tôi vội đem cái loa, một ly đá, và lon nước mía ra ngoài ban công nhà. Trong tiếng nhạc rock ballad, làm ly nước mía đóng lon, nhìn xa xăm cây cỏ xanh mướt ngoài xa, đôi tay lần mò đọc lại những đoạn status ở zalo. Nếu như khoảnh khắc vừa trên tôi đây đã xem chừng là bình yên, thì tôi của thời gian vừa ra trường lúc trước nếu nghe thấy chắc chỉ cười khẩy, rồi cho đấy chỉ là hành động tự kỷ. 14/11/2018 Những lời ngại chưa muốn nói cũng đã phải đành nói, chút ngượng ngùng bấy lâu cũng đã tan biến trước sự nhiệt tình siêu dễ thương của anh chị bên tổ chức, vì rằng trước đó đã nghe được lời khuyên cứ gõ, cửa sẻ mở, nên mình đánh liều làm thiệt và sau đó mở lời xin xỏ thì được ngay điều mong

LÃNG QUÊN!

"Những điều không cần nhớ thì chớ phải lưu tâm!". Là chính tôi đã tự dặn lòng sống theo kiểu như vậy cho đời thêm thanh thãn, bớt âu lo. Khí hậu ở Toronto dù được cho là có đủ bốn mùa, xuân hạ thu đông; nhưng đối với tôi, đa phần là những khoản thời gian lạnh lẽo, như cái mùa hè đẹp đẽ năm nay, chưa kịp lên kế hoạch đi picnic ngắm hoa thì đã vội vào cuối hè. Mà đã gần sang thu đâu, tiết trời lại nhanh lùa về những cơn gió lạnh, rãi chút mưa mây cuối chiều làm cho dư vị mùa hè vừa qua chỉ còn là những ký ức mờ nhạt. Còn gì sung sướng hơn khi đương lạc lõng giữa cái nơi đất khách, trong một chiều mưa lạnh cuối hè, chạy ngay vào tiệm Việt, gọi một tô phở nóng hổi. Đi ăn ở cái xứ này, không cần phải thật ngon cho cam, chỉ cần tiện đường, vì hơn bao giờ hết, những kẻ tha phương mới hiểu được câu thời gian là vàng bạc. Nghe quảng cáo trên mạng thấy bảo có tiệm phở mở khuya, lại gần chỗ mình hay cà phơ, thì tôi tức tốc ghé ngay, lại đúng lúc những cơn mưa mới rơi tí tách, thế là nhi