Chuyển đến nội dung chính

MUỐN LÀM VIỆC VÀ HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN TẠI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ Ở ĐÀ NẴNG MÀ TÌM HOÀI KHÔNG THẤY??

Hưởng ứng bài chia sẻ khá chi tiết của anh Hậu về các tổ chức phi chính phủ tại group DanangYouthHub (Các bạn có thể tìm đọc lại tại link sau: http://bit.ly/2AQmmyZ), trong blog này mình xin gửi một ít thông tin về các tổ chức phi chính phủ các bạn có thể tham gia tại Đà Nẵng.

Thời còn làm tnv tại PNV, thấm thoát cái cũng gắn bó hơn 2 năm.

Thú thật phần lớn các công việc, vị trí cần tuyển dụng được các NGO đưa lên mạng, khi đọc được chưa kịp hứng thú với các mô tả hấp dẫn về vị trí tuyển dụng, ngay lập tức đã phải hết hồn vì nhìn xuống location thì…. toàn vùng xa hoặc ở các thành phố khác (tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn là nhiều). Thực sự vừa mới ra trường mà muốn xin việc vào các khu vực này lại một vấn đề nan giải nữa – KINH NGHIỆM :3 , không phải kinh nghiệm 1 năm mà là 2 – 3 năm.

Thôi thì ngưng than thở và nhanh chóng tự vun vén, vớt vát chút kinh nghiệm công việc ngay từ khi còn trên giảng đường, hoặc chộp ngay thời cơ làm tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ luôn khi còn sinh viên để ra trường thì có ngay công việc ưng ý, nhưng mà ở Đà Nẵng thì tìm đâu ra ahuhu. Cho dù tìm các thông tin trên google, web dành riêng cho tuyển dụng NGO cũng rất hiếm thấy xuất hiện các khu vực Đà Nẵng hoặc miền Trung, vậy các NGOs ở Đà Nẵng có nhu cầu tuyển dụng không? (Lúc trước, lân la tìm hiểu trên google xong, mình cũng hay tự hỏi như vại).

TIN VUI là chắc chắn có nhoé :v , nhưng có vấn đề hơi đắng lòng chút là kênh thông tin đăng tải mấy cái này hầu như ít ai biết đến, vậy là cứ thủ sẵn tên mấy cái NGO sau đây trong đầu, có ý định làm cho NGO thì hãy search trực tiếp tên NGO đó luôn cho chắc.

Passerelles numériques Vietnam – Đà Nẵng

Đây là tổ chức là một tổ chức phi lợi nhuận của Pháp, được thành lập vào năm 2005 và có trụ sở chính đặt tại Paris. Khu vực hoạt động ngoài Đà Nẵng ra thì có Cam, Phil.. Vì hoạt động chính tại đây liên quan đến giáo dục con người nên cực ý nghĩa, bạn có thể xin làm tình nguyện viên hỗ trợ hoặc xin việc làm tại đây (Mình thấy mấy bạn học ngoại ngữ ra làm đây nhiều) Ở đây mấy anh chị staff trẻ trung vui tính năng động lắm, được làm quen với mấy thầy cô người Pháp cũng xì tin không kém.

Ở đây mình may mắn có cơ hội được làm việc và trò chuyện nhiều anh chị staff từ Nam ra Bắc, và các bạn ở Pháp mỗi người một tính cách khá đặc trưng, học hỏi được khá nhiều cái hay về cuộc sống và công việc, lâu lâu được mời tới nhà ăn đặc sản nữa.

Đi chơi cùng mấy anh chị staff và hội tình nguyện viên, trong này có 1 cặp người Pháp khá là cute nhoé


Một lần nữa, nếu muốn apply vào nên search tên tìm kiếm thông tin liên hệ và tự động gửi mail xin việc luôn, đừng chờ đợi mất công, bản thân mình khi làm tình nguyện viên ở đây cũng qua giới thiệu chứ tìm trên mạng chẳng có, tất nhiên là sau một thời gian dài có ý định sau nay sẽ gửi gắm thân phận cho một NGO nào đó mà tìm hoài hổng ra, toàn thấy tuyển ở đâu đâu không ahuhu.

Tổ chức FIDR Việt Nam (Tổ chức Cứu trợ Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam) – Đà Nẵng.

Cái này thì của bên Nhật, tất nhiên cách hoạt động vô cùng chặt chẻ và bài bản, đúng kiều người Nhật luôn :3 Mình nghĩ nếu có cơ hội làm được tại đầy các bạn sẽ lượm được kha khá các kỹ năng cần thiết cho sự nghiệp sau này cũng như học hỏi được các kinh nghiệm từ các anh chị staff ở đây. 

Tổ chức hoạt động theo phương châm chính là Chung tay góp sức xây dựng thế giới tốt hơn cho trẻ em. Đã có nhiều dự án tại các tỉnh miền Trung như Kontum, Quảng Nam…. Mô hình hoạt động tại đây khá thú vị, thay vì viện trợ của cải vật chất như thường thấy, đa phần các hoạt động sẽ liên quan đến hỗ trợ, hướng dẫn để người dân tự tạo ra thu nhập từ chính nguồn tài nguyên, văn hoá sẵn có đặc trưng của từng địa phương.

Tổ chức này thường đăng tuyển ở đâu?? Vâng, một trang ít ai ngờ tới (Mình vô tình có người mách nước chỉ tới link của web này đọc mới thấy tin tuyển) fad.danang.gov.vn.

Tổ chức Đông Tây hội ngộ (East Meets West Foundation – Viết tắt là EMW) – Đà Nẵng.

Pháp, Nhật ở trên rồi thì xin phép chèn thêm một bạn nữa đến từ nước Mỹ xinh đệp, cá nhân mình thấy đây là tổ chức lớn cả về quy mô hoạt động (Tham gia hoạt động và hỗ trợ tại 8 quốc gia Châu Á, trong đó có Việt Nam) và nguồn quỹ tài trợ (nhận được nhiều hỗ trợ tài chính từ các cơ quan chính phủ, các quỹ tài trợ, các công ty và cá nhân, gồm có quỹ Bill & Melinda Gates, The Global Partnership on Output-based aid,..) Nếu bạn nào có cơ hội từng tham gia hoạt động tình nguyện dành cho các em ở Trung tâm hướng nghiệp Từ thiện Chữ thập đỏ – TP Đà Nẵng tại K291 Lê Văn Hiến chắc chắn sẽ thấy được hiện diện các hình ảnh của Tổ chức này.

Bạn nào yêu thích văn hoá Mỹ cũng như có mong muốn làm việc cho các tổ chức phi chính phủ quy mô lớn mình nghĩ đây là sự lựa chọn thích hợp, mặc dù trụ sở văn phòng tại Đà Nẵng, nhưng theo mình thấy tình hình là đi công tác khá nhiều, dựa trên các thông tin tuyển dụng được đăng lên. Về tin tuyển dụng mình thấy các tin đăng ở nhiều kênh, bạn có thể truy cập vào trang web chính thức của tổ chức để có nguồn tin sớm và chính xác nhất nhoé ==> East Meets West Foundation

Trên đây là vài tổ chức cá nhân mình đã có dịp tham gia hoặc tìm hiểu trước đó, mà thực sự mình thấy ở Đà Nẵng những cái tên trên là nổi nhất mà môi trường làm việc cũng khá ổn nữa. Nhìn chung các NGOs cá nhân mình thấy hay đăng tin tuyển dụng lên đây www.ngocentre.org.vn nhưng mà tốt hơn hết bạn nhắm tổ chức nào thì search luôn tên nó hoặc vào web nó đọc tin là chắc ăn nhất.

Để tìm được một công việc tại NGOs, vài điều sau mình nghĩ các bạn cần lưu ý:

  1. Tìm hiểu sớm, trước các thông tin về NGOs dự định làm việc.
  2. Chuẩn bị ngoại ngữ thật tốt (Đặc biệt là tiếng anh) đa phần làm tại đây sẽ làm các mảng có dính đến dịch thuật chuyên ngành, nên ngoại ngữ thật siêu sẽ là một điểm cộng lớn nhoé.
  3. Tập thể dục cho khoẻ người :v nhìn ứng cử viên khoẻ khoắn năng động, người ta sẽ dễ tuyển hơn vì nhiều lúc công việc cần đi công tác xa dài ngày :3
  4. Biết thím nào đã hoặc đang làm cho NGOs bất kỳ tại Đà Nẵng thì lao vào kết bạn hoặc follow các kiểu, đấy chính là một trong các kênh đăng tin tuyển dụng nhanh nhất và chính xác nhất không thể bỏ qua :v – Thậm chí có thể nhận được lời tư vấn chân tình về nội bộ tổ chức nếu có quen biết :”>

Ah, thêm cái nữa là thông qua tìm hiểu mô hình hoạt động của các NGOs, các bạn đang là quản lý các CLB tình nguyện tại Đà Nẵng cũng có thể tham khảo và đem áp dụng cho CLB của mình, nhằm có những hướng đi bền vững và thiết thực, phát triển CLB. 

NDGBAO 3/12/2017
(Đã thi ielts xong và chờ kết quả, rãnh rối tranh thủ làm một bài review để hồi tưởng lại quá khứ ahuhu)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ba năm sau ra trường - Tâm sự Zalo (P Cuối)

Mùa hè ở Toronto vào tháng 6 thời tiết khá kỳ quái, hôm se lạnh như đầu thu, lúc thì mưa xối xả như mới vào xuân, cái tiết trời khó chịu này nếu không làm cho con người ta dễ đổ bệnh thì cũng phải đến nỗi suy tư trầm cảm.  Thế là như một thói quen, với phương thức chữa lành tâm hồn đã thuộc lòng từ lâu, tôi vội đem cái loa, một ly đá, và lon nước mía ra ngoài ban công nhà. Trong tiếng nhạc rock ballad, làm ly nước mía đóng lon, nhìn xa xăm cây cỏ xanh mướt ngoài xa, đôi tay lần mò đọc lại những đoạn status ở zalo. Nếu như khoảnh khắc vừa trên tôi đây đã xem chừng là bình yên, thì tôi của thời gian vừa ra trường lúc trước nếu nghe thấy chắc chỉ cười khẩy, rồi cho đấy chỉ là hành động tự kỷ. 14/11/2018 Những lời ngại chưa muốn nói cũng đã phải đành nói, chút ngượng ngùng bấy lâu cũng đã tan biến trước sự nhiệt tình siêu dễ thương của anh chị bên tổ chức, vì rằng trước đó đã nghe được lời khuyên cứ gõ, cửa sẻ mở, nên mình đánh liều làm thiệt và sau đó mở lời xin xỏ thì được ngay điều mong

Ngày mới

Một ngày mới, dù là âm u mưa bão, hay là trắng xoá tuyết trời, hay may chăng có chút gợn mây len lõi qua từng tia nắng cuối thu thì vẫn là một ngày thú vị đáng mong chờ.    Tất nhiên là trừ những trường hợp như ra pháp trường hay đến kỳ trả nợ.  Tiếng chuông báo lần thứ n đã làm nóng cả máy điện thoại, nhờ hơi ấm đấy mà làm tôi có chút khó chịu, chợt tỉnh giấc. Một ngày khác đã trôi qua, ánh nắng sớm mai le lói qua khung cửa sổ làm người đang thiếu ngủ phải nhíu mày khó chịu. Thực ra thì cũng chẳng phải sớm mai gì, vì rằng nhìn vào đồng hồ thì đã thấy đúng 12h trưa. Nhưng mà chẳng sao, vẫn còn sớm chán ở cái xứ này, và càng sướng vì hôm nay chẳng phải bận rộn điều chi, vì một nỗi niềm đau đớn bấy lâu đó là bị cắt ca, thiếu giờ làm... và thiếu tiền chính là hệ quả hình thành cái đớn đau ấy. Thôi thì tạm gạt ngang những phiền muộn còn đang vương vấn thân ta bấy lâu, như là lao đao tìm chỗ ở, đi làm bị cắt giờ, di chứng đu đỉnh, đớn đau bị ghost khi hẹn hò online vì...đi bộ, hay khủng hoả