Chuyển đến nội dung chính

Từ lúc bị đuổi học đến khi nhận visa học ở Mỹ

Trong tiếng nhạc pop ballad nhẹ, ánh chiều tà đã dần phai màu, nhường chỗ cho màn đêm đương bổ xuống, nhấp từng ngụm cà phê, Hưng ngồi chờ cái hẹn của mình, chốc chốc lại đưa điện thoại lên xem giờ, mới 10 phút trôi qua mà cảm tưởng như đã tận 10 năm.  

Nhờ lũ bạn, cuối cùng cũng được dịp tham gia Rock-storm, chứ bình thường rất ít khi đi mấy cái hội diễn như thế này

Đúng 6h15, cậu bạn nó đến, hai thằng đực rựa, khá thân nhưng bao năm qua ít khi gặp nhau được, cho dù là chat chit trên facebook. Cho đến một hôm, Hưng vô tình nhận được cái tin nhắn của thằng bạn nó trên mạng, một tấm ảnh passport cấp phép đi Mỹ, cái màu xanh đậm, đỏ làm nổi bật lên cái tên của thằng bạn nó trong đó, Ng.. Hiếu, thế là cái đứa bạn thân đã bấy lâu không gặp, sắp có thể không bao giờ được gặp thật, một cái hẹn tức tốc được lên lịch, và hôm nay, tại quán cà phê quen thuộc, hai thằng cùng nhau tâm sự, như hai thằng chưa thành đàn ông, nhưng cũng vừa kịp chớm qua tuổi trai trẻ.

Trong làn khói thuốc mơ hồ, được phả ra từ đám trẩu tre xung quanh, Hưng hỏi thăm Hiếu đôi điều, về dạo giờ ra làm sao, mà hôm nay sao lại đường đột vậy. Nó biết Hiếu từ lúc học cấp ba, cũng nghe tin thằng bạn học Bách Khoa rồi bị đuổi khi còn năm 2, sau đó ở nhà phụ bán cho mẹ nó, gần 6 tháng trước thì nghe tin vào Sài Gòn kiếm việc làm, không hiểu sao giờ lại xin học bổng Mỹ hẳn hoi, dù trước đó nó có xin một xuất đi Úc để học nấu ăn nhưng trượt. Cuộc đời, chưa bao giờ một lần mỉm cười với nó, vậy mà đến tận hôm nay, nghĩa là đã bĩ cực thì bất ngờ thấy được thái lai. Nhưng cũng không vội bất lịch sự, Hưng có hỏi bân quơ đôi điều về lịch trình khởi hành của nó, khi nào đi, đã có báo ai chưa? Hiếu nghe câu nào thì đáp lại ngay, dường như cũng đã lâu quá, vì bận bịu chưa được gặp bạn bè, đặng mà... tâm sự.

Câu chuyện Hiếu kể ra dưới đây, dù chỉ vỏn vẹn có chưa đến nữa tiếng, nhưng quả thực khoảng thời gian xảy ra các điều đó phải mất hơn một năm trời, và cả nghĩ, nếu một người bình thường bất kỳ phải chịu đựng các biến cố đó trong một khoảng thời gian ngắn như vậy, thì chưa biết bước chân yếu mềm rồi sẽ sa lầy nơi nào.

Hiếu học cấp 3 trường Phan Châu Trinh, một trường có tiếng nhất nhì, và sau thì nó đậu đại học, cũng khá bình thường như bao đứa học sinh trường điểm khác, có điều nó học kém mà đậu được Bách Khoa, thành thử cả nhà mừng ghê gớm, và bản thân nó cũng lấy làm tự hào lắm. Mà con người ta, khi đã sướng rồi thì còn thấy được điều gì xa xôi nữa, nếu như người ta từ lúc bước chân vào giảng đường thì một kế hoạch trung dài hạn đã được vạch sẵn, nào là sau tốt nghiệp làm những đâu, hay học tiếp lên cái bằng nào để về mà đi dạy cho an nhàn. Nhưng Hiếu đang sướng với cái niềm hạnh phúc của riêng nó, nên là nó phải chơi cho bõ mấy tháng ngày cày cuốc, và cái thời gian nó chơi, đếm chừng cũng qua 2 năm đại học, theo lẽ thì đáng bị đuổi học lắm, nhưng không! Thói đời há nào dễ như vậy, cuộc đời trước mắt đã khiến nó phải nhận thức ra được cái sai của mình và khi bắt đầu sửa sai thì lúc này cái luật nhân quả kia, mới xảy đến, mặc cho bao cố gắng thì nó không cứu vãn được cái lộ trình học tín chỉ của mình, và sau cùng thì bị đuổi học. 
Nếu người ta đương phê thuốc và được chết trong cơn phê, hẵn đó phải là điều sung sướng, nhưng chết trong lúc vừa tỉnh cơn mê thì quả là đớn đau. 
Nó đã đau khổ lắm, và hận mình lắm, nó trách móc bản thân rồi sau cùng đổ lỗi cho chế độ, thôi thì mọi sự cũng đã xảy ra, cũng may nó có một chút tỉnh ngộ về cái sai của mình.

Sau bao tuần chán nãn, thì Hiếu cũng đành gói chả phụ mẹ bán qua ngày. Không lâu sau, thì cơ may nó gặp một thằng bạn thân, trong lúc tán gẫu thì có kể mọi sự về những biến cố đó. Trong miên man những câu chuyện, chỉ một câu nói như vầy, mà đã khiến đời nó sang trang: “Thôi bị đuổi cũng đã xảy rồi, đừng có chán nữa, cứ bắt đầu lại từ bây giờ cũng được, mới năm 2 mà, nghe ta, đi học tiếng anh với ta, rồi từ từ tìm cơ hội”. Từ đó, một thằng ất ơ, một câu tiếng Anh cũng chẳng hiểu, nó đã tìm được một cái mục tiêu nhỏ, le lói trong cuộc đời tăm tối ấy, thêm phần tự trách và thầm ghét cái trường kia, nó đã định sẵn một niềm khát khao mãnh liệt ấy, là phải đi nước ngoài, mà vì không bằng cấp, lại bị đuổi học nên nó quyết định học nghề bên nước bạn, và Úc là nước nó chọn đầu tiên.

Hiếu đã tỏ rỏ quyết tâm lắm lắm, thậm chí trong mơ nó cũng mơ về nước Úc. Sáng gói chả chở đi bán, thì chiều nó đi học thêm tiếng Anh, tối phụ mẹ dọn hàng xong thì nó tranh thủ học viết, rồi ngủ sớm, để sáng dậy đúng 5h, sau khi tập thể dục thì tranh thủ học nghe rồi lại tiếp tục chạy xe bán chả. Hiếu đã lặp đi lặp lại cái lịch trình buồn tẻ đó trong suốt hơn 8 tháng trời. Nghe thì xuôi tai lắm các bạn ah, nhưng hãy thử cái vòng lặp đó mỗi ngày trong một tuần xem, khi mà chỉ có học với bán chả, không gặp hay nói chuyện bạn bè, thay vì người ta lên mạng úp ảnh đi chơi, những lần đó nó tranh thủ tra google thêm bài đọc, bài test để tự ôn luyện. Hẳn phải là một tinh thần thép cùng một quyết tâm gê gớm mới làm được những điều ấy.

Gần một năm sau, nó đã đạt được cái sự mong muốn đầu tiên là đạt Ielts 6.5, không tệ đối với một thằng như nó, chuẩn bị mọi hồ sơ xong xuôi nó nộp đơn học nghề bên Úc, sau 1 tháng chờ đợi...nhận được mail báo rớt, Hiếu buồn không thể tả, như người chột bị đâm mù con mắt còn lại, nó cũng tự hiểu, cánh cửa cuối cùng dành cho nó đã khép lại. Hai tháng trôi qua kể từ lúc rớt visa, buồn và thảm hại ghê gớm, Hiếu đã thấy đời thật đau khổ, và an phận, nó xin một chân phục vụ Resort, nhờ có vốn tiếng Anh khá, nó được nhận vào đào tạo ngay. Ngày làm, đêm về nghỉ ngơi, thấy chúng bạn đang dần thành công với những vị trí cao cấp nhất định trong nghề nghiệp, Hiếu cũng tuổi thân đôi lúc. Má nó thấy con buồn, cũng vào nói vài câu an ủi :”Đi Úc không được, thử nộp đi Mỹ đi, tiền mày bán chả cả năm qua, ta dồn cho mày đi Úc, giờ mà đi Mỹ được thì tao gửi cho mày đi”, vậy là cuộc đời đã không quay lưng hoàn toàn với nó, trong khoản thời gian làm thêm ở khu Resort, nó tranh thủ bắt chuyện với mấy thằng Tây, tối về thì tìm học bổng du học...một cái học bổng từ cao đẳng cộng đồng.


Lúc đi phỏng vấn ở chỗ đại sứ quán, may nhờ có cái giọng Anh bản xứ đặc sệt, nó được bà nhân viên xem chừng khoái lắm, hỏi nói sao nói hay vậy, nó bảo nó tự học rồi tự nghe mấy kênh BBC, CNN.. thì bả lại càng khoái mà không tiếc vài lời “Good, Good!”. Dù chưa tường tận được chi tiết đoạn phỏng vấn ấy, nhưng mà việc nó đậu là sự thật, và vừa đậu thì nó đã nhắn tin ngay cho Hưng, để rồi có một cuộc cà phê như hôm nay. Hưng nghe xong và thầm ngưỡng mộ thằng bạn, vì bao lâu nay nó cũng chứng kiến và thấy được cái sự tình của thằng bạn mình là đúng như vậy, chứ không đơn giản chỉ là một câu chuyện được lều báo thêu dệt viễn tưởng. Hưng cũng đang quyết tâm đi du học lắm, nhưng mà cái ý định đó đã được bản thân nó hứa hẹn từ tháng này qua tháng khác của năm sau, rồi bất chợt, Hưng buộc miệng hỏi Hiếu, sao mà làm được những điều ấy, tức thì thằng bạn nó buộc ngay một câu: 

“Ăn thua là ở thái độ của mày thôi, làm gì cũng phải tập trung là được ah!”
NDGBAO

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUỐN LÀM VIỆC VÀ HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN TẠI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ Ở ĐÀ NẴNG MÀ TÌM HOÀI KHÔNG THẤY??

Hưởng ứng bài chia sẻ khá chi tiết của anh Hậu về các tổ chức phi chính phủ tại group DanangYouthHub (Các bạn có thể tìm đọc lại tại link sau: http://bit.ly/2AQmmyZ), trong blog này mình xin gửi một ít thông tin về các tổ chức phi chính phủ các bạn có thể tham gia tại Đà Nẵng. Thời còn làm tnv tại PNV, thấm thoát cái cũng gắn bó hơn 2 năm. Thú thật phần lớn các công việc, vị trí cần tuyển dụng được các NGO đưa lên mạng, khi đọc được chưa kịp hứng thú với các mô tả hấp dẫn về vị trí tuyển dụng, ngay lập tức đã phải hết hồn vì nhìn xuống location thì…. toàn vùng xa hoặc ở các thành phố khác (tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn là nhiều). Thực sự vừa mới ra trường mà muốn xin việc vào các khu vực này lại một vấn đề nan giải nữa – KINH NGHIỆM :3 , không phải kinh nghiệm 1 năm mà là 2 – 3 năm. Thôi thì ngưng than thở và nhanh chóng tự vun vén, vớt vát chút kinh nghiệm công việc ngay từ khi còn trên giảng đường, hoặc chộp ngay thời cơ làm tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ luôn kh

Ba năm sau ra trường - Tâm sự Zalo (P Cuối)

Mùa hè ở Toronto vào tháng 6 thời tiết khá kỳ quái, hôm se lạnh như đầu thu, lúc thì mưa xối xả như mới vào xuân, cái tiết trời khó chịu này nếu không làm cho con người ta dễ đổ bệnh thì cũng phải đến nỗi suy tư trầm cảm.  Thế là như một thói quen, với phương thức chữa lành tâm hồn đã thuộc lòng từ lâu, tôi vội đem cái loa, một ly đá, và lon nước mía ra ngoài ban công nhà. Trong tiếng nhạc rock ballad, làm ly nước mía đóng lon, nhìn xa xăm cây cỏ xanh mướt ngoài xa, đôi tay lần mò đọc lại những đoạn status ở zalo. Nếu như khoảnh khắc vừa trên tôi đây đã xem chừng là bình yên, thì tôi của thời gian vừa ra trường lúc trước nếu nghe thấy chắc chỉ cười khẩy, rồi cho đấy chỉ là hành động tự kỷ. 14/11/2018 Những lời ngại chưa muốn nói cũng đã phải đành nói, chút ngượng ngùng bấy lâu cũng đã tan biến trước sự nhiệt tình siêu dễ thương của anh chị bên tổ chức, vì rằng trước đó đã nghe được lời khuyên cứ gõ, cửa sẻ mở, nên mình đánh liều làm thiệt và sau đó mở lời xin xỏ thì được ngay điều mong

Ngày mới

Một ngày mới, dù là âm u mưa bão, hay là trắng xoá tuyết trời, hay may chăng có chút gợn mây len lõi qua từng tia nắng cuối thu thì vẫn là một ngày thú vị đáng mong chờ.    Tất nhiên là trừ những trường hợp như ra pháp trường hay đến kỳ trả nợ.  Tiếng chuông báo lần thứ n đã làm nóng cả máy điện thoại, nhờ hơi ấm đấy mà làm tôi có chút khó chịu, chợt tỉnh giấc. Một ngày khác đã trôi qua, ánh nắng sớm mai le lói qua khung cửa sổ làm người đang thiếu ngủ phải nhíu mày khó chịu. Thực ra thì cũng chẳng phải sớm mai gì, vì rằng nhìn vào đồng hồ thì đã thấy đúng 12h trưa. Nhưng mà chẳng sao, vẫn còn sớm chán ở cái xứ này, và càng sướng vì hôm nay chẳng phải bận rộn điều chi, vì một nỗi niềm đau đớn bấy lâu đó là bị cắt ca, thiếu giờ làm... và thiếu tiền chính là hệ quả hình thành cái đớn đau ấy. Thôi thì tạm gạt ngang những phiền muộn còn đang vương vấn thân ta bấy lâu, như là lao đao tìm chỗ ở, đi làm bị cắt giờ, di chứng đu đỉnh, đớn đau bị ghost khi hẹn hò online vì...đi bộ, hay khủng hoả