Chuyển đến nội dung chính

Hành trang đi kèm cho những ai muốn làm Content Creator ở Việt Nam.

Tại sao lại nói là "ở Việt Nam", đơn giản đây là một trong các cuốn sách về Tiếp thị nội dung (Content Marketing) được viết bởi chính các tác giả Việt, với nội dung tiếng Việt và văn phong thuần tiếng mẹ đẻ thì chẳng còn khu nào phù hợp hơn là ở cái xứ hình chữ S này.
Ngồi viết blog méo ra ý tưởng, nên lôi sách ra đọc, ôn thêm xí kiến thức đề phòng hồi đi xin việc họ hỏi
Sách này tình cờ mình đọc được là do đứa bạn đặt mua Tiki nhiều đầu sách quá, nó đọc hổng có hết nên gửi mình đọc bớt @.@ Thôi thì với ý đồ gì cũng kệ nó, ít nhất là cuốn này đầu đề thấy khá hay, hợp với mấy đứa làm bên mảng Digital MarCom như mình. "Content hay nói thay nước bọt" - cái đầu đề vần điệu kiểu này thì đích thị đúng chuẩn mấy thánh content hay viết rồi. Tuy nhiên, cầm cuốn sách dày gần 300 trang thì thấy hơi oai oải, tiểu thuyết tình yêu đôi khi còn dễ nạp vào, chứ còn sách kiến thức, thì dù 1 trang hình cũng ngao ngán hơn nghìn trang chữ... truyện tình cảm. Vì là sách được viết bởi mấy anh chị trong nghề, mà lại về "Content" nữa, nên tôi cũng có chút tự tin cầm về đọc.

Sách có 4 phần, nhưng thông tin chủ yếu tập trung 3 phần đầu, đi từ các giải thích ý nghĩa cơ bản đến các thuật ngữ đặc trưng của ngành, sau đó mở rộng ra là các xu hướng làm Content cũng như các thể loại Content hiện có, tương ứng mỗi phần kiến thức là hướng dẫn cách thức thực hiện từng loại khá cụ thể. Cách viết làm người đọc thấy khá thoải mái, không quá khô khan như mình nghĩ lúc đầu, cảm giác như có một anh chị nào đó dắt vào trong một Agency nào đó, rồi tay chỉ chỗ này trỏ chỗ kia kèm lời hướng dẫn giải thích cho một đứa đàn em mới vô nghề.

Không chỉ dừng lại mỗi nội dung cho Copy writer hay Content creator, trong cuốn này còn mô tả và thể hiện nhiều thuật ngữ thuộc các mảng công việc khác trong Agency như Account executive, Planner, Producer... cùng rất nhiều hướng dẫn về mảng Digital dành riêng cho những bạn làm MarCom.

Điều thú vị nhất là

Qua cuốn sách, mình có dịp hệ thống lại các kiến thức về mảng Content, mà trước đây chỉ được học chắp vá qua các bài đăng rời rạc trên mạng xã hội hoặc web, đặc biệt hơn còn có phần mô tả cách thức triển khai từng kế hoạch cụ thể trong một chiến dịch, vạch hướng phát triển nội dung quảng cáo như thế nào, có cả lên kế hoạch đăng bài, chăm chút Facebook Page ra làm sao, với các phân mục cụ thể và hợp lý. Những chia sẻ này cũng là phần mà cá nhân mình thấy chưa có các bài viết nào trên mạng đăng tải. Trong khi anh em trong ngành thì ngày nào cũng lên mạng hỏi xin mấy cái kế hoạch, với lập bảng nghiên cứu... thì việc cho ra cuốn sách này cũng tạm xem như một cứu cánh. 

Bản thân mình làm nghề này trái ngành, vậy nên tự học là chính, thêm cả vào làm một Agency nho nhỏ nên thực sự cơ hội tiếp cận các quy chuẩn trong ngành, các báo cáo, kế hoạch chi tiết nó ra làm sao hoàn toàn không hề có, hơi thua thiệt một chút với mấy bạn trong Client bự hoặc các Agency nước ngoài chuyên nghiệp ahuhu. Nhưng có làm sao! Chuyện gì đến cũng sẽ đến, sách hay tới tay thì đọc ngay để bù đắp thiếu thốn vại.

Thêm vài điểm cần lưu ý.

Trong sách này có các mẫu ví dụ khá chi tiết, hoặc nếu không mô tả bằng lời hay ảnh được thì tác giá cũng cung cấp những đường link sản phẩm tham khảo tương ứng, cho từng bài mô tả, cái này giúp quá trình đọc trực quan hơn, kiểu như có sếp ở bên chỉ việc vậy, tuy nhiên sự thật ngoài đời thì méo bao giờ có, ít ra là trong cái ngành này ahuhu. Trong sách có chỉ dẫn các trang Web về chuyên ngành để đọc và tham khảo, và có cả các trang công cụ về đo lường, nghiên cứu... liên quan đến công việc MarCom, điều này rất phù hợp với mấy chế mới làm, tránh tình trạng hỗn man kiến thức, rồi bị nhập tâm bởi lời rêu rao của các thành phần thầy bà trên mạng, chuyên bán khoá học với kiến thức được cập nhật một cách chân chính từ google mà ai cũng biết hoặc biết nhưng nhác đọc, thành ra phải tự bỏ tiền để qua thêm một kẻ trung gian đọc lại cho nghe.


Tác giả sách đi từ chính người trong ngành, làm thế nào thì viết lại thế đó, mình thì đi làm hơn một năm rồi giờ mới đọc cuốn này, kiến thức mình xác nhận là thực tế, không phải kiểu mấy sách self-help với các tiêu đề thần thánh hoá kèm nội dung bình dân học vụ. Thành thử, phù hợp với các em nhi đồng mới vào nghề, hoặc kẻ tập tành mới đi làm được tầm một, hai năm.

Qua đây cũng xin cảm ơn nhóm tác giả (Bình Nguyễn, Diệu Linh, Thục Anh) đã thực hiện cuốn sách này cho mấy em út như em đây được dịp mở rộng đầu óc, thím nào định tìm facebook tác giả thì vào group Cộng đồng Isocial hoặc Tâm sự Isocial gõ tên member tìm thử, mình có vào xem rồi, ngoài anh Bình là trai ra thì hai chị kia xinh gái lắm, ahihi.

Giá một cuốn là 150k, mua hiệu sách nào cũng có thì phải, cuốn này thằng bạn mua đặt qua Tiki, mấy bữa mình hay dạo qua Fahasa hoặc Phương Nam cũng hay thấy bán mấy sách kiểu này.

Mọi người thường hay nghĩ rằng sáng tạo thuộc về khả năng thiên phú, không phải thứ mà ai cũng có thể học được. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh những điều ngược lại. Ngược lại ra làm sao, mua thử hoặc mượn đọc ké để biết.
NDGBAO

Nhận xét

  1. Kiến thức free trên mạng vs kiến thức bỏ tiền ra mua nó cũng phải khác nhau chứ :)))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đại ý là cũng có mấy trường hợp để bỏ tiền ra mua kiến thức trên mạng :v

      Xóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUỐN LÀM VIỆC VÀ HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN TẠI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ Ở ĐÀ NẴNG MÀ TÌM HOÀI KHÔNG THẤY??

Hưởng ứng bài chia sẻ khá chi tiết của anh Hậu về các tổ chức phi chính phủ tại group DanangYouthHub (Các bạn có thể tìm đọc lại tại link sau: http://bit.ly/2AQmmyZ), trong blog này mình xin gửi một ít thông tin về các tổ chức phi chính phủ các bạn có thể tham gia tại Đà Nẵng. Thời còn làm tnv tại PNV, thấm thoát cái cũng gắn bó hơn 2 năm. Thú thật phần lớn các công việc, vị trí cần tuyển dụng được các NGO đưa lên mạng, khi đọc được chưa kịp hứng thú với các mô tả hấp dẫn về vị trí tuyển dụng, ngay lập tức đã phải hết hồn vì nhìn xuống location thì…. toàn vùng xa hoặc ở các thành phố khác (tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn là nhiều). Thực sự vừa mới ra trường mà muốn xin việc vào các khu vực này lại một vấn đề nan giải nữa – KINH NGHIỆM :3 , không phải kinh nghiệm 1 năm mà là 2 – 3 năm. Thôi thì ngưng than thở và nhanh chóng tự vun vén, vớt vát chút kinh nghiệm công việc ngay từ khi còn trên giảng đường, hoặc chộp ngay thời cơ làm tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ luôn kh

Ba năm sau ra trường - Tâm sự Zalo (P Cuối)

Mùa hè ở Toronto vào tháng 6 thời tiết khá kỳ quái, hôm se lạnh như đầu thu, lúc thì mưa xối xả như mới vào xuân, cái tiết trời khó chịu này nếu không làm cho con người ta dễ đổ bệnh thì cũng phải đến nỗi suy tư trầm cảm.  Thế là như một thói quen, với phương thức chữa lành tâm hồn đã thuộc lòng từ lâu, tôi vội đem cái loa, một ly đá, và lon nước mía ra ngoài ban công nhà. Trong tiếng nhạc rock ballad, làm ly nước mía đóng lon, nhìn xa xăm cây cỏ xanh mướt ngoài xa, đôi tay lần mò đọc lại những đoạn status ở zalo. Nếu như khoảnh khắc vừa trên tôi đây đã xem chừng là bình yên, thì tôi của thời gian vừa ra trường lúc trước nếu nghe thấy chắc chỉ cười khẩy, rồi cho đấy chỉ là hành động tự kỷ. 14/11/2018 Những lời ngại chưa muốn nói cũng đã phải đành nói, chút ngượng ngùng bấy lâu cũng đã tan biến trước sự nhiệt tình siêu dễ thương của anh chị bên tổ chức, vì rằng trước đó đã nghe được lời khuyên cứ gõ, cửa sẻ mở, nên mình đánh liều làm thiệt và sau đó mở lời xin xỏ thì được ngay điều mong

LÃNG QUÊN!

"Những điều không cần nhớ thì chớ phải lưu tâm!". Là chính tôi đã tự dặn lòng sống theo kiểu như vậy cho đời thêm thanh thãn, bớt âu lo. Khí hậu ở Toronto dù được cho là có đủ bốn mùa, xuân hạ thu đông; nhưng đối với tôi, đa phần là những khoản thời gian lạnh lẽo, như cái mùa hè đẹp đẽ năm nay, chưa kịp lên kế hoạch đi picnic ngắm hoa thì đã vội vào cuối hè. Mà đã gần sang thu đâu, tiết trời lại nhanh lùa về những cơn gió lạnh, rãi chút mưa mây cuối chiều làm cho dư vị mùa hè vừa qua chỉ còn là những ký ức mờ nhạt. Còn gì sung sướng hơn khi đương lạc lõng giữa cái nơi đất khách, trong một chiều mưa lạnh cuối hè, chạy ngay vào tiệm Việt, gọi một tô phở nóng hổi. Đi ăn ở cái xứ này, không cần phải thật ngon cho cam, chỉ cần tiện đường, vì hơn bao giờ hết, những kẻ tha phương mới hiểu được câu thời gian là vàng bạc. Nghe quảng cáo trên mạng thấy bảo có tiệm phở mở khuya, lại gần chỗ mình hay cà phơ, thì tôi tức tốc ghé ngay, lại đúng lúc những cơn mưa mới rơi tí tách, thế là nhi