Tại sao lại nói là "ở Việt Nam", đơn giản đây là một trong các cuốn sách về Tiếp thị nội dung (Content Marketing) được viết bởi chính các tác giả Việt, với nội dung tiếng Việt và văn phong thuần tiếng mẹ đẻ thì chẳng còn khu nào phù hợp hơn là ở cái xứ hình chữ S này.
Ngồi viết blog méo ra ý tưởng, nên lôi sách ra đọc, ôn thêm xí kiến thức đề phòng hồi đi xin việc họ hỏi |
Sách này tình cờ mình đọc được là do đứa bạn đặt mua Tiki nhiều đầu sách quá, nó đọc hổng có hết nên gửi mình đọc bớt @.@ Thôi thì với ý đồ gì cũng kệ nó, ít nhất là cuốn này đầu đề thấy khá hay, hợp với mấy đứa làm bên mảng Digital MarCom như mình. "Content hay nói thay nước bọt" - cái đầu đề vần điệu kiểu này thì đích thị đúng chuẩn mấy thánh content hay viết rồi. Tuy nhiên, cầm cuốn sách dày gần 300 trang thì thấy hơi oai oải, tiểu thuyết tình yêu đôi khi còn dễ nạp vào, chứ còn sách kiến thức, thì dù 1 trang hình cũng ngao ngán hơn nghìn trang chữ... truyện tình cảm. Vì là sách được viết bởi mấy anh chị trong nghề, mà lại về "Content" nữa, nên tôi cũng có chút tự tin cầm về đọc.
Sách có 4 phần, nhưng thông tin chủ yếu tập trung 3 phần đầu, đi từ các giải thích ý nghĩa cơ bản đến các thuật ngữ đặc trưng của ngành, sau đó mở rộng ra là các xu hướng làm Content cũng như các thể loại Content hiện có, tương ứng mỗi phần kiến thức là hướng dẫn cách thức thực hiện từng loại khá cụ thể. Cách viết làm người đọc thấy khá thoải mái, không quá khô khan như mình nghĩ lúc đầu, cảm giác như có một anh chị nào đó dắt vào trong một Agency nào đó, rồi tay chỉ chỗ này trỏ chỗ kia kèm lời hướng dẫn giải thích cho một đứa đàn em mới vô nghề.
Không chỉ dừng lại mỗi nội dung cho Copy writer hay Content creator, trong cuốn này còn mô tả và thể hiện nhiều thuật ngữ thuộc các mảng công việc khác trong Agency như Account executive, Planner, Producer... cùng rất nhiều hướng dẫn về mảng Digital dành riêng cho những bạn làm MarCom.
Không chỉ dừng lại mỗi nội dung cho Copy writer hay Content creator, trong cuốn này còn mô tả và thể hiện nhiều thuật ngữ thuộc các mảng công việc khác trong Agency như Account executive, Planner, Producer... cùng rất nhiều hướng dẫn về mảng Digital dành riêng cho những bạn làm MarCom.
Điều thú vị nhất là
Qua cuốn sách, mình có dịp hệ thống lại các kiến thức về mảng Content, mà trước đây chỉ được học chắp vá qua các bài đăng rời rạc trên mạng xã hội hoặc web, đặc biệt hơn còn có phần mô tả cách thức triển khai từng kế hoạch cụ thể trong một chiến dịch, vạch hướng phát triển nội dung quảng cáo như thế nào, có cả lên kế hoạch đăng bài, chăm chút Facebook Page ra làm sao, với các phân mục cụ thể và hợp lý. Những chia sẻ này cũng là phần mà cá nhân mình thấy chưa có các bài viết nào trên mạng đăng tải. Trong khi anh em trong ngành thì ngày nào cũng lên mạng hỏi xin mấy cái kế hoạch, với lập bảng nghiên cứu... thì việc cho ra cuốn sách này cũng tạm xem như một cứu cánh.
Bản thân mình làm nghề này trái ngành, vậy nên tự học là chính, thêm cả vào làm một Agency nho nhỏ nên thực sự cơ hội tiếp cận các quy chuẩn trong ngành, các báo cáo, kế hoạch chi tiết nó ra làm sao hoàn toàn không hề có, hơi thua thiệt một chút với mấy bạn trong Client bự hoặc các Agency nước ngoài chuyên nghiệp ahuhu. Nhưng có làm sao! Chuyện gì đến cũng sẽ đến, sách hay tới tay thì đọc ngay để bù đắp thiếu thốn vại.
Thêm vài điểm cần lưu ý.
Trong sách này có các mẫu ví dụ khá chi tiết, hoặc nếu không mô tả bằng lời hay ảnh được thì tác giá cũng cung cấp những đường link sản phẩm tham khảo tương ứng, cho từng bài mô tả, cái này giúp quá trình đọc trực quan hơn, kiểu như có sếp ở bên chỉ việc vậy, tuy nhiên sự thật ngoài đời thì méo bao giờ có, ít ra là trong cái ngành này ahuhu. Trong sách có chỉ dẫn các trang Web về chuyên ngành để đọc và tham khảo, và có cả các trang công cụ về đo lường, nghiên cứu... liên quan đến công việc MarCom, điều này rất phù hợp với mấy chế mới làm, tránh tình trạng hỗn man kiến thức, rồi bị nhập tâm bởi lời rêu rao của các thành phần thầy bà trên mạng, chuyên bán khoá học với kiến thức được cập nhật một cách chân chính từ google mà ai cũng biết hoặc biết nhưng nhác đọc, thành ra phải tự bỏ tiền để qua thêm một kẻ trung gian đọc lại cho nghe.
Tác giả sách đi từ chính người trong ngành, làm thế nào thì viết lại thế đó, mình thì đi làm hơn một năm rồi giờ mới đọc cuốn này, kiến thức mình xác nhận là thực tế, không phải kiểu mấy sách self-help với các tiêu đề thần thánh hoá kèm nội dung bình dân học vụ. Thành thử, phù hợp với các em nhi đồng mới vào nghề, hoặc kẻ tập tành mới đi làm được tầm một, hai năm.
Qua đây cũng xin cảm ơn nhóm tác giả (Bình Nguyễn, Diệu Linh, Thục Anh) đã thực hiện cuốn sách này cho mấy em út như em đây được dịp mở rộng đầu óc, thím nào định tìm facebook tác giả thì vào group Cộng đồng Isocial hoặc Tâm sự Isocial gõ tên member tìm thử, mình có vào xem rồi, ngoài anh Bình là trai ra thì hai chị kia xinh gái lắm, ahihi.
Qua đây cũng xin cảm ơn nhóm tác giả (Bình Nguyễn, Diệu Linh, Thục Anh) đã thực hiện cuốn sách này cho mấy em út như em đây được dịp mở rộng đầu óc, thím nào định tìm facebook tác giả thì vào group Cộng đồng Isocial hoặc Tâm sự Isocial gõ tên member tìm thử, mình có vào xem rồi, ngoài anh Bình là trai ra thì hai chị kia xinh gái lắm, ahihi.
Giá một cuốn là 150k, mua hiệu sách nào cũng có thì phải, cuốn này thằng bạn mua đặt qua Tiki, mấy bữa mình hay dạo qua Fahasa hoặc Phương Nam cũng hay thấy bán mấy sách kiểu này.
Mọi người thường hay nghĩ rằng sáng tạo thuộc về khả năng thiên phú, không phải thứ mà ai cũng có thể học được. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh những điều ngược lại. Ngược lại ra làm sao, mua thử hoặc mượn đọc ké để biết.
NDGBAO
Kiến thức free trên mạng vs kiến thức bỏ tiền ra mua nó cũng phải khác nhau chứ :)))
Trả lờiXóaĐại ý là cũng có mấy trường hợp để bỏ tiền ra mua kiến thức trên mạng :v
Xóa