Bài viết dành cho mấy bé ngây thơ mới vào nghề, tuy dưng người viết là một con người đương độ nữa chừng xuân, áng chừng cũng hơn 2 năm trong ngành. Đỉnh điểm là ở cái hôm sinh nhật, tụi bạn ngáo ngơ bấy lâu tưởng chừng vô cảm với mấy thứ sến súa thì không biết ai bày vẻ, lại mua quà tặng mình, thật là một dịp sinh nhật đáng nhớ và có thể thêm chút bẽn lẽn khi nhớ về.
Đời mình ít khi mua sách dù rất đọc sách, nếu ai hay đọc blog sẽ hiểu sách tặng theo ý tôi có ý nghĩa như thế nào với sách mua, một phần thì cũng vì gì các bạn cũng hiểu hehe. Hồi trước có mượn cuốn Content Hay Nói Thay Nước Bọt của thằng bạn về đọc, cũng đã review rồi (Chưa đọc review thì click vào đây) Thằng này fan cuồn Tiki chính hiệu, chuyên làm màu, vì luôn muốn đo độ dài của não bằng độ dày của sách nó mua được, may nó đọc không hết mình được đọc ké.
Hôm sinh nhật được tặng cuốn 90 - 20 - 30 của bác Huỳnh Vĩnh Sơn, quá nổi qua các cuốn sách "Ý tưởng này là của chúng mình" và gần đây nhất là cuốn mình sẽ review sơ (review kĩ mất công mấy bạn không mua lại tội bác Sói ăn chay). Mình biết bác Sơn cũng đúng lúc mình mới ra trường, ngày đầu làm Agency, chị sếp đưa cái Link Tôi Yêu Marketing cho mình đọc, ôi dào nhìn vào thấy chữ là ngán rồi, ai dè đọc vào hay vãi chưởng. Ai mới vào nghề Content, còn nghèo chưa có tiền cứ vào đọc web của Bác ấy, sau này thành công nhớ mua sách ủng hộ, còn mình thì bạn mua dùm, cũng coi như có đóng góp :))
NỘI DUNG QUA HÌNH ẢNH VỚI CÁCH KỂ LẠ
Nhìn vào sách là thấy ảnh không là ảnh, lật vài trang sau cũng toàn ảnh, thích hợp cho mấy bạn hay buồn ngủ khi đọc sách. Sách viết về nghề làm content, nếu chưa mua đọc lại nghĩ toàn chữ là chữ, nhưng không, một cuốn truyện tranh về nghề sáng tạo con chữ đúng nghĩa (Yên tâm là tranh cũng không nhiều như Hentai đâu)
Nội dung, kiến thức về ngành nghề biểu đạt qua đoạn hội thoại của 2 hoặc nhiều người, mà đôi lúc đọc nhập tâm quá cứ tưởng mình là kẻ ngoài lề đang hóng chuyện, một cảm giác tự nhiên khiến ta đôi khi tưởng là đang cùng làm việc với tác giả trong một agency hư cấu nào đó. Từ những mẫu đối thoại ngắn, nhưng vô cùng đủ ý, thím nào đọc sẽ tự dễ dàng hình dung được các kiến thức, và áp dụng được ngay nếu cần.
Các kể câu chuyện thay đổi liên tục, lúc thì toàn là chữ (Tổng hợp kiến thức), lúc thì nhìn như truyện tranh (Mấy đoạn bên lề cuộc sống của content creator) và đa phần xen lẫn trong đó là những đoạn hội thoại với nhiều nhân vật cá tính khác nhau đến từ nhiều vị trí khác nhau như Account Manager, Creative Director, Trainee, Senior Copywriting... Với người đã đi làm và giờ mới có sách để đọc, thì đây đúng là hành trang đáng để vào đời cùng nghề dành cho các thím làm việc liên quan đến content, mà đặc biệt là chuẩn bị dấn thân vào thế giới Agency.
Sách này sách màu nha, do style trắng đen nên chỉnh màu như vậy á :v |
CHI TIẾT TỪ SỰ TẬN TÂM
CHI TIẾT TỪ SỰ TẬN TÂM
Chấp nhận thể hiện nội dung bằng câu thoại, làm cho cuốn sách dày lên trông thấy, thay vì chỉ viết kiến thức dưới dạng big content, cung cấp càng nhiều nội dung hay càng tốt nhưng mà đọc dễ ngán hoặc gặp mấy thím não cá vàng thì lại dễ quên. Sự tận tâm mình cảm nhận ở chỗ, bác Sơn chấp nhận bóc tách từng mảng nhỏ trong nghề, thể hiện nhiều đoạn hội thoại ngắn về từng casestudy mà một dân content nào ít nhất cũng sẽ bắt gặp 1 lần trong đời, mỗi đoạn hội thoại đó như là lời nhắc, lời hướng dẫn trực tiếp từ một senior cho 1 em trainee mới vào, đây là điều không dễ gì bạn có được nếu hy sinh tuổi xuân cho 1 agency vô tâm nào đó.
Rõ ràng viết lại chi tiết một buổi trò chuyện mình vừa tán dóc hôm qua luôn khó hơn là chỉ kể tóm lượt lại câu chuyện đó, thành ra sách dày là như vậy, nhưng đọc không ngán, mặt dù mỗi lần mang theo hơi ngao ngán.
90 - 20 - 30 phân tầng các bài học theo từng ngày, từng tuần, như mình cảm giác như thể một bộ phim ngắn về những ngày thực tập của mấy em sinh viên mới ra trường, những tình tiết, phân cảnh được thể hiện khá trọn vẹn trong cuốn sách, nhưng hay hơn phim ở chỗ, hết mỗi tập lại có phần tóm lượt, những bài học rút ra, từ chính các nhân vật (mỗi nhân vật có một cách nghĩ riêng làm cho các bài học rút ra đa dạng màu sắc, đó cũng là cái hay mà một người trong ngành creative cần hướng đến)
Viết dài viết dai nhiều khi viết dại, như bác Sơn đã thổ lộ; cứ viết và thể hiện, tự tin với bản thân trước khi thuyết phục client tin mình. Nhưng mà, tôi chỉ viết tới chừng đó thoai viết nhiều lại mất hay cuốn sách. Cá nhân mình ngoài mấy cuốn này, làm marketing muốn có idea hay, hài hước thì thêm 2 thể loại sau, ở Việt Nam thì bám bác Phụng, ở Tàu khựa thì xem phim Tinh Gia.
Tuyệt nhiên đừng vội sính ngoại mà bay qua tận trời Tây, mình làm marketing ở Việt Nam, xa hơn xíu chắc là Đông Nam Á, thì cứ Á Đông mà ngẫm trước.
Nhận xét
Đăng nhận xét