Chuyển đến nội dung chính

90 - 20 - 30/ Hành trang vào đời cho dân Content Creator còn thơ và hay mơ mộng

Bài viết dành cho mấy bé ngây thơ mới vào nghề, tuy dưng người viết là một con người đương độ nữa chừng xuân, áng chừng cũng hơn 2 năm trong ngành. Đỉnh điểm là ở cái hôm sinh nhật, tụi bạn ngáo ngơ bấy lâu tưởng chừng vô cảm với mấy thứ sến súa thì không biết ai bày vẻ, lại mua quà tặng mình, thật là một dịp sinh nhật đáng nhớ và có thể thêm chút bẽn lẽn khi nhớ về. 

Đời mình ít khi mua sách dù rất đọc sách, nếu ai hay đọc blog sẽ hiểu sách tặng theo ý tôi có ý nghĩa như thế nào với sách mua, một phần thì cũng vì gì các bạn cũng hiểu hehe. Hồi trước có mượn cuốn Content Hay Nói Thay Nước Bọt của thằng bạn về đọc, cũng đã review rồi (Chưa đọc review thì click vào đây) Thằng này fan cuồn Tiki chính hiệu, chuyên làm màu, vì luôn muốn đo độ dài của não bằng độ dày của sách nó mua được, may nó đọc không hết mình được đọc ké.

Hôm sinh nhật được tặng cuốn 90 - 20 - 30 của bác Huỳnh Vĩnh Sơn, quá nổi qua các cuốn sách "Ý tưởng này là của chúng mình" và gần đây nhất là cuốn mình sẽ review sơ (review kĩ mất công mấy bạn không mua lại tội bác Sói ăn chay). Mình biết bác Sơn cũng đúng lúc mình mới ra trường, ngày đầu làm Agency, chị sếp đưa cái Link Tôi Yêu Marketing cho mình đọc, ôi dào nhìn vào thấy chữ là ngán rồi, ai dè đọc vào hay vãi chưởng. Ai mới vào nghề Content, còn nghèo chưa có tiền cứ vào đọc web của Bác ấy, sau này thành công nhớ mua sách ủng hộ, còn mình thì bạn mua dùm, cũng coi như có đóng góp :))

NỘI DUNG QUA HÌNH ẢNH VỚI CÁCH KỂ LẠ

Nhìn vào sách là thấy ảnh không là ảnh, lật vài trang sau cũng toàn ảnh, thích hợp cho mấy bạn hay buồn ngủ khi đọc sách. Sách viết về nghề làm content, nếu chưa mua đọc lại nghĩ toàn chữ là chữ, nhưng không, một cuốn truyện tranh về nghề sáng tạo con chữ đúng nghĩa (Yên tâm là tranh cũng không nhiều như Hentai đâu)

Nội dung, kiến thức về ngành nghề biểu đạt qua đoạn hội thoại của 2 hoặc nhiều người, mà đôi lúc đọc nhập tâm quá cứ tưởng mình là kẻ ngoài lề đang hóng chuyện, một cảm giác tự nhiên khiến ta đôi khi tưởng là đang cùng làm việc với tác giả trong một agency hư cấu nào đó. Từ những mẫu đối thoại ngắn, nhưng vô cùng đủ ý, thím nào đọc sẽ tự dễ dàng hình dung được các kiến thức, và áp dụng được ngay nếu cần.

Các kể câu chuyện thay đổi liên tục, lúc thì toàn là chữ (Tổng hợp kiến thức), lúc thì nhìn như truyện tranh (Mấy đoạn bên lề cuộc sống của content creator) và đa phần xen lẫn trong đó là những đoạn hội thoại với nhiều nhân vật cá tính khác nhau đến từ nhiều vị trí khác nhau như Account Manager, Creative Director, Trainee, Senior Copywriting...  Với người đã đi làm và giờ mới có sách để đọc, thì đây đúng là hành trang đáng để vào đời cùng nghề dành cho các thím làm việc liên quan đến content, mà đặc biệt là chuẩn bị dấn thân vào thế giới Agency.
Sách này sách màu nha, do style trắng đen nên chỉnh màu như vậy á :v


CHI TIẾT TỪ SỰ TẬN TÂM

Chấp nhận thể hiện nội dung bằng câu thoại, làm cho cuốn sách dày lên trông thấy, thay vì chỉ viết kiến thức dưới dạng big content, cung cấp càng nhiều nội dung hay càng tốt nhưng mà đọc dễ ngán hoặc gặp mấy thím não cá vàng thì lại dễ quên. Sự tận tâm mình cảm nhận ở chỗ, bác Sơn chấp nhận bóc tách từng mảng nhỏ trong nghề, thể hiện nhiều đoạn hội thoại ngắn về từng casestudy mà một dân content nào ít nhất cũng sẽ bắt gặp 1 lần trong đời, mỗi đoạn hội thoại đó như là lời nhắc, lời hướng dẫn trực tiếp từ một senior cho 1 em trainee mới vào, đây là điều không dễ gì bạn có được nếu hy sinh tuổi xuân cho 1 agency vô tâm nào đó.

Rõ ràng viết lại chi tiết một buổi trò chuyện mình vừa tán dóc hôm qua luôn khó hơn là chỉ kể tóm lượt lại câu chuyện đó, thành ra sách dày là như vậy, nhưng đọc không ngán, mặt dù mỗi lần mang theo hơi ngao ngán.

90 - 20 - 30 phân tầng các bài học theo từng ngày, từng tuần, như mình cảm giác như thể một bộ phim ngắn về những ngày thực tập của mấy em sinh viên mới ra trường, những tình tiết, phân cảnh được thể hiện khá trọn vẹn trong cuốn sách, nhưng hay hơn phim ở chỗ, hết mỗi tập lại có phần tóm lượt, những bài học rút ra, từ chính các nhân vật (mỗi nhân vật có một cách nghĩ riêng làm cho các bài học rút ra đa dạng màu sắc, đó cũng là cái hay mà một người trong ngành creative cần hướng đến)

Viết dài viết dai nhiều khi viết dại, như bác Sơn đã thổ lộ; cứ viết và thể hiện, tự tin với bản thân trước khi thuyết phục client tin mình. Nhưng mà, tôi chỉ viết tới chừng đó thoai viết nhiều lại mất hay cuốn sách. Cá nhân mình ngoài mấy cuốn này, làm marketing muốn có idea hay, hài hước thì thêm 2 thể loại sau, ở Việt Nam thì bám bác Phụng, ở Tàu khựa thì xem phim Tinh Gia. 

Tuyệt nhiên đừng vội sính ngoại mà bay qua tận trời Tây, mình làm marketing ở Việt Nam, xa hơn xíu chắc là Đông Nam Á, thì cứ Á Đông mà ngẫm trước.

NDGBAO 27/1/2019 - Bài viết dịp gần cuối năm sau bao tháng trời không viết vì đã có việc làm và sml



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUỐN LÀM VIỆC VÀ HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN TẠI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ Ở ĐÀ NẴNG MÀ TÌM HOÀI KHÔNG THẤY??

Hưởng ứng bài chia sẻ khá chi tiết của anh Hậu về các tổ chức phi chính phủ tại group DanangYouthHub (Các bạn có thể tìm đọc lại tại link sau: http://bit.ly/2AQmmyZ), trong blog này mình xin gửi một ít thông tin về các tổ chức phi chính phủ các bạn có thể tham gia tại Đà Nẵng. Thời còn làm tnv tại PNV, thấm thoát cái cũng gắn bó hơn 2 năm. Thú thật phần lớn các công việc, vị trí cần tuyển dụng được các NGO đưa lên mạng, khi đọc được chưa kịp hứng thú với các mô tả hấp dẫn về vị trí tuyển dụng, ngay lập tức đã phải hết hồn vì nhìn xuống location thì…. toàn vùng xa hoặc ở các thành phố khác (tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn là nhiều). Thực sự vừa mới ra trường mà muốn xin việc vào các khu vực này lại một vấn đề nan giải nữa – KINH NGHIỆM :3 , không phải kinh nghiệm 1 năm mà là 2 – 3 năm. Thôi thì ngưng than thở và nhanh chóng tự vun vén, vớt vát chút kinh nghiệm công việc ngay từ khi còn trên giảng đường, hoặc chộp ngay thời cơ làm tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ luôn kh

Ba năm sau ra trường - Tâm sự Zalo (P Cuối)

Mùa hè ở Toronto vào tháng 6 thời tiết khá kỳ quái, hôm se lạnh như đầu thu, lúc thì mưa xối xả như mới vào xuân, cái tiết trời khó chịu này nếu không làm cho con người ta dễ đổ bệnh thì cũng phải đến nỗi suy tư trầm cảm.  Thế là như một thói quen, với phương thức chữa lành tâm hồn đã thuộc lòng từ lâu, tôi vội đem cái loa, một ly đá, và lon nước mía ra ngoài ban công nhà. Trong tiếng nhạc rock ballad, làm ly nước mía đóng lon, nhìn xa xăm cây cỏ xanh mướt ngoài xa, đôi tay lần mò đọc lại những đoạn status ở zalo. Nếu như khoảnh khắc vừa trên tôi đây đã xem chừng là bình yên, thì tôi của thời gian vừa ra trường lúc trước nếu nghe thấy chắc chỉ cười khẩy, rồi cho đấy chỉ là hành động tự kỷ. 14/11/2018 Những lời ngại chưa muốn nói cũng đã phải đành nói, chút ngượng ngùng bấy lâu cũng đã tan biến trước sự nhiệt tình siêu dễ thương của anh chị bên tổ chức, vì rằng trước đó đã nghe được lời khuyên cứ gõ, cửa sẻ mở, nên mình đánh liều làm thiệt và sau đó mở lời xin xỏ thì được ngay điều mong

LÃNG QUÊN!

"Những điều không cần nhớ thì chớ phải lưu tâm!". Là chính tôi đã tự dặn lòng sống theo kiểu như vậy cho đời thêm thanh thãn, bớt âu lo. Khí hậu ở Toronto dù được cho là có đủ bốn mùa, xuân hạ thu đông; nhưng đối với tôi, đa phần là những khoản thời gian lạnh lẽo, như cái mùa hè đẹp đẽ năm nay, chưa kịp lên kế hoạch đi picnic ngắm hoa thì đã vội vào cuối hè. Mà đã gần sang thu đâu, tiết trời lại nhanh lùa về những cơn gió lạnh, rãi chút mưa mây cuối chiều làm cho dư vị mùa hè vừa qua chỉ còn là những ký ức mờ nhạt. Còn gì sung sướng hơn khi đương lạc lõng giữa cái nơi đất khách, trong một chiều mưa lạnh cuối hè, chạy ngay vào tiệm Việt, gọi một tô phở nóng hổi. Đi ăn ở cái xứ này, không cần phải thật ngon cho cam, chỉ cần tiện đường, vì hơn bao giờ hết, những kẻ tha phương mới hiểu được câu thời gian là vàng bạc. Nghe quảng cáo trên mạng thấy bảo có tiệm phở mở khuya, lại gần chỗ mình hay cà phơ, thì tôi tức tốc ghé ngay, lại đúng lúc những cơn mưa mới rơi tí tách, thế là nhi