Chuyển đến nội dung chính

ĐƯỜNG ĐẾN CANADA - NOTE VẮN TẮT NHỮNG ĐIỀU NỔI BẬT VỚI CASE CỦA MÌNH

Hai năm trước khi mình bắt đầu rời Đà Nẵng đi Canada, đã thấy rần rần vụ CES rồi sau này là SDS - Student direct stream (Diện của mình) với các chính sách mở cửa của chính phủ Canada tạo điều kiện cho các bạn sinh viên từ China/ India/ Morocco/ Pakistan/ Philippines/ Senegal và Vietnam vào học và đi làm thả ga (có định mức).

Phân vân cũng lắm lần, mà số lần phân vân dồn lại cũng ngốn của mình  2 năm trời, từ 2017 tới qua đầu 2019 mới quyết định chọn Canada. 


Đường đến Canada thì cũng đa dạng với nhiều ngã rẽ như chính đường đời của mỗi con người vậy, phi pháp có, hợp pháp có, vừa phi pháp nhưng lại có vẻ rất hợp pháp cũng có, từ đó mà giá cả trên trời dưới đất cũng đa dạng tả pín lù khác nhau. Thành ra, liệu cơm gắp mắm, mỗi người mỗi cảnh mà chọn con đường đi khác nhau. Và note ngắn gọn dưới đây tóm tắt case của mình, bạn nào có cùng cảnh ngộ, chung chí hướng thì có thể tham khảo. 

15/3 vô SG nộp hồ sơ + lăn tay - 27/3 có visa gửi về.

Mọi người cần hỏi thì comment nhoé nếu được mình viết 1 bài nữa tổng hợp trả lời luôn, vì quá trình mình đắng đo, suy nghĩ rồi làm đơn chắc cũng như nhiều bạn ở đây vì thực sự đi du học, như nhiều bài viết có phản ánh là một giấc mơ, chưa chắc màu hồng. Đi làm 3 năm rồi nó có thêm cái độ lầy nữa, cái vòng an toàn bự quá, muốn phá vỡ cũng khó.
 
Nói không phải mê tín chớ nội việc chọn ở van hay to cũng chắc gần cả nữa năm. Anh chị, bạn nào có chung cảnh ngộ thì cứ mạnh mẽ tự tin lên nhé, trước khi làm hồ sơ nghe rớt quá trời với tá lả lý do trường hợp, mình cũng hồi hộp theo, nguyên tắc thì cứ cẩn trọng hết mức, cố hết sức thì có sao cũng không hối tiếc. 

  • Đi diện SDS, đăng ký seneca nhập học tháng 09 (lúc đầu định BCIT) ngành marketing - Funfact ở đây là đăng ký Seneca chờ lâu thật chứ không đùa (nộp 3/12/2018 - 4/2/2019 có thư mời), anh chị bạn nào đang chờ trong lo âu thì cứ bình tĩnh chờ tiếp nhoé. Thấy màu ai cũng học seneca, hy vọng dù đông sinh viên nhưng mà chất lượng không giảm, chứ không héo hon 3 năm tới.
  • Làm qua Agent, cái này anh/ chị mấy bạn lựa chọn kỹ rồi làm, mình theo chủ nghĩa đôi bên có lợi, agent thì nhận hoa hồng, còn mình đở lo toan giấy tờ và cũng chẳng mất phí gì (vì mình còn đang đi làm). Chớ tự nộp cũng không thêm được đồng nào. Lựa kỹ là vì mình từng gặp mấy agent đòi phí từ 300usd tới cả 1000usd, còn chọn kỹ là tự chọn trường, lời khuyên từ agent cứ nghe 50% thoai, tham khảo thêm từ anh chị bạn bên group và mọi người khác. Mình núp lùm nhiều group, inbox, com men, nhận được nhiều tư vấn từ mấy anh chị, bạn ở đây nên giờ viết tus này chia sẻ lại.
  • IELTS: 6.0 (Gần hết hạn). 6.5 - 6 - 6 - 6/ GPA đại học 3.11. Background cử nhân Kinh tế, đăng ký cao đẳng Marketing. Điểm cấp 3 thì 3 năm không năm nào dưới 7.5. Giấy chứng nhận thì có vài cái vì hồi xưa mình hoạt động tình nguyện cũng nhiều (có gì in nộp tất, dọn rác công viên mà có chứng nhận thì cũng nộp luôn cho chắc.) 

Passport mình nộp 2 cái, hôm trước khi nộp hồ sơ mình nghe đồn hạn sử dụng passport mà gần hết thì nên đổi cái mới chứ để qua Cad đổi hơi phiền, mình đổi luôn (Đổi mới đơn giản lắm), nộp kèm cái cũ, mình có đi du lịch vài nước ịn dấu lên passport.
 
Tới đoạn này mới nói nhân quả tuần hoàn trong chính cuộc đời hiện tại chẳng đợi chi kiếp sau, những cái bạn đã làm trong quá khứ thể nào cũng có ngày ảnh hưởng đến hiện tại. 
 
Nhìn bên ngoài thấy đậu visa, người ta dễ lầm tưởng ăn may hay may mắn, nhưng mà kỳ thực may mắn cũng phải biết bí mật của nó mới may mắn được các bạn à.
 
Đi làm 3 năm, tốt nghiệp 2015, làm cũng 4, 5 công ty, đa phần dính tới Digital PR. StudyPlan tiếng Anh nhờ Agent viết rồi sau xem tự chỉnh lại (luôn chủ động mặc dù làm qua agent nha).

Góc nhìn từ khu vực Cà phê quen thuộc của mình trước khi đi làm (ko lương huhu). Qua đây thèm cà phê mà muốn rẻ thì cứ Tim Hortons mà quất nhé các bạn.

Sự thật về việc visa rớt vì đang học cao bên Việt Nam lại nộp vào trường cao đẳng bên xứ Cà:

  • Nhiều người cứ nghĩ học đại học thạc sĩ ở Việt Nam giờ qua Canada phải xin học bằng cấp tương đương mới dễ đậu, nhưng thực ra rớt ở chỗ giải trình không hợp lý thế thôi, chứ dù bạn học thạc sĩ ở Úc mà qua học lại cao đẳng ở Canada thì vẫn học được như thường (Như bạn mình có quen ở Toronto). Ăn thua là giải trình và giải trình.
  • Thêm nữa là trái ngành học thì thế nào, cũng vẫn là vấn đề giải trình, bên trường mình học Seneca, mình có gặp một anh giáo viên dạy Toán ở Việt Nam nhưng qua đây thì học college ngành Early childhood, thành thử chẳng có vấn đề gì bạn phải ngại ngùng vụ trái ngành, lệch cấp mà không dám đăng ký theo đuổi ước mơ chính đáng của bản thân.
  • Nhiều case đi theo hướng đăng ký cho hợp lý, hợp ý của Agent sau đó qua được rồi sẽ chuyển trường chuyển ngành sau. Cũng ok, nhưng bạn sẽ mất thời gian (chờ đổi ngành, chờ trường mở kỳ học) và mất tiền (Đổi trường thì xác định mất một phần tiền, chưa kể đổi chổ ở cho gần Trường mới, rồi chưa kể 2 trường ở hai thành phố khác nhau thì ăn đủ vì mới qua chưa quen ai, chẳng có ai giúp đi xem nhà dùm vân vân và mây mây).

Nhân một ngày đông lạnh có nắng đẹp, đang thất nghiệp tranh thủ viết đôi dòng mai mốt về già có cái đọc lại.

2019/12/22 - NDGBAO

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUỐN LÀM VIỆC VÀ HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN TẠI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ Ở ĐÀ NẴNG MÀ TÌM HOÀI KHÔNG THẤY??

Hưởng ứng bài chia sẻ khá chi tiết của anh Hậu về các tổ chức phi chính phủ tại group DanangYouthHub (Các bạn có thể tìm đọc lại tại link sau: http://bit.ly/2AQmmyZ), trong blog này mình xin gửi một ít thông tin về các tổ chức phi chính phủ các bạn có thể tham gia tại Đà Nẵng. Thời còn làm tnv tại PNV, thấm thoát cái cũng gắn bó hơn 2 năm. Thú thật phần lớn các công việc, vị trí cần tuyển dụng được các NGO đưa lên mạng, khi đọc được chưa kịp hứng thú với các mô tả hấp dẫn về vị trí tuyển dụng, ngay lập tức đã phải hết hồn vì nhìn xuống location thì…. toàn vùng xa hoặc ở các thành phố khác (tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn là nhiều). Thực sự vừa mới ra trường mà muốn xin việc vào các khu vực này lại một vấn đề nan giải nữa – KINH NGHIỆM :3 , không phải kinh nghiệm 1 năm mà là 2 – 3 năm. Thôi thì ngưng than thở và nhanh chóng tự vun vén, vớt vát chút kinh nghiệm công việc ngay từ khi còn trên giảng đường, hoặc chộp ngay thời cơ làm tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ luôn kh

Ba năm sau ra trường - Tâm sự Zalo (P Cuối)

Mùa hè ở Toronto vào tháng 6 thời tiết khá kỳ quái, hôm se lạnh như đầu thu, lúc thì mưa xối xả như mới vào xuân, cái tiết trời khó chịu này nếu không làm cho con người ta dễ đổ bệnh thì cũng phải đến nỗi suy tư trầm cảm.  Thế là như một thói quen, với phương thức chữa lành tâm hồn đã thuộc lòng từ lâu, tôi vội đem cái loa, một ly đá, và lon nước mía ra ngoài ban công nhà. Trong tiếng nhạc rock ballad, làm ly nước mía đóng lon, nhìn xa xăm cây cỏ xanh mướt ngoài xa, đôi tay lần mò đọc lại những đoạn status ở zalo. Nếu như khoảnh khắc vừa trên tôi đây đã xem chừng là bình yên, thì tôi của thời gian vừa ra trường lúc trước nếu nghe thấy chắc chỉ cười khẩy, rồi cho đấy chỉ là hành động tự kỷ. 14/11/2018 Những lời ngại chưa muốn nói cũng đã phải đành nói, chút ngượng ngùng bấy lâu cũng đã tan biến trước sự nhiệt tình siêu dễ thương của anh chị bên tổ chức, vì rằng trước đó đã nghe được lời khuyên cứ gõ, cửa sẻ mở, nên mình đánh liều làm thiệt và sau đó mở lời xin xỏ thì được ngay điều mong

LÃNG QUÊN!

"Những điều không cần nhớ thì chớ phải lưu tâm!". Là chính tôi đã tự dặn lòng sống theo kiểu như vậy cho đời thêm thanh thãn, bớt âu lo. Khí hậu ở Toronto dù được cho là có đủ bốn mùa, xuân hạ thu đông; nhưng đối với tôi, đa phần là những khoản thời gian lạnh lẽo, như cái mùa hè đẹp đẽ năm nay, chưa kịp lên kế hoạch đi picnic ngắm hoa thì đã vội vào cuối hè. Mà đã gần sang thu đâu, tiết trời lại nhanh lùa về những cơn gió lạnh, rãi chút mưa mây cuối chiều làm cho dư vị mùa hè vừa qua chỉ còn là những ký ức mờ nhạt. Còn gì sung sướng hơn khi đương lạc lõng giữa cái nơi đất khách, trong một chiều mưa lạnh cuối hè, chạy ngay vào tiệm Việt, gọi một tô phở nóng hổi. Đi ăn ở cái xứ này, không cần phải thật ngon cho cam, chỉ cần tiện đường, vì hơn bao giờ hết, những kẻ tha phương mới hiểu được câu thời gian là vàng bạc. Nghe quảng cáo trên mạng thấy bảo có tiệm phở mở khuya, lại gần chỗ mình hay cà phơ, thì tôi tức tốc ghé ngay, lại đúng lúc những cơn mưa mới rơi tí tách, thế là nhi