Chuyển đến nội dung chính

Những giấc mơ và thực tại

Trong một vài khoảnh khắc bất chợt thường ngày, có thế là đang la cà quán cà phê, đang ngồi dán mắt vào màn hình trong góc phòng làm việc, hoặc có thể là đang đi nganh qua những cung đường quen thuộc để trở về nhà, tôi thường có mấy suy nghĩ chẳng giống ai. Rằng mình vào những lúc như này đang làm gì trong quá khứ, hay là trong tương lai sắp đến liệu mình sẽ như thế nào.
Nếu đã theo dõi hết các bài viết của tui, nhìn sơ qua chắc bạn cũng biết đây là đâu, khi nào có dịp đến Đà Nẵng nhớ ghé uống thử nha!.

Đối với một người trẻ mới vừa qua 25, cứ luôn ngẫm về quá khứ, và chưa kịp dứt sự suy tư đó thì đã chóng nghĩ ngợi đến tương lai xa vời vợi, như vậy thì có phải đáng chán không? Cái blog này, hay những dòng tự kỷ zalo trên điện thoại ra đời một phần cũng vì những thoái quen có phần dị hợm đó. Có thể gọi tôi là kẻ ăn mày dĩ vãng hay một kẻ mộng mơ tương lai, thế nào cũng được, vì ít ra trong những khoảnh khắc đau khổ, mệt mỏi nhất sau này, nhờ có những điều đó tôi đã phần nào vững tâm ráng gượng sống.

Cái lạnh cuối đông vẫn còn tiếc nuối chưa muốn dứt, khí trời Toronto lúc này, dầu đã vào xuân những vẫn còn lạnh lắm. Cái hơi lạnh những ngày này đã kích thích cho một kẻ mê ngủ như tôi phải chợt tỉnh giấc sớm. Đôi mắt đầy ghèn, nhăn nhó hé mở từ từ, và như thường lệ, tiện tay vơ lấy cái điện thoại kiểm tra xem đã mấy giờ. Mới có 7h sáng, vậy là vẫn còn sớm chán so với khung thời gian bên xứ Cà, tôi vội chợp mắt tiếp, để được đắm chìm trong một giấc mộng dang dở.

Quả thực, dạo gần đây, trong những tháng ngày nhàn rỗi vì đại dịch, giữa những cơn mơ ngủ, những kỷ niệm quá khứ tự dưng ùa về một cách chân thật đến kỳ lạ, là những cảm giác khi làm bài kiểm tra bị điểm kém, và khi tỉnh giấc thì tim tôi vẫn đập thình thịch như cái kiểu bị má tôi phát hiện kết quả học tập xếp chót lớp. Là những lần trò chuyện với ba tôi, với những cái đau lòng đã giằng xé tim tôi từ thuở bé, nay đã quay lại trong vài cơn mơ kỳ lạ, và vẫn rất chân thật, đến độ lúc chợt tỉnh, khoé mắt vẫn còn cay cay và con tim vẫn đang co bóp liên tục, như vừa bị ai nắm thắt.

Nhiều người vẫn thường nói mùi hương có thể đánh thức ký ức, chẳng biết tối trước khi lên giường hít phải thứ quỷ quái gì, mà những kỹ niệm muốn quên, lại chợt ùa về trong giấc ngủ. Sáng nay thì mưa có rơi nhẹ mặt dù trời đang nắng, dạo quanh góc vườn nơi tôi ở trọ, hơi đất bốc lên làm tim tôi hơi rung động nhẹ (mặc dù trước giờ nó vẫn cứ đập liên hồi đấy thôi), cái rung động của sự yếu đuối, mà trước giờ tôi luôn chối bỏ và tự nhủ bản thân mình là người mạnh mẻ. Hơi đất trong cơn mưa rào, thật giống những con đường ở Đà Nẵng trong mùa hè, bất chợt có mưa ngâu, tôi tự dưng nhớ lại những khi chạy hàng km để giao vận đơn, chứng từ thông quan, và cũng có lần phải dắt bộ xe đi giữa cơn mưa mùa hạ đó, vì xẹp lốp. 


Thời học cấp ba, với cái xe đạp hay trật xênh hoặc banh lốp thì còn cực hơn nữa, và cả những chuyện gia đình chẳng hay ho gì với một đứa trẻ mới lớn cũng ngay lập tức ùa về, trong một phút chốc, tôi như thấm dần những mệt mỏi của cuộc đời trôi qua trước đó. Và sau cùng thì chỉ còn hiện tại, quả thực vậy, nhờ những cái bất thình lình của quá khứ ùa về, tôi đã dần nhận ra mọi chuyện rồi cũng sẽ ổn, ổn ở đây là nó sẽ trôi qua, trôi qua trong vui vẻ hoặc buồn đau, và con người ta, thì vẫn phải sống tiếp, như một lẻ thường ở đời. Khởi động vài động tác ngoài sân vườn, tôi quay lại nhịp sống đơn điệu của một người lạc hướng trong mùa dịch, ăn sáng qua loa rồi mở laptop tự học vài cái mình thích.

Chiều về, sau khi cơm nước, tôi choàng vội cái áo khoác, đi nhanh tranh thủ trời còn gợn nắng. Dạo bộ có lẻ là cách để tôi cân bằng được những suy nghĩ tiêu cực trong lúc này. Và một lần nữa, trên đường đi dạo, tôi lại quen thói cũ, nghĩ về tương lai, và nhìn lại quá khứ. Trong con tim nhỏ bé này,  có những tiếng nói thầm vang vọng, như đang cầu xin được một lần sống theo ý mình thích. Nhưng rõ ràng, dù rằng đã mang tiếng du học nơi trời Tây, là ước mơ của bao mọi con người xứ thiên đường, đây chẳng phải là điều tôi thực sự mong muốn, hoặc chí ít đã từng nghĩ như vậy.

Con đường dạo bộ dù có ngoằn nghèo, thì cũng phải đi về nhà lại, nơi bắt đầu xuất phát. Nhìn những cặp đôi dắt chó đi dạo, những gia đình nhỏ có tiếng trẻ cười, bản thân tôi cũng tự có cho mình những mong muốn bình dị như vậy, mọi giấc mộng cao xa thời mới lớn dường như chẳng còn nữa, dòng đời quay cuồng đã bào mòn những hoài baõ tuổi trẻ tự lúc nào chẳng hay, tôi giờ đây lại ước giá mà đã từng có một tình yêu đẹp thời sinh viên, và bây giờ nên chăng đã có một gia đình nhỏ hạnh phúc. Và những cái gọi là tình bạn bè, tình anh em thời tuổi trẻ, trong giây phút khó khăn ở Toronto, tôi đã chẳng còn dám mơ tưởng đến.


Gần cuối đường về lại nhà, xung quanh quan cảnh đã vắng lặng hơn lúc đầu giờ chiều ít nhiều, một mình lang thang trong nắng hoàng hôn chợt dần tắt, tôi thấy mình thật đáng thương, thật nhỏ bé, những bước chân lúc này thật nặng trĩu, và bản thân tôi giờ đây thực sự quá mệt mõi vì sự gắng gượng trong suốt thời gian vừa qua, học hành ganh đua để vào đội tuyển, trường điểm, hoạt động hết công xuất để có cái gọi là năng động, là vẻ vang gì đấy lúc sinh viên, khi ra trường thì nhảy việc như nhảy cóc với cái ảo tưởng thăng tiến và phát triển sự nghiệp. Tôi, bản thân mình, giờ đây thật bất lực nhận ra rằng, có thể tôi chẳng giỏi và mạnh mẻ như mình đã tưởng hoặc như những người thân xung quanh đã ngộ nhận.


NDGBAO 01/05/2020




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUỐN LÀM VIỆC VÀ HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN TẠI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ Ở ĐÀ NẴNG MÀ TÌM HOÀI KHÔNG THẤY??

Hưởng ứng bài chia sẻ khá chi tiết của anh Hậu về các tổ chức phi chính phủ tại group DanangYouthHub (Các bạn có thể tìm đọc lại tại link sau: http://bit.ly/2AQmmyZ), trong blog này mình xin gửi một ít thông tin về các tổ chức phi chính phủ các bạn có thể tham gia tại Đà Nẵng. Thời còn làm tnv tại PNV, thấm thoát cái cũng gắn bó hơn 2 năm. Thú thật phần lớn các công việc, vị trí cần tuyển dụng được các NGO đưa lên mạng, khi đọc được chưa kịp hứng thú với các mô tả hấp dẫn về vị trí tuyển dụng, ngay lập tức đã phải hết hồn vì nhìn xuống location thì…. toàn vùng xa hoặc ở các thành phố khác (tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn là nhiều). Thực sự vừa mới ra trường mà muốn xin việc vào các khu vực này lại một vấn đề nan giải nữa – KINH NGHIỆM :3 , không phải kinh nghiệm 1 năm mà là 2 – 3 năm. Thôi thì ngưng than thở và nhanh chóng tự vun vén, vớt vát chút kinh nghiệm công việc ngay từ khi còn trên giảng đường, hoặc chộp ngay thời cơ làm tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ luôn kh

Ba năm sau ra trường - Tâm sự Zalo (P Cuối)

Mùa hè ở Toronto vào tháng 6 thời tiết khá kỳ quái, hôm se lạnh như đầu thu, lúc thì mưa xối xả như mới vào xuân, cái tiết trời khó chịu này nếu không làm cho con người ta dễ đổ bệnh thì cũng phải đến nỗi suy tư trầm cảm.  Thế là như một thói quen, với phương thức chữa lành tâm hồn đã thuộc lòng từ lâu, tôi vội đem cái loa, một ly đá, và lon nước mía ra ngoài ban công nhà. Trong tiếng nhạc rock ballad, làm ly nước mía đóng lon, nhìn xa xăm cây cỏ xanh mướt ngoài xa, đôi tay lần mò đọc lại những đoạn status ở zalo. Nếu như khoảnh khắc vừa trên tôi đây đã xem chừng là bình yên, thì tôi của thời gian vừa ra trường lúc trước nếu nghe thấy chắc chỉ cười khẩy, rồi cho đấy chỉ là hành động tự kỷ. 14/11/2018 Những lời ngại chưa muốn nói cũng đã phải đành nói, chút ngượng ngùng bấy lâu cũng đã tan biến trước sự nhiệt tình siêu dễ thương của anh chị bên tổ chức, vì rằng trước đó đã nghe được lời khuyên cứ gõ, cửa sẻ mở, nên mình đánh liều làm thiệt và sau đó mở lời xin xỏ thì được ngay điều mong

LÃNG QUÊN!

"Những điều không cần nhớ thì chớ phải lưu tâm!". Là chính tôi đã tự dặn lòng sống theo kiểu như vậy cho đời thêm thanh thãn, bớt âu lo. Khí hậu ở Toronto dù được cho là có đủ bốn mùa, xuân hạ thu đông; nhưng đối với tôi, đa phần là những khoản thời gian lạnh lẽo, như cái mùa hè đẹp đẽ năm nay, chưa kịp lên kế hoạch đi picnic ngắm hoa thì đã vội vào cuối hè. Mà đã gần sang thu đâu, tiết trời lại nhanh lùa về những cơn gió lạnh, rãi chút mưa mây cuối chiều làm cho dư vị mùa hè vừa qua chỉ còn là những ký ức mờ nhạt. Còn gì sung sướng hơn khi đương lạc lõng giữa cái nơi đất khách, trong một chiều mưa lạnh cuối hè, chạy ngay vào tiệm Việt, gọi một tô phở nóng hổi. Đi ăn ở cái xứ này, không cần phải thật ngon cho cam, chỉ cần tiện đường, vì hơn bao giờ hết, những kẻ tha phương mới hiểu được câu thời gian là vàng bạc. Nghe quảng cáo trên mạng thấy bảo có tiệm phở mở khuya, lại gần chỗ mình hay cà phơ, thì tôi tức tốc ghé ngay, lại đúng lúc những cơn mưa mới rơi tí tách, thế là nhi