Chuyển đến nội dung chính

SINH NHẬT TUỔI 30

Hm! Cái tuổi 30 kia, nếu nhắm mắt, rồi vội chợt mở, quả thật trôi nhanh trong tích tắc; Nếu nghiềm ngẫm những hoài niệm, sống đăm chiêu suy tư, tỉnh cơn mộng, nhận ra đã hoá thành một nữa đời người.

Đi ăn chờ đồ lâu quá, buồn ngủ tính chợp mắt một chút, mà chụp hình trắng đen thành ra hơi deep.

Nếu như cứ ăn mày quá khứ thì chẳng thể nào sống tiếp được những tháng ngày tiếp theo, dù rằng quá khứ cũng không quá hào nhoáng, nhưng ít ra cũng chưa quá tồi tệ. Nên sự lựa chọn này, tôi nghiễm nhiên chọn việc chào đón tuổi mới, xem như là một chặng đường mới. Và qua bài này cũng là cái đánh dấu chấm hết cho hashtag #Tôi trước 30, nếu như các bạn có đang đọc và theo dõi cái blog này những năm tháng qua.

Năm nay, đón tuổi 30, thật vui vì cuối cùng mẹ tôi cũng nhớ ngày sinh nhật của tôi, và cũng là lần đầu bên xứ người, tôi được tặng quà sinh nhật. Tất nhiên không nhảy cỡn lên vui sướng khi nhận quà, tôi chỉ, tự trào dâng một cảm giác xúc động nhất thời, vì có người không chỉ nhớ đến sinh nhật mà còn mua quà tặng tôi. Không chỉ vì cái vật chất kia mà quyết định cảm giác trong tôi, bất kể ai, nếu có mảy may, vô tình hay cố ý nhớ đến sinh nhật, tôi đều cho đó là một món quà vô giá, dù rằng tương lai sau này có thể không còn có cơ hội gặp nhau nữa.

Ít ra, nhìn lại sinh nhật tuổi 30 có những điều xảy đến thật nhẹ nhàng; hoặc có chăng chính xúc cảm trong tôi đã chai lì đôi chút để những tổn thương va vấp trong đời, ít nhiều chỉ là những va chạm nhẹ rồi trượt đi trong cơn gió thời gian. Vâng! Trong những lần mâu thuẩn bạn bè, trong những lần xung đột nơi chỗ làm, tôi đã tự học được cái cách trân quý những điều xảy đến, bỏ qua những gì đã diễn ra, nhưng vẫn không quên dặn lòng đó là một bài học cần khắc nhớ. 

Trong lúc đương dọn đồ úp chén, chuẩn bị nấu cơm, Hồng - bạn cùng nhà, đã bân quơ nói tôi thế này 

Ôi thôi ông ơi! Cái việc nhớ ấy, không phải kiểu khắc cốt ghi tâm, uất hận một điều chi để mà báo thù, hay đáp trả...Nhớ chỉ đơn giản là dặn lòng đừng để điều không hay đó xảy ra với ông một lần nữa, và để tiếp diễn lặp lại những điều tốt đến với chính mình. 

Và, thật may câu nói đó không đến quá sớm để tôi có khi ngu muội chẳng hiểu được, cũng chẳng quá muộn để lòng tôi phải chất đầy những phiền muộn không đáng; Câu nói đến đúng lúc tôi vừa chớm 30, thật đúng thời điểm để tiếp nhận. Nếu nói như một kẻ mê tính, thì hẵn đó là những điềm báo của bậc thánh thần, hay nếu qua lời diễn giải của một người đọc Tarot khi đã xem qua cuốn "Nhà giả kim" thì đó chắc hẳn là lời đáp lại của vũ trụ, khi một người ở tuổi 30 đang mong cầu một điều răng dạy.

Chỗ làm mới, lương cao hơn tẹo, mà drama cũng nhiều chẳng kém chi.

Nhưng mà bạn ơi, khi viết những dòng này, cho dù tuổi nào đi chăng nữa, câu nói của Hồng ở trên, theo như cảm nhận của tôi, có thể là một kim chỉ nam khá hay để bạn ngẫm nghĩ và làm theo. Ờ thì ít nhiều, điều đó sẽ giúp bạn vơi đi chút lo toan thường nhật. Thật khó mà cũng thật mất thời gian, nếu phải giải thích cái ý của tôi trong bài này nếu như bạn chưa từng đọc qua những bài trước đó với hashtag #Tôi trước 30 hay #Tôi trước 25. Chỉ mong các bạn nếu có đang đọc đến bài này, xin hãy hiểu đơn giản rằng:

Mọi thứ không phải lúc nào cũng êm đềm, nhưng mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi.

Vì tôi giờ đây, sau những trắc trở đang xen, vui có buồn có, đã tìm thấy được một chỗ làm mới, tạm ổn dù không mong chờ sự ổn định lắm, đã có những người bạn hợp cạ, dù chẳng trông mong sẽ bền lâu, đã dám quen và dám yêu vì không còn ngại ngần chuyện tương lai, và từng bước làm được những gì mình muốn làm, dù chẳng quá nhiều hay chẳng hoàn hảo lắm. Và...không còn sợ tuổi 30 nữa, vì tuổi nào cũng là một giai đoạn đáng quý của đời người, dù đời người cũng không nhiều giai đoạn đáng nhớ.

NDGBAO 29/01/2023





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUỐN LÀM VIỆC VÀ HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN TẠI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ Ở ĐÀ NẴNG MÀ TÌM HOÀI KHÔNG THẤY??

Hưởng ứng bài chia sẻ khá chi tiết của anh Hậu về các tổ chức phi chính phủ tại group DanangYouthHub (Các bạn có thể tìm đọc lại tại link sau: http://bit.ly/2AQmmyZ), trong blog này mình xin gửi một ít thông tin về các tổ chức phi chính phủ các bạn có thể tham gia tại Đà Nẵng. Thời còn làm tnv tại PNV, thấm thoát cái cũng gắn bó hơn 2 năm. Thú thật phần lớn các công việc, vị trí cần tuyển dụng được các NGO đưa lên mạng, khi đọc được chưa kịp hứng thú với các mô tả hấp dẫn về vị trí tuyển dụng, ngay lập tức đã phải hết hồn vì nhìn xuống location thì…. toàn vùng xa hoặc ở các thành phố khác (tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn là nhiều). Thực sự vừa mới ra trường mà muốn xin việc vào các khu vực này lại một vấn đề nan giải nữa – KINH NGHIỆM :3 , không phải kinh nghiệm 1 năm mà là 2 – 3 năm. Thôi thì ngưng than thở và nhanh chóng tự vun vén, vớt vát chút kinh nghiệm công việc ngay từ khi còn trên giảng đường, hoặc chộp ngay thời cơ làm tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ luôn kh

Ba năm sau ra trường - Tâm sự Zalo (P Cuối)

Mùa hè ở Toronto vào tháng 6 thời tiết khá kỳ quái, hôm se lạnh như đầu thu, lúc thì mưa xối xả như mới vào xuân, cái tiết trời khó chịu này nếu không làm cho con người ta dễ đổ bệnh thì cũng phải đến nỗi suy tư trầm cảm.  Thế là như một thói quen, với phương thức chữa lành tâm hồn đã thuộc lòng từ lâu, tôi vội đem cái loa, một ly đá, và lon nước mía ra ngoài ban công nhà. Trong tiếng nhạc rock ballad, làm ly nước mía đóng lon, nhìn xa xăm cây cỏ xanh mướt ngoài xa, đôi tay lần mò đọc lại những đoạn status ở zalo. Nếu như khoảnh khắc vừa trên tôi đây đã xem chừng là bình yên, thì tôi của thời gian vừa ra trường lúc trước nếu nghe thấy chắc chỉ cười khẩy, rồi cho đấy chỉ là hành động tự kỷ. 14/11/2018 Những lời ngại chưa muốn nói cũng đã phải đành nói, chút ngượng ngùng bấy lâu cũng đã tan biến trước sự nhiệt tình siêu dễ thương của anh chị bên tổ chức, vì rằng trước đó đã nghe được lời khuyên cứ gõ, cửa sẻ mở, nên mình đánh liều làm thiệt và sau đó mở lời xin xỏ thì được ngay điều mong

LÃNG QUÊN!

"Những điều không cần nhớ thì chớ phải lưu tâm!". Là chính tôi đã tự dặn lòng sống theo kiểu như vậy cho đời thêm thanh thãn, bớt âu lo. Khí hậu ở Toronto dù được cho là có đủ bốn mùa, xuân hạ thu đông; nhưng đối với tôi, đa phần là những khoản thời gian lạnh lẽo, như cái mùa hè đẹp đẽ năm nay, chưa kịp lên kế hoạch đi picnic ngắm hoa thì đã vội vào cuối hè. Mà đã gần sang thu đâu, tiết trời lại nhanh lùa về những cơn gió lạnh, rãi chút mưa mây cuối chiều làm cho dư vị mùa hè vừa qua chỉ còn là những ký ức mờ nhạt. Còn gì sung sướng hơn khi đương lạc lõng giữa cái nơi đất khách, trong một chiều mưa lạnh cuối hè, chạy ngay vào tiệm Việt, gọi một tô phở nóng hổi. Đi ăn ở cái xứ này, không cần phải thật ngon cho cam, chỉ cần tiện đường, vì hơn bao giờ hết, những kẻ tha phương mới hiểu được câu thời gian là vàng bạc. Nghe quảng cáo trên mạng thấy bảo có tiệm phở mở khuya, lại gần chỗ mình hay cà phơ, thì tôi tức tốc ghé ngay, lại đúng lúc những cơn mưa mới rơi tí tách, thế là nhi