Chuyển đến nội dung chính

TỨC BỤNG

Hổm rầy, cảm giác cái bụng cứ khó chịu, đặc biệt là từ sau chuyến đi mẽo về. Nếu mà đi xuất khẩu lao động, cầm chân người ta hay, bưng phở, làm hãng thì hẵn cũng không đến nỗi ảnh hưởng đến sức khoẻ. Khổ cái cả chuyến đi, chỉ toàn là ăn với ngủ suốt hai tuần liền. Làm thân hình phì nhiêu đã lâu, phải thành ra núc níc.

Cái bụng phình to, ở người phụ nữ đang hiếm muộn, có thể là niềm vui khôn tả; Thế nhưng đau đớn thay, nếu ở một người đàn ông tuổi trung niên, hẵn là một điềm báo chẳng lành về sức khoẻ đang tới.

Trong chuyến đi đến viện bảo tàng, bất chợt nhận ra, chính tôi cũng là một tác phẩm nghệ thuật!

Từ Mỹ về, những tưởng sẽ lao đầu vào công việc, sẽ tập ăn ít, để cho ốm o, để cho heo mòn đi cái thân xác phàm tục, đặng lấy lại cái góc mặt V line như thầm ước, nhưng không! Đi làm được dăm ba bữa là những kèo rũ ăn, mà nào phải ăn uống gì nhẹ nhàng thanh đạm, gặp đám bạn ốm đói, chúng nó rũ toàn ăn buffet, all you can eat... Những lần ăn, mà phải nào để ăn, tưởng chừng bản thân chỉ như một cái máy hút, hút lấy hút để những món đem ra đặng không thấy tiếc phí đôi chục đồng bạc đã bỏ.

Rồi thì, cái sự tham ăn, sân si tính toán vài đồng lẻ đã làm cho anh chàng trung niên phải ôm bụng nằm thở dốc mỗi đêm về. Trong những lần đau đáu vì ngủ chẳng được, tức bụng, đi ẻ cũng chẳng xong, thì tôi lại có những băn khoăn về đời người đang diễn ra. Những chán chường về sự sống ở đời, hay trăn trở về một sự nghiệp mờ ảo, lại lần nữa hiện lên, như một kẻ thích cà khịa người mập nay gặp cảnh bụng phệ.

Con nít thèm ngọt, cũng như người lớn thèm chút cay nồng nơi men rượu.

Tự hồi tưởng lại, trước lúc đi ăn cùng đám bạn, tôi có thực sự thích ăn đến vậy, có thèm ăn đến thế, hay khổ sở thế nào mà đến nỗi phải táp lấy táp để. Chỉ vì sợ ăn ít phí tiền, để rồi khi sau cơn no, là nhức nhối vòng bụng, là nơi đầu óc thổn thức vì no quá đéo ngủ được. Rồi từ đó, nghĩ về những mưu cầu khao khát ở sự thành đạt bấy lâu, có hẵn là điều tôi thực sự cần thiết bám víu trong cõi tạm này?! 

Chao ôi! Nghĩ tới đó sợ vãi cả đái các bạn ah, tôi sợ rằng chỉ vì mãi lao đầu vào những thầm muốn không thực có, đến khi với tay chộp được lấy mọi vọng tưởng, đó cũng là ngày nhận lấy những đau đớn thấu tâm can.

Tôi cần gì? Thực sự, chẳng thể nào biết được! Như cái bà chị già ở cùng tiệm, trong một lần đã buộc miệng thế này:

"Mày gần 30 rồi mà vẫn chưa biết mình thực sự thích gì!"

Tức thì tôi cũng nhanh nhảu đáp lại: "Em hơn 30 tuổi rồi, em muốn yêu!"

Tuổi trung niên, cũng có vẻ đẹp của riêng nó. Chụp hình cùng bạn cấp 2, mới đó mà đã hơn chục năm


Nhắc đến đây, tôi cũng luôn bân khoăn, liệu tôi có thực sự cần tình yêu chăng!? Như khi thấy chưa đói lắm đã vội vồ vập ngấu nghiến. Sau những cuộc tình chớp nhoáng, tôi đã có thể tự tin trả lời một tôi tuổi trước 25 rằng: "Bé ah, tình yêu, có thì tốt, không có, cũng chẳng sao!

Còn sự nghiệp? Chẳng lẻ cái thứ cao sang ấy, không có cũng chẳng sao, vì thế giới nơi tôi đang sống đây, đồng tiền nhiều lúc là đầu câu chuyện!? Những tháng ngày đi vào guồng đã bắt đầu làm cho kẻ chóng chán cả thèm như tôi phải rước thêm phiền muộn. Khi mà công việc đã đều đặn vào đúng khung giờ của nó, ngay cả khi có thêm công việc mới (tôi đã từng ước có hai công việc khác nhau cho đời thêm thú vị) cũng chẳng làm tôi, giờ đây, thấy thêm hứng thú đi làm, vì công việc thứ 2 kia cũng bắt đầu ổn định theo kiểu, đúng giờ thì làm, khi làm thì đã biết sẽ phải làm gì...

Ngoại trừ việc, tiền vào tài khoản đều đặn như mấy cái việc tôi đang đi làm hàng ngày, nhằm giúp mua thêm cái bánh, ly cà phê thì bản thân tôi, ngay lúc này chẳng khác một cái máy là bao. Mãi nghĩ suy vớ vẫn về thời cuộc, nhìn lại đã quá khuya, trong khi mai phải dậy sớm đi làm, bắt đầu một ngày mới như bao ngày. Vội gấp máy lại, lo ngủ còn dậy đi làm đúng giờ. 

Thế là một ngày mới chưa kịp đến đã vội chết trong tâm hồn một kẻ hay mơ mộng.

Trong giấc mơ ngủ lần này, tôi đã quay trở lại với thực tại, trong cơn mê tôi tự hứa với lòng mình, né xa mấy kiểu ăn tàn uống cạn, sống nhẹ nhàng thanh thản, ăn uống từ tốn thanh đạm, sống vui vẻ với đời, điều gì đến nên trân quý, điều gì hết nên thôi luôn hihi

NDGBAO 27/02/2024

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUỐN LÀM VIỆC VÀ HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN TẠI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ Ở ĐÀ NẴNG MÀ TÌM HOÀI KHÔNG THẤY??

Hưởng ứng bài chia sẻ khá chi tiết của anh Hậu về các tổ chức phi chính phủ tại group DanangYouthHub (Các bạn có thể tìm đọc lại tại link sau: http://bit.ly/2AQmmyZ), trong blog này mình xin gửi một ít thông tin về các tổ chức phi chính phủ các bạn có thể tham gia tại Đà Nẵng. Thời còn làm tnv tại PNV, thấm thoát cái cũng gắn bó hơn 2 năm. Thú thật phần lớn các công việc, vị trí cần tuyển dụng được các NGO đưa lên mạng, khi đọc được chưa kịp hứng thú với các mô tả hấp dẫn về vị trí tuyển dụng, ngay lập tức đã phải hết hồn vì nhìn xuống location thì…. toàn vùng xa hoặc ở các thành phố khác (tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn là nhiều). Thực sự vừa mới ra trường mà muốn xin việc vào các khu vực này lại một vấn đề nan giải nữa – KINH NGHIỆM :3 , không phải kinh nghiệm 1 năm mà là 2 – 3 năm. Thôi thì ngưng than thở và nhanh chóng tự vun vén, vớt vát chút kinh nghiệm công việc ngay từ khi còn trên giảng đường, hoặc chộp ngay thời cơ làm tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ luôn kh

Ba năm sau ra trường - Tâm sự Zalo (P Cuối)

Mùa hè ở Toronto vào tháng 6 thời tiết khá kỳ quái, hôm se lạnh như đầu thu, lúc thì mưa xối xả như mới vào xuân, cái tiết trời khó chịu này nếu không làm cho con người ta dễ đổ bệnh thì cũng phải đến nỗi suy tư trầm cảm.  Thế là như một thói quen, với phương thức chữa lành tâm hồn đã thuộc lòng từ lâu, tôi vội đem cái loa, một ly đá, và lon nước mía ra ngoài ban công nhà. Trong tiếng nhạc rock ballad, làm ly nước mía đóng lon, nhìn xa xăm cây cỏ xanh mướt ngoài xa, đôi tay lần mò đọc lại những đoạn status ở zalo. Nếu như khoảnh khắc vừa trên tôi đây đã xem chừng là bình yên, thì tôi của thời gian vừa ra trường lúc trước nếu nghe thấy chắc chỉ cười khẩy, rồi cho đấy chỉ là hành động tự kỷ. 14/11/2018 Những lời ngại chưa muốn nói cũng đã phải đành nói, chút ngượng ngùng bấy lâu cũng đã tan biến trước sự nhiệt tình siêu dễ thương của anh chị bên tổ chức, vì rằng trước đó đã nghe được lời khuyên cứ gõ, cửa sẻ mở, nên mình đánh liều làm thiệt và sau đó mở lời xin xỏ thì được ngay điều mong

LÃNG QUÊN!

"Những điều không cần nhớ thì chớ phải lưu tâm!". Là chính tôi đã tự dặn lòng sống theo kiểu như vậy cho đời thêm thanh thãn, bớt âu lo. Khí hậu ở Toronto dù được cho là có đủ bốn mùa, xuân hạ thu đông; nhưng đối với tôi, đa phần là những khoản thời gian lạnh lẽo, như cái mùa hè đẹp đẽ năm nay, chưa kịp lên kế hoạch đi picnic ngắm hoa thì đã vội vào cuối hè. Mà đã gần sang thu đâu, tiết trời lại nhanh lùa về những cơn gió lạnh, rãi chút mưa mây cuối chiều làm cho dư vị mùa hè vừa qua chỉ còn là những ký ức mờ nhạt. Còn gì sung sướng hơn khi đương lạc lõng giữa cái nơi đất khách, trong một chiều mưa lạnh cuối hè, chạy ngay vào tiệm Việt, gọi một tô phở nóng hổi. Đi ăn ở cái xứ này, không cần phải thật ngon cho cam, chỉ cần tiện đường, vì hơn bao giờ hết, những kẻ tha phương mới hiểu được câu thời gian là vàng bạc. Nghe quảng cáo trên mạng thấy bảo có tiệm phở mở khuya, lại gần chỗ mình hay cà phơ, thì tôi tức tốc ghé ngay, lại đúng lúc những cơn mưa mới rơi tí tách, thế là nhi