Chuyển đến nội dung chính

CHỢT QUÊN SINH NHẬT TUỔI 28

Ngoảnh lại cũng đã 5 năm rồi, kể từ cái lần đầu tiên viết Blog vào dịp sinh nhật tuổi 23, với nhiều cái bất ngờ xảy đến. Và hôm nay đã 28 mùa xuân, sau cái chớp mắt vội vàng, điều bất ngờ duy nhất là chính tôi đã xém quên mất cái ngày này nếu mà không nhận được lời chúc từ má tôi, người mà những năm trước đợi đến lúc ngày sinh của con trai mình trôi qua rồi mới nhớ ra.


Nhưng thường lệ tôi cũng chẳng quan tâm đến có ai nhớ sinh nhật mình làm gì, vì đối với tôi, hoặc có thể do hoành cảnh, hay do môi trường, hoặc là bất kỳ điều gì khác có thể tạo nên chính tôi bây giờ, đã làm tôi từ lâu không có để tâm đến ngày sinh nhật quá mức, như một cái ngày gì đó trọng đại mà người ta phải cần ai đó quan tâm chúc tụng, cần phải chụp ảnh đăng mạng xã hội cho bà con họ hàng biết... Tôi không hay để tâm lắm đến sinh nhật của bất kỳ ai, nếu mà tới sinh nhật đứa bạn chim lợn nào đó, chỉ cần tụi nó hú là tôi sẽ có mặt chứ chẳng có vụ phải nhớ rồi tới ngày tặng quà cho bất ngờ. Thành thử ra, ở chiều ngược lại, sinh nhật tôi tôi cũng chẳng buồn bận tâm có ai nhớ không.


Nhưng kỳ thực sâu thẳm trong tâm can, có ai đó nhớ ngày sinh nhật của bản thân, tôi cũng thấy vui lắm chứ!. Tôi chỉ nhớ sinh nhật mẹ tôi (vì bị ép, vì tại sao con trai lại không nhớ sinh nhật mẹ bla bla...), và cũng để làm cho má tôi vui một chút trong đường đời đã quá nhiều đau khổ. Và thêm nữa là thằng bạn thân vừa mới có người yêu của tôi, vì sinh nhật nó dễ nhớ, cũng vì nó là đứa duy nhất luôn nhớ sinh nhật tôi, cơ mà từ lúc có bồ, tức là năm tôi 28 tuổi, tôi méo thấy nó nhắn tin gì nữa, thế thì có buồn nhẹ không cơ chứ. Nhưng mà hổng sao, vì ít ra ở bên Tô thành này, đã có 1 bạn học nhắn tin chúc mừng sinh nhật tôi, có chút bất ngờ nhẹ, thấy vui vui (Không biết nhớ thiệt hay có bật app thông báo), đúng cái bạn mà ngày đầu đi học bên xứ Cà, lần đầu gặp tôi đã có chút rung động nhẹ tuổi mới lớn.


Nhưng cái vui nhẹ đó cũng chẳng thể xoá nhòa đi tâm trạng tôi lúc này.... vì tôi, đã gần như quên sinh nhật mình hôm nay. Đó phải chăng là một dấu hiệu của sự sống vội, là sự quên lãng bản thân mình giữa thực tại, điều tôi luôn lo sợ sẽ một ngày xảy đến, và là minh chứng cho sự vô cảm đang nhen nhóm trong thâm tâm mình. Mỗi lần sinh nhật, ở các năm trước, tôi luôn nhớ và chuẩn bị cho mình một ngày yên tĩnh, không làm việc, không học hành, ra một quán cà phê nào đấy, nhâm nhi từng giọt đắng pha tí ngọt để gặm nhấm chút thi vị của cô đơn. Ấy thế mà năm nay tôi lại quên đi mất, nhận thêm ca làm để rồi ngày sinh nhật trôi qua nhạt nhẽo như hạt tuyết đang bay bay ngoài kia, rơi từng đợt, từng đợt giữa khung trời khuya vắng, chẳng mấy ai bận tâm. 



Sau một ngày làm việc mệt mõi, trên chuyến xe bus cuối ngày, tôi chợt rùng mình nhẹ, không phải vì nhiệt độ đã xuống âm, mà vì chợt nhận ra tôi đã sống một cách vội vã như thế nào! Chỉ để trốn tránh sự cô đơn và tự kỷ, tôi tự nhận thêm cho mình nhiều công việc mới, làm tình nguyện mấy thứ vớ vẫn trên trường, đồng ý lấy nhiều ca làm khi sếp hỏi: "Are you sure?"... và rồi hôm nay sinh nhật bản thân thì chính tôi lại quên đi mất, và rồi...vụt mất. Xe bus chạy trên con đường vắng bóng người, từng ánh đèn phố thị lập loè bên ngoài khung cửa tự nhiên đưa tôi về những kỹ niệm xưa cũ, trong dòng suy nghĩ miên man về mục đích sống của bản thân. Nếu ở Việt Nam, thì chỉ cần gõ 9 số, a lô một tiếng là đám anh em thân thiết tụ hội bất kỳ khung giờ nào nếu biết đó là sinh nhật tôi. Nhưng ở bên đất Tô thành này, tôi cũng có bạn chứ, có điều cầm điện thoại lên, trong danh bạ, hay lần mò trong list friend trên facebook, tôi chần chừ chẳng biết gọi ai.


Ừ thì ngày mai trời cũng phải sáng, như một quy luật trường kỳ của tự nhiên, và tới giờ thì cũng phải lo xách đít đi làm nếu không muốn bị đói giữa mùa dịch. Chỉ là đêm nay phải ráng gõ phím đôi dòng để nhắc nhớ tôi đã từng sống vội một cách đáng trách như thế nào, và cũng xin nhắc nhở bản thân và bất kỳ ai đọc được những dòng tự kỷ trong đây xin hãy luôn yêu quý bản thân mình, trân trọng từng phút giây vui sống trên đường đời này. 

Thôi thì mai và mốt, hoặc mốt nữa, ráng làm việc chăm chỉ, có tiền rồi tự tổ chức sinh nhật bù bằng con tôm hùm hay cua đá gì đó, hoặc là bất cứ thứ gì thích ăn, coi như an ủi cậu bé yếu đuối trong bản thân một chút, chứ không tự kỷ với suy nghĩ vẫn vơ riết rồi thêm già cả, trong khi thanh xuân chẳng dài bao nhiêu.

NDGBAO 22/01/2021






Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUỐN LÀM VIỆC VÀ HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN TẠI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ Ở ĐÀ NẴNG MÀ TÌM HOÀI KHÔNG THẤY??

Hưởng ứng bài chia sẻ khá chi tiết của anh Hậu về các tổ chức phi chính phủ tại group DanangYouthHub (Các bạn có thể tìm đọc lại tại link sau: http://bit.ly/2AQmmyZ), trong blog này mình xin gửi một ít thông tin về các tổ chức phi chính phủ các bạn có thể tham gia tại Đà Nẵng. Thời còn làm tnv tại PNV, thấm thoát cái cũng gắn bó hơn 2 năm. Thú thật phần lớn các công việc, vị trí cần tuyển dụng được các NGO đưa lên mạng, khi đọc được chưa kịp hứng thú với các mô tả hấp dẫn về vị trí tuyển dụng, ngay lập tức đã phải hết hồn vì nhìn xuống location thì…. toàn vùng xa hoặc ở các thành phố khác (tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn là nhiều). Thực sự vừa mới ra trường mà muốn xin việc vào các khu vực này lại một vấn đề nan giải nữa – KINH NGHIỆM :3 , không phải kinh nghiệm 1 năm mà là 2 – 3 năm. Thôi thì ngưng than thở và nhanh chóng tự vun vén, vớt vát chút kinh nghiệm công việc ngay từ khi còn trên giảng đường, hoặc chộp ngay thời cơ làm tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ luôn kh

Ba năm sau ra trường - Tâm sự Zalo (P Cuối)

Mùa hè ở Toronto vào tháng 6 thời tiết khá kỳ quái, hôm se lạnh như đầu thu, lúc thì mưa xối xả như mới vào xuân, cái tiết trời khó chịu này nếu không làm cho con người ta dễ đổ bệnh thì cũng phải đến nỗi suy tư trầm cảm.  Thế là như một thói quen, với phương thức chữa lành tâm hồn đã thuộc lòng từ lâu, tôi vội đem cái loa, một ly đá, và lon nước mía ra ngoài ban công nhà. Trong tiếng nhạc rock ballad, làm ly nước mía đóng lon, nhìn xa xăm cây cỏ xanh mướt ngoài xa, đôi tay lần mò đọc lại những đoạn status ở zalo. Nếu như khoảnh khắc vừa trên tôi đây đã xem chừng là bình yên, thì tôi của thời gian vừa ra trường lúc trước nếu nghe thấy chắc chỉ cười khẩy, rồi cho đấy chỉ là hành động tự kỷ. 14/11/2018 Những lời ngại chưa muốn nói cũng đã phải đành nói, chút ngượng ngùng bấy lâu cũng đã tan biến trước sự nhiệt tình siêu dễ thương của anh chị bên tổ chức, vì rằng trước đó đã nghe được lời khuyên cứ gõ, cửa sẻ mở, nên mình đánh liều làm thiệt và sau đó mở lời xin xỏ thì được ngay điều mong

LÃNG QUÊN!

"Những điều không cần nhớ thì chớ phải lưu tâm!". Là chính tôi đã tự dặn lòng sống theo kiểu như vậy cho đời thêm thanh thãn, bớt âu lo. Khí hậu ở Toronto dù được cho là có đủ bốn mùa, xuân hạ thu đông; nhưng đối với tôi, đa phần là những khoản thời gian lạnh lẽo, như cái mùa hè đẹp đẽ năm nay, chưa kịp lên kế hoạch đi picnic ngắm hoa thì đã vội vào cuối hè. Mà đã gần sang thu đâu, tiết trời lại nhanh lùa về những cơn gió lạnh, rãi chút mưa mây cuối chiều làm cho dư vị mùa hè vừa qua chỉ còn là những ký ức mờ nhạt. Còn gì sung sướng hơn khi đương lạc lõng giữa cái nơi đất khách, trong một chiều mưa lạnh cuối hè, chạy ngay vào tiệm Việt, gọi một tô phở nóng hổi. Đi ăn ở cái xứ này, không cần phải thật ngon cho cam, chỉ cần tiện đường, vì hơn bao giờ hết, những kẻ tha phương mới hiểu được câu thời gian là vàng bạc. Nghe quảng cáo trên mạng thấy bảo có tiệm phở mở khuya, lại gần chỗ mình hay cà phơ, thì tôi tức tốc ghé ngay, lại đúng lúc những cơn mưa mới rơi tí tách, thế là nhi