Chuyển đến nội dung chính

Ra trường không có kinh nghiệm, sợ thất nghiệp??? P.2

Cả đời người, đa phần ai cũng mong muốn sự may mắn. Đơn giản vì đại đa số ấy cứ ngỡ may mắn là thứ gì đó cao siêu mà chỉ những đấng thiên liêng mới sở hữu nó, rồi chỉ chực chờ được nhận như những tín đồ mê muội. 
May mắn cũng như bao sự việc, sự vật khác, đã hiện hữu ắt có nguyên do, mà người ta thường gọi là bí mật của may mắn.

Tiếp nối phần trước, lật lại chút hồi ức mông lung của bộ não cá vàng này, để xem nguyên do gì dẫn đến những may mắn trong công việc, và xin việc của kẻ mới ra trường còn ngáo ngơ. Nếu đọc thấy, thì liệu có thể nhìn theo mà bắt chước được hay chăng? Sau khi nhận tin nhắn trong hộp Mail báo đậu vòng nộp đơn ứng tuyển, lần mò từng chút một trong ký ức để nhớ lại xem lý nào vừa ra trường lại có việc nhanh như vậy?

Cuối năm 3

Sau 2 năm học mấy môn cơ bản, với lý thuyết, và cả chính trị... thì mãi đến cuối năm 2 tôi mới được học chuyên ngành chính, để hiểu về những ngành nghề mình sẽ làm sau này, hình dung được nó có phù hợp với mình không và đặc biệt là môn học gì cần tập trung để làm lợi thế sau này khi xin việc. Kết quả là cuối năm 3, nhiều đêm thao thức, tôi thấy thật sai lầm khi đăng ký nhập học cái ngành này, vì một nỗi lúc vào học chuyên ngành mới thấy khô khan và chán chường làm sao. Nhưng có làm sao! Chưa thử thì biết thế đéo nào được, ấy là tôi lân la xin thực tập, làm bán thời gian cho một công ty có tuyển vị trí đúng chuyên ngành tôi học (dù mới năm 3 hehe), để làm được điều này bạn cần có Ngoại ngữ (cực cực quan trọng đấy, vì không có kinh nghiệm và cái mặt non toẹt, thì ngoại ngữ là vũ khí cuối cùng của bạn), kỹ năng mềm (khá chung chung như mạnh dạn, tự tin, thuyết trình tốt) và một chút am hiểu về vị trí mình ứng tuyển (có thể lý thuyết cũng chẳng sao như là xử lý số liệu, thống kê kế toán, luật hàng hải...).

Tới đây nhiêu lúc tự hỏi, thế cơ sở nào để xin việc dù còn năm ba, mấy kỹ năng mềm lấy ở đâu, tiếng anh học ở đâu bla bla... Mấy cái đó, chẳng có cách nào khác là tự học và tìm tòi, lúc còn năm một, mới đậu đại học tất nhiên ai cũng ham chơi, nhưng chơi cũng vừa vừa, dành xíu thời gian tối học ngoại ngữ, có công việc partime nào đó thì bu vào làm, vừa có chút hiểu biết vừa có thêm quan hệ rộng. Mà nhớ là sáng suốt khi chọn việc làm thêm nhé, hạn chế mấy công ty đa cấp, bán hàng rong ngoài quán nhậu mà cứ tưởng đang khởi nghiệp, vừa mất thời gian lại không học được gì nhiều, còn quan hệ thì chỉ toàn mấy thánh bán khoá học làm giàu.

Học ngoại ngữ, xin vào làm TNV các hoạt động của công ty lớn, hoặc tham gia các CLB, tổ chức sinh viên Quốc tế.
Sau 2 tháng lăn xả... thì tôi xin nghỉ việc. Dù rằng thời gian qua, quả thực rất tuyệt. Tự dưng đùng cái năm ba đang thời sinh viên mộng mơ, được dịp đi làm như mấy anh trai công sở, một ngày với tôi chẳng bao giờ đủ, sáng tới chiều tối, không đi học trên trường thì tôi lên công ty làm văn phòng, còn tất cả buổi tối tôi đi học thêm tiếng anh và giải quyết bài tập. 

Cuối tuần thì sao? Phần lớn thời gian cuối tuần tôi tham gia, giải quyết công việc của các CLB, đội nhóm mà tôi làm tình nguyện viên (Ở giai đoạn này có người dừng các hoạt động tình nguyện, dành thời gian cho việc học và đi làm, còn tôi thì ngược lại, ôm được chừng nào việc tôi cứ ôm hết, để thử sức bản thân, có điều sau khoảng thời gian đó xém tí mất hết cả đám bạn :”> Và cá nhân bạn thấy điều nào phù hợp thì cứ làm theo, đừng chần chừ.)

Khoảng thời gian ngắn ấy đã giúp tôi biết được mình thích điều gì và khả năng mình đến đâu. Ở phần này, bạn nếu có đam mê với nghề hãy theo đuổi, làm tới khi tốt nghiệp thì bạn chẳng phải đã có kinh nghiệm kha khá rồi đấy, đách sợ bố nào phỏng vấn mà đòi kinh nghiệm nữa nhé. Hoặc ít ra thì bạn đã biết được việc nào phù hợp với mình, tranh thủ chọn ngành khác. Cái giá bỏ ra là 2 tháng thời sinh viên để làm phép thử, quá rẻ phải không nào? Còn hơn ra trường rồi, đi làm lăn tăn, nhảy việc như cóc nhảy, mất một hai năm để biết được mình thích cái gì thì có phải đau khổ không 😀 ? (Riêng tôi cá biệt, đéo hiểu vì sao, dù đã thử sai lúc năm 3 năm 4, mà ra trường cũng mất 1, 2 năm trời nữa cũng chỉ để thử sai, và trong lúc sai quá sai, tôi đâm chán nãn, ngồi viết cái bài này gửi đến các bạn).

Đầu năm 4

Cái thời điểm đầu năm 4 này lại thú vị nữa, song song với học trên trường bạn sẽ được đăng ký thực tập, vậy là thêm một phép thử sai nữa vừa giúp có thêm kinh nghiệm, vừa tạo điều kiện thấu hiểu bản thân mình ưa thích điều gì (Thông thường bạn sẽ thực tập tại các công ty đúng với ngành bạn đang học, nếu bạn làm như tôi lúc cuối năm 3, thì chẳng phải lo việc đi xin thực tập, cứ công ty cũ mà làm, vừa có giấy xác nhận vừa quen việc, làm nhanh, sau này trong CV ghi 1 năm kinh nghiệm tại công ty X, Y, Z thì quá đẹp). 
Thời sinh viên làm tình nguyện thêm cũng thú vị, lại tích phước, mai mốt đi xin việc may mắn dễ đậu.
Sau lần đi làm đầu tiên (làm ở đây là đúng kiểu đi làm văn phòng, chứ không phải bưng bê cà phê, bán vé xem phim nhé). Tự dưng tôi chột dạ và thầm nghĩ tôi thích nghề marketing, quay phim chụp ảnh hơn, hoặc làm nhân viên cho các NGO, thế mới đúng tính cách của tôi. Trong thời gian này, tôi vẫn đi học thêm tiếng Anh (Nhớ nhé, đừng bao giờ bỏ học ngoại ngữ) và cũng tranh thủ, tôi tìm hiểu các mánh khoé để xin vào những công ty có mảng công việc tôi thích như là làm cách nào để xin làm nhân viên phi chính phủ, hoặc là xin làm nhân viên đại sứ quán phải có những gì... 

Tôi chỉ mới thử 2 mảng NGO và làm truyền thông thôi (Các ngành khác tôi chưa để tâm nên không tìm hiểu, bạn có thể dựa vào những thông tin cơ bản dưới đây và làm cách tương tự để đạt được công việc ưa thích của bản thân).

Đầu óc lâu quá không suy nghĩ, ngồi nặn não nhớ lại nhớ không nỗi nên đành tạm dừng chút ký ức tại đây. Với cả viết dài, viết dai thành ra viết dại, tôi xin phép được dừng bấm chữ, giữ sức sau một ngày quần quật trên công ty, đọc tới đây nếu thích đọc tiếp, mời bạn đọc phần 3.

(Tính tôi hơi cẩu thả, chỗ nào viết sai chính tả thì nhắc giúp :'( thương nhiều :”>)

NĐGBAO 20/4/2017


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUỐN LÀM VIỆC VÀ HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN TẠI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ Ở ĐÀ NẴNG MÀ TÌM HOÀI KHÔNG THẤY??

Hưởng ứng bài chia sẻ khá chi tiết của anh Hậu về các tổ chức phi chính phủ tại group DanangYouthHub (Các bạn có thể tìm đọc lại tại link sau: http://bit.ly/2AQmmyZ), trong blog này mình xin gửi một ít thông tin về các tổ chức phi chính phủ các bạn có thể tham gia tại Đà Nẵng. Thời còn làm tnv tại PNV, thấm thoát cái cũng gắn bó hơn 2 năm. Thú thật phần lớn các công việc, vị trí cần tuyển dụng được các NGO đưa lên mạng, khi đọc được chưa kịp hứng thú với các mô tả hấp dẫn về vị trí tuyển dụng, ngay lập tức đã phải hết hồn vì nhìn xuống location thì…. toàn vùng xa hoặc ở các thành phố khác (tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn là nhiều). Thực sự vừa mới ra trường mà muốn xin việc vào các khu vực này lại một vấn đề nan giải nữa – KINH NGHIỆM :3 , không phải kinh nghiệm 1 năm mà là 2 – 3 năm. Thôi thì ngưng than thở và nhanh chóng tự vun vén, vớt vát chút kinh nghiệm công việc ngay từ khi còn trên giảng đường, hoặc chộp ngay thời cơ làm tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ luôn kh

Ba năm sau ra trường - Tâm sự Zalo (P Cuối)

Mùa hè ở Toronto vào tháng 6 thời tiết khá kỳ quái, hôm se lạnh như đầu thu, lúc thì mưa xối xả như mới vào xuân, cái tiết trời khó chịu này nếu không làm cho con người ta dễ đổ bệnh thì cũng phải đến nỗi suy tư trầm cảm.  Thế là như một thói quen, với phương thức chữa lành tâm hồn đã thuộc lòng từ lâu, tôi vội đem cái loa, một ly đá, và lon nước mía ra ngoài ban công nhà. Trong tiếng nhạc rock ballad, làm ly nước mía đóng lon, nhìn xa xăm cây cỏ xanh mướt ngoài xa, đôi tay lần mò đọc lại những đoạn status ở zalo. Nếu như khoảnh khắc vừa trên tôi đây đã xem chừng là bình yên, thì tôi của thời gian vừa ra trường lúc trước nếu nghe thấy chắc chỉ cười khẩy, rồi cho đấy chỉ là hành động tự kỷ. 14/11/2018 Những lời ngại chưa muốn nói cũng đã phải đành nói, chút ngượng ngùng bấy lâu cũng đã tan biến trước sự nhiệt tình siêu dễ thương của anh chị bên tổ chức, vì rằng trước đó đã nghe được lời khuyên cứ gõ, cửa sẻ mở, nên mình đánh liều làm thiệt và sau đó mở lời xin xỏ thì được ngay điều mong

LÃNG QUÊN!

"Những điều không cần nhớ thì chớ phải lưu tâm!". Là chính tôi đã tự dặn lòng sống theo kiểu như vậy cho đời thêm thanh thãn, bớt âu lo. Khí hậu ở Toronto dù được cho là có đủ bốn mùa, xuân hạ thu đông; nhưng đối với tôi, đa phần là những khoản thời gian lạnh lẽo, như cái mùa hè đẹp đẽ năm nay, chưa kịp lên kế hoạch đi picnic ngắm hoa thì đã vội vào cuối hè. Mà đã gần sang thu đâu, tiết trời lại nhanh lùa về những cơn gió lạnh, rãi chút mưa mây cuối chiều làm cho dư vị mùa hè vừa qua chỉ còn là những ký ức mờ nhạt. Còn gì sung sướng hơn khi đương lạc lõng giữa cái nơi đất khách, trong một chiều mưa lạnh cuối hè, chạy ngay vào tiệm Việt, gọi một tô phở nóng hổi. Đi ăn ở cái xứ này, không cần phải thật ngon cho cam, chỉ cần tiện đường, vì hơn bao giờ hết, những kẻ tha phương mới hiểu được câu thời gian là vàng bạc. Nghe quảng cáo trên mạng thấy bảo có tiệm phở mở khuya, lại gần chỗ mình hay cà phơ, thì tôi tức tốc ghé ngay, lại đúng lúc những cơn mưa mới rơi tí tách, thế là nhi