Chuyển đến nội dung chính

Ra trường không có kinh nghiệm, sợ thất nghiệp??? P.3

Lúc còn là sinh viên, ngồi trên giảng đường đại học, tôi lo âu sợ thất nghiệp vãi đái. Trên lớp thì bị thầy cô hù doạ, ra đường va vấp phải mấy lời khuyên của các bậc thầy triệu phú, rồi đến cả tụi đa cấp gạ gẫm về thân phận kẻ sinh viên khi ra trường. Vốn tính tâm lý bất ổn, nhẹ dạ cả tin và hay mơ mộng, tôi thầm nghĩ đôi lúc, phải chăng đời tôi thế là teo tóp sau 4 năm đại học, nhưng ngờ đâu ra trường, ở nhà chơi không vài tháng rồi mới hiểu ra, xin việc chưa bao giờ đơn giản hơn thế! Hoạ chăng có phức tạp, đa phần do bạn tự tưởng tượng. Nếu không tin, xin đọc đến tận cùng bài này.
Ai vừa lúc mới ra trường chẳng hay mơ màng về tương lai sắp đến. Sẽ giàu có hay nghèo khổ, thành công hay thất bại?
Trong 2 phần viết trước, tôi tập trung đề cập khắc phục cái lỗi định mệnh là mới ra trường thì không có kinh nghiệm (Kinh nghiệm quay cóp, đạo văn thì may ra), trong khi đi đâu xin việc cũng đòi cái đó, như đòi gái còn trinh mà yêu cầu phải biết nhiều chiêu trò vậy. Nhưng hãy yên tâm, khuất tất chổ nào, ta gỡ chỗ đó, nhỉ? 🙂

Giữa năm 4

Hoặc sớm hơn, tuỳ vào mỗi bạn, chậm nhất thì vào tầm khoảng thời gian ấy. Sau những tháng ngày làm phép thử với bản thân (Đã nhắc đến ở Phần 2) hãy lo tậu trước một cái CV (Curriculum Vitae) cho chuyên nghiệp nhé (Nếu cần, inbox face tôi gửi 1 mẫu tham khảo, nói không phải mê tín chứ mẫu này, tôi nộp 10, đậu hết 7 chổ - Nhưng mà 2 năm sau, mọi sự chẳng được như ý, nộp 10 đậu còn 2 ahuhu).

CV chuyên nghiệp

Làm sao để viết CV cho chuyên nghiệp? Cứ gu gồ là nó ra tất, khi có CV rồi hãy làm ngay luôn mấy cái giấy khám sức khoẻ, sơ yếu lý lịch rồi ảnh 3×4 (Phần này cứ in mấy chục cái, đảm bảo không thừa) - Các công ty quy mô lớn thường yêu cầu rất đầy đủ giấy tờ, còn một vài công ty nhỏ thì đơn giản hơn, mỗi CV là được.

Tìm kiếm công việc.

Chẳng cần đi đâu xa, hay xin xỏ ai chi mệt, một lần nữa nhờ chị gu gồ, hãy tham khảo các công việc, thông tin tuyển dụng để biết đích xác công việc nào phù hợp với bạn. Mục này bạn có thể tham khảo các trang như vietnamworks.com, ybox.vn, jobstreet.com ..hoặc các trang tuyển dụng cho một vài ngành nghề đặc thù khác như phi chính phủ, đại sứ quán. Những trang mình nêu là các trang uy tín có mô tả công việc rõ ràng cũng như thường đăng các thông tin tuyển dụng từ các nhãn hàng lớn hoặc tập đoàn, tổ chức uy tín.

Cuộc sống này, quan trọng không phải là thần thái, mà là cái nét quật (network). Học và làm vài năm, đôi lúc tôi ngộ ra rằng:
Không quan trọng bạn là ai, mà bạn có quen biết ai
Đừng bao giờ đi ăn một mình, như đúng y tên của một quyển sách khá nổi tiếng, quả thực, có lẻ là quá khó để bất cứ ai có thể tự đứng vững trên đôi chân của mình mà không nhờ ai giúp đỡ, chính những mối quan hệ xung quanh, dù ít hay nhiều, chất lượng hay đơn giản chỉ bạn bè mua vui, nhưng cũng chính là nhân tố tối quan trọng không thể thiếu trong thành công của mỗi người trên đường đời này. Sau khi lân la khắp các trang web và những tờ dán quảng cáo công việc, hãy tranh thủ liên hệ một vài anh chị thân yêu đã đi làm rồi, hỏi xin các thông tin tuyển dụng ở công ty họ hoặc của bạn họ nếu bạn có ý thích - Một vài công ty có cái sở thích rất quái là chỉ tuyển người quen của nhân viên, và hạn chế công khai tuyển dụng bên ngoài, nhưng mà được cái mấy công ty này chế độ rất tốt, theo như tôi đã trải qua thì như vậy.
Hồi sinh viên, việc gì cũng làm, bu bám la liếm khắp nơi, thấy có job gì hay cũng ưng thử.

Đừng để nước đến chân mới nhảy, coi chừng té sấp mặt

Nhiều bạn không tìm hiểu trước, ra trường mới cuống lên xin việc, xin trúng mấy chỗ không hợp, xui thì dính ngay vài công ty tư nhỏ nhỏ, rồi người ta bắt bẻ, đòi kinh nghiệm lại lên mạng rên rỉ, thực sự là (theo quan điểm của tôi) những nơi mới xin vào, đòi kinh nghiệm, thì một là họ chỉ tuyển người đã có kinh nghiệm thật, còn nếu tuyển sinh viên mà hỏi cái kiểu ấy rồi ép lương, thì chỉ là những chổ vớ vẫn, nơi mà nhân viên thường ra vào như thay áo.

Đây tuyệt nhiên không phải nơi bền vững để làm việc và học tập – bởi vì họ chỉ chăm chăm tuyển có kinh nghiệm vô làm ngay, những nơi này phần nhiều hay bóc lột, môi trường phức tạp, làm thời gian, nhân viên người ta ngao ngán rồi nghĩ việc, nên lại phải đi tuyển quanh, tuyển vào hôm nay, sáng mai đến làm luôn, chứ không có lộ trình đào tạo hướng dẫn nhân viên mới.

Những chỗ như vậy, không nên vào thật, đừng đi theo lối suy nghĩ kiểu: “Cứ phải va vấp mới thành công” Nên nhớ, có cái va vấp sẽ thành công (Những thành công này thì người ta thành công thiệt, và như bạn thấy, chỉ một cơ số rất rất ít người thành công được lên mặt báo để rêu rao, về cái sự va vấp đầy tính vĩ đại đó) tuy nhiên, có những va vấp đéo thể ngóc đầu dậy nỗi, mà gặp những người (phần lớn) không có ý chí mạnh mẽ thì thôi rồi, đành an phận, chán nản đến lúc nhắm mắt :)). Mà thói đời, những thành phần va, rồi đến mức vấp sml luôn thì nhiều lắm, chỉ là khi bạn đã nghèo nàn và thất bại, thì dù cho nói lời hay ho, với chút ý văn thơ cũng chỉ có tiếng sủa vang vọng lại. Tránh được cái nào xấu thì hãy tránh, chẳng việc gì lao đầu hứng mấy cái không đâu chỉ để... chứng tỏ bản thân.

CV, giấy khám sức khoẻ, ảnh 3×4, và các giấy linh tinh khác (Cover letter, đơn xin việc..) đủ rồi, thì bạn đã có ngay trong tay một bộ hồ sơ xin việc khá oách, in ra làm nhiều bản (Một vài công ty, tổ chức người ta cần hồ sơ giấy, đơn xin việc viết tay chứ phần nhiều ngày nay cứ scan rồi gửi mail là đẹp). Các file scan thì lưu lại 1 folder trên máy tính hoặc drive để dành, sau này có lúc cần (Xui xui bị chủ đuổi, có cái in ra xin việc tiếp)

Hãy nhớ, chuẩn bị là công thức của may mắn (Gợi ý bạn nên đọc cuốn này, khá thú vị “Bí mật của may mắn” – tác giả Fernando Trías de Bes và Alex Rovira).
Ngoại ngữ luôn quan trọng, chìa khoá duy nhất mở cửa tri thức của nhân loại, có thấy tôi ở đâu không? Đang học tiếng Lào
Tại sao lại chuẩn bị như vậy, đa phần các bạn sẽ tốt nghiệp (Nếu tôi nhớ không lầm) vào tháng 6, tuy nhiên sau tết là lúc người ta nghỉ việc nhiều nhất (Có thể do ăn tết chán chê rồi nghĩ vẩn vơ, tết sum vầy thì thường con người ta có cái thời gian để suy nghĩ và mường tượng, không tất bật như các ngày thường, thành ra nếu buồn đời thì nghỉ việc, hoặc đủ năm kinh nghiệm, ăn đủ lương thưởng rồi thì nhảy…) 

Lúc này, các công ty sẽ rục rịch đăng tuyển từ tháng 3 đến tháng 4, bạn nộp CV trước, bạn có ngay lợi thế cạnh tranh, và không ai lại từ chối một cô/ cậu sinh viên chu đáo và lanh lẹ như vậy cả. Hơn nữa, khoảng thời gian sinh viên luôn là lúc bạn thoải mái đầu óc nhất, để chọn lựa bến đỗ đầu tiên của cuộc đời mình, nơi làm việc đầu tiên, bao giờ cũng quan trọng, như là yêu lần đầu vậy, yêu sai người, sau này một là khổ suốt đời.

Hoặc là không dám yêu ai, ngồi im 1 chỗ chờ người giới thiệu, làm một nơi mà không hợp cạ bất cứ cái gì (Từ đồng nghiệp, đến lão sếp...), thì một là an phận đau khổ nốt đời còn lại, hai là cũng lại thất nghiệp, rồi ngồi chửi xã hội, đổ lỗi chế độ.

Thêm nữa, vì trong lúc đang có nhu cầu nhân sự, lại vớ ngay một bạn sinh viên đã có sự chuẩn bị kỹ (cái này lấy cảm tình tốt nè), người ta sẽ bỏ qua vấn đề kinh nghiệm, đơn giản vì sự khôn khéo của bạn (Cộng thêm ngoại ngữ, tôi đã nhắc nhiều, cần luôn học ngoại ngữ) bạn sẽ lấp được lổ hổng thiếu kinh nghiệm/ hoặc nếu làm như tôi đã nói trong hai phần đầu, bạn chẳng phải đã có 6 tháng đến một năm kinh nghiệm làm công sở lúc đi học rồi đấy sao.

Vậy là okie, không lo nhé! Nhưng mà khi đến cuối năm 4 ấy, cũng hãy nhớ chú ý cẩn thận ti tí, bài dài tới đây thôi, nhường qua phần tiếp.
NĐGBAO

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUỐN LÀM VIỆC VÀ HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN TẠI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ Ở ĐÀ NẴNG MÀ TÌM HOÀI KHÔNG THẤY??

Hưởng ứng bài chia sẻ khá chi tiết của anh Hậu về các tổ chức phi chính phủ tại group DanangYouthHub (Các bạn có thể tìm đọc lại tại link sau: http://bit.ly/2AQmmyZ), trong blog này mình xin gửi một ít thông tin về các tổ chức phi chính phủ các bạn có thể tham gia tại Đà Nẵng. Thời còn làm tnv tại PNV, thấm thoát cái cũng gắn bó hơn 2 năm. Thú thật phần lớn các công việc, vị trí cần tuyển dụng được các NGO đưa lên mạng, khi đọc được chưa kịp hứng thú với các mô tả hấp dẫn về vị trí tuyển dụng, ngay lập tức đã phải hết hồn vì nhìn xuống location thì…. toàn vùng xa hoặc ở các thành phố khác (tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn là nhiều). Thực sự vừa mới ra trường mà muốn xin việc vào các khu vực này lại một vấn đề nan giải nữa – KINH NGHIỆM :3 , không phải kinh nghiệm 1 năm mà là 2 – 3 năm. Thôi thì ngưng than thở và nhanh chóng tự vun vén, vớt vát chút kinh nghiệm công việc ngay từ khi còn trên giảng đường, hoặc chộp ngay thời cơ làm tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ luôn kh

Ba năm sau ra trường - Tâm sự Zalo (P Cuối)

Mùa hè ở Toronto vào tháng 6 thời tiết khá kỳ quái, hôm se lạnh như đầu thu, lúc thì mưa xối xả như mới vào xuân, cái tiết trời khó chịu này nếu không làm cho con người ta dễ đổ bệnh thì cũng phải đến nỗi suy tư trầm cảm.  Thế là như một thói quen, với phương thức chữa lành tâm hồn đã thuộc lòng từ lâu, tôi vội đem cái loa, một ly đá, và lon nước mía ra ngoài ban công nhà. Trong tiếng nhạc rock ballad, làm ly nước mía đóng lon, nhìn xa xăm cây cỏ xanh mướt ngoài xa, đôi tay lần mò đọc lại những đoạn status ở zalo. Nếu như khoảnh khắc vừa trên tôi đây đã xem chừng là bình yên, thì tôi của thời gian vừa ra trường lúc trước nếu nghe thấy chắc chỉ cười khẩy, rồi cho đấy chỉ là hành động tự kỷ. 14/11/2018 Những lời ngại chưa muốn nói cũng đã phải đành nói, chút ngượng ngùng bấy lâu cũng đã tan biến trước sự nhiệt tình siêu dễ thương của anh chị bên tổ chức, vì rằng trước đó đã nghe được lời khuyên cứ gõ, cửa sẻ mở, nên mình đánh liều làm thiệt và sau đó mở lời xin xỏ thì được ngay điều mong

LÃNG QUÊN!

"Những điều không cần nhớ thì chớ phải lưu tâm!". Là chính tôi đã tự dặn lòng sống theo kiểu như vậy cho đời thêm thanh thãn, bớt âu lo. Khí hậu ở Toronto dù được cho là có đủ bốn mùa, xuân hạ thu đông; nhưng đối với tôi, đa phần là những khoản thời gian lạnh lẽo, như cái mùa hè đẹp đẽ năm nay, chưa kịp lên kế hoạch đi picnic ngắm hoa thì đã vội vào cuối hè. Mà đã gần sang thu đâu, tiết trời lại nhanh lùa về những cơn gió lạnh, rãi chút mưa mây cuối chiều làm cho dư vị mùa hè vừa qua chỉ còn là những ký ức mờ nhạt. Còn gì sung sướng hơn khi đương lạc lõng giữa cái nơi đất khách, trong một chiều mưa lạnh cuối hè, chạy ngay vào tiệm Việt, gọi một tô phở nóng hổi. Đi ăn ở cái xứ này, không cần phải thật ngon cho cam, chỉ cần tiện đường, vì hơn bao giờ hết, những kẻ tha phương mới hiểu được câu thời gian là vàng bạc. Nghe quảng cáo trên mạng thấy bảo có tiệm phở mở khuya, lại gần chỗ mình hay cà phơ, thì tôi tức tốc ghé ngay, lại đúng lúc những cơn mưa mới rơi tí tách, thế là nhi