Chuyển đến nội dung chính

Ra trường không có kinh nghiệm, sợ thất nghiệp??? P. Cuối

Nếu đọc được đến đây hẳn là bạn cũng đang giai đoạn nữa chừng xuân của năm 4 hoặc chuẩn bị năm 4, nhưng dù có năm nào thì cũng hãy cứ khoang vội, ta ún ly trà ăn miếng bánh, đọc cho nốt cái series dài ngoằn này, hy vọng những gì tôi viết trước giờ không làm bạn chán, mà nếu có chán thì cũng chịu thôi chứ biết sao giờ ahuhu.

Cuối năm 4

Nên nhớ, đừng bao giờ căng thẳng và hoang mang gì cho nhiều, khi thấy lũ bạn tốt nghiệp sớm hơn, cứ ngày ngày đều đặn úp ảnh facebook/zalo khoe văn phòng nơi đi làm (Tôi dám cá rằng, hết 7/10 đứa đó sẽ lại thất nghiệp, đúng ngay lúc bạn vừa có công việc mới, sau ra trường). 

Cuộc sống luôn có nhiều thứ bất ngờ cần khám phá mà, và cảm giác thất nghiệp cũng đáng để trãi nghiệm đấy, hihi. Đùa một chút cho vui, chứ giai đoạn này, hãy tham gia những chương trình kỷ yếu, những tiệc chia tay thấm đẫm mùi bia rượu cùng ít nước mắt với lũ bạn sồn sồn (Những đứa đã đồng hành với mình, từ lúc chưa có gì, đến lúc chẳng có gì thật...đó là những con người đáng trân trọng trong đời này), hãy lưu giữ những khoảnh khắc đẹp nhất cuối thời sinh viên, vì dù bạn có thành công, giàu có bao nhiêu, thời gian trước đó, cũng không thể mua lại, dù bạn ráng cày để lấy ít phẩy mấy tín chỉ năm cuối, để bằng giỏi hay xuất sắc, thì những ký ức thời sinh viên mới chính là niềm vui nho nhỏ mỗi khi chán đời tuổi trung niên.

Những kỷ niệm đẹp, tôi thiết nghĩ là nguồn động lực lớn để giúp bạn vượt qua những khó khăn sau này, trong độ tuổi 23 – 27, những người bạn năm ấy, sẽ có thể là người giúp bạn vượt qua những khủng hoảng hậu tốt nghiệp, một lần nữa, hãy dành thời gian cho khoảnh khắc đáng nhớ này cùng bạn bè nhé!

Cuối năm 4 rồi, nếu cuộc sống bạn khó khăn, phải bươn trải kiếm tiền mà đành lỡ mất các hoạt động tình nguyện làm đẹp CV hoặc chẳng thể kham nỗi mấy công việc thực tập không lương (vì mưu sinh) để có được số năm kinh nghiệm, thì chớ vội lo, tôi hiểu điều đó, mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh. Chỉ cần bạn cố gắng và đừng từ bỏ những quyết tâm của mình là được. Kết thúc bài này, tôi xin gửi một vài điều về vấn đề xin việc làm, mà tôi ngầm hiểu được, dành tặng những ai có cùng nỗi niềm trên.

Phần mô tả tuyển dụng.

Nếu người ta yêu cầu trên 2 – 3 năm kinh nghiệm, nghĩa là cần người đã đi làm và đang muốn một vị trí tốt hơn, tuy nhiên nếu người ta ghi từ 1 đến 2 năm kinh nghiệm, nghĩa là không có kinh nghiệm nhưng thể hiện được tính cách và kỹ năng mềm phù hợp, bạn sẽ đậu.

Tôi làm agency nên có lẽ tôi hơi cảnh giác với mấy vụ tuyên truyền các bạn ah, nhưng đã là một người sinh viên trí thức, đừng nên vội tin vào báo lá cải, báo cho tuổi xì tin.

Đa phần, đừng tin nhiều vào lều báo, hãy tự kiểm nghiệm thông tin, yêu cầu tuyển dụng trực tiếp từ các trang tin tôi gửi các bạn, và sự thực là đối với những công ty, tổ chức có uy tín, họ sẵn lòng tuyển sinh viên chưa có kinh nghiệm để đào tạo (Chỉ cần năng nổ, và có ngoại ngữ) – Sự thật là càng non trẻ, mà càng không phải bằng giỏi hay xuất sắc thì người ta lại càng khoái (Nếu bạn quá giỏi, họ e ngại bạn không trung thành và sẵn sàng nhảy việc, và chẳng ai muốn đào tạo những kẻ không có cam kết lâu dài với công ty).
Nếu không có kinh nghiệm, phải chắc chắn có ngoại ngữ, rồi ra đời, nghề sẽ lại dạy nghề, cộng với sự thành thật, bạn sẽ không sợ thất nghiệp.
Không có kinh nghiệm thì hãy cứ thành thật trong cuộc phỏng vấn, và dù người ta đòi 3 năm kinh nghiệm, nếu bạn thích thì cứ nhích, nộp đơn (Thà nộp còn hơn không nộp, tốn vài ba ngàn in ấn, hoặc scan để gửi mail, rồi biết đâu lại được nhỉ?).


Lúc phỏng vấn thì hãy thành thật, nội dung thành thật đại loại như sau: 

Em không có kinh nghiệm, đây là điểm yếu của em khi chưa có cơ hội được thực tập mảng này (thừa nhận, chứ đừng đổ lỗi nhé), nhưng (thừa nhận xong thì cho giải pháp) điểm mạnh của em là còn trẻ và học nhanh mọi thứ, em có ngoại ngữ và em sẽ cố gắng (Đừng nói em tin rằng nhé, động từ “tin” khá chủ quan và mang tính ảo tưởng sức mạnh) vừa làm, vừa học hỏi – Linh hoạt, tự biên tự diễn một cách thành thật có chủ đích nhé 

Note nhỏ gửi tới bạn:

Tôi học ngành Ngoại Thương, sau ba tháng cà phê dạo, kể từ lúc tốt nghiệp, tôi xin vào một công ty Logistic của Nhật, buổi sáng trước khi phỏng vấn, tôi lôi các sách vở đã được dạy học về điều khoản Incoterms 2010, các luật hàng hải, giao nhận… Rồi lúc chiều lên gặp chị nhân sự bên đó, trước bao ứng cử viên máu mặt, dày kinh nghiệm và thạo đời, đến từ Hồ Chí Minh, Hà Nội, chị hỏi tôi đúng hai câu. 

Câu một là hãy tự giới thiệu về em (Bằng tiếng anh) tôi run quá trời, nhớ mẹ gì đâu, tôi chỉ nhớ lý thuyết đã ôn là mấy cái điều luật Incoterms 2010, tôi vội trả lời cơ bản các thông tin cá nhân và sở thích, xong.

Tiếp câu thứ hai là ” Bảo, em mới ra trường nhỉ?” Tôi ngay lập tức, “dạ” cái rụp rồi chị ấy cho tôi về, vì chị nói rằng mới ra trường nên thôi, không có chi để hỏi (Ôi vãi!!). Ngay chiều hôm sau, lại đang ngồi cà phê thì tôi nhận tin báo được tuyển vào làm :)). Vậy đấy, nhiều lúc chăm chăm vào cái kinh nghiệm ở đâu đâu ấy, rồi tưởng nó to quá, đọc thêm mấy cái tin báo thất thiệt lại thêm hoang mang mà quên mất bạn còn nhiều điểm cộng để thể hiện với nhà tuyển dụng 

Sau này tôi mới hiểu ra, tuổi trẻ không chỉ là cái tuổi đẹp nhất của đời người sinh viên, mà đó còn là thế mạnh độc quyền của chúng ta, không một sự kinh nghiệm nào có thể đánh đổ. Bạn có thể không có kinh nghiệm, nhưng bạn có quyền yêu cầu được trải nghiệm.
NĐGBAO 22/4/2017

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUỐN LÀM VIỆC VÀ HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN TẠI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ Ở ĐÀ NẴNG MÀ TÌM HOÀI KHÔNG THẤY??

Hưởng ứng bài chia sẻ khá chi tiết của anh Hậu về các tổ chức phi chính phủ tại group DanangYouthHub (Các bạn có thể tìm đọc lại tại link sau: http://bit.ly/2AQmmyZ), trong blog này mình xin gửi một ít thông tin về các tổ chức phi chính phủ các bạn có thể tham gia tại Đà Nẵng. Thời còn làm tnv tại PNV, thấm thoát cái cũng gắn bó hơn 2 năm. Thú thật phần lớn các công việc, vị trí cần tuyển dụng được các NGO đưa lên mạng, khi đọc được chưa kịp hứng thú với các mô tả hấp dẫn về vị trí tuyển dụng, ngay lập tức đã phải hết hồn vì nhìn xuống location thì…. toàn vùng xa hoặc ở các thành phố khác (tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn là nhiều). Thực sự vừa mới ra trường mà muốn xin việc vào các khu vực này lại một vấn đề nan giải nữa – KINH NGHIỆM :3 , không phải kinh nghiệm 1 năm mà là 2 – 3 năm. Thôi thì ngưng than thở và nhanh chóng tự vun vén, vớt vát chút kinh nghiệm công việc ngay từ khi còn trên giảng đường, hoặc chộp ngay thời cơ làm tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ luôn kh

Ba năm sau ra trường - Tâm sự Zalo (P Cuối)

Mùa hè ở Toronto vào tháng 6 thời tiết khá kỳ quái, hôm se lạnh như đầu thu, lúc thì mưa xối xả như mới vào xuân, cái tiết trời khó chịu này nếu không làm cho con người ta dễ đổ bệnh thì cũng phải đến nỗi suy tư trầm cảm.  Thế là như một thói quen, với phương thức chữa lành tâm hồn đã thuộc lòng từ lâu, tôi vội đem cái loa, một ly đá, và lon nước mía ra ngoài ban công nhà. Trong tiếng nhạc rock ballad, làm ly nước mía đóng lon, nhìn xa xăm cây cỏ xanh mướt ngoài xa, đôi tay lần mò đọc lại những đoạn status ở zalo. Nếu như khoảnh khắc vừa trên tôi đây đã xem chừng là bình yên, thì tôi của thời gian vừa ra trường lúc trước nếu nghe thấy chắc chỉ cười khẩy, rồi cho đấy chỉ là hành động tự kỷ. 14/11/2018 Những lời ngại chưa muốn nói cũng đã phải đành nói, chút ngượng ngùng bấy lâu cũng đã tan biến trước sự nhiệt tình siêu dễ thương của anh chị bên tổ chức, vì rằng trước đó đã nghe được lời khuyên cứ gõ, cửa sẻ mở, nên mình đánh liều làm thiệt và sau đó mở lời xin xỏ thì được ngay điều mong

LÃNG QUÊN!

"Những điều không cần nhớ thì chớ phải lưu tâm!". Là chính tôi đã tự dặn lòng sống theo kiểu như vậy cho đời thêm thanh thãn, bớt âu lo. Khí hậu ở Toronto dù được cho là có đủ bốn mùa, xuân hạ thu đông; nhưng đối với tôi, đa phần là những khoản thời gian lạnh lẽo, như cái mùa hè đẹp đẽ năm nay, chưa kịp lên kế hoạch đi picnic ngắm hoa thì đã vội vào cuối hè. Mà đã gần sang thu đâu, tiết trời lại nhanh lùa về những cơn gió lạnh, rãi chút mưa mây cuối chiều làm cho dư vị mùa hè vừa qua chỉ còn là những ký ức mờ nhạt. Còn gì sung sướng hơn khi đương lạc lõng giữa cái nơi đất khách, trong một chiều mưa lạnh cuối hè, chạy ngay vào tiệm Việt, gọi một tô phở nóng hổi. Đi ăn ở cái xứ này, không cần phải thật ngon cho cam, chỉ cần tiện đường, vì hơn bao giờ hết, những kẻ tha phương mới hiểu được câu thời gian là vàng bạc. Nghe quảng cáo trên mạng thấy bảo có tiệm phở mở khuya, lại gần chỗ mình hay cà phơ, thì tôi tức tốc ghé ngay, lại đúng lúc những cơn mưa mới rơi tí tách, thế là nhi