Chuyển đến nội dung chính

CÔNG VIỆC THỨ 3 - Nhà máy in bì thư P1

Nhà máy in bì thư, như bao nhà máy bình thường khác, nghĩa là có công nhân và có máy móc, có tất tần tật những gì bạn có thể thấy ở một nhà máy bình thường, có điều khác biệt một xíu là ở đây in bì thư, hiển nhiên thứ đặc trưng nhất ở đây chính là đống bì thư, và xen lẫn mùi giấy mới.

Hình ảnh mang tính chất minh hoạ, tuy nhiên nó giống nhất cái chỗ tôi làm, vì tìm hình công ty méo ra :)). Thực tế chỗ tôi làm nó cũng 2 tầng thế này,  mấy cty nhà nước cũ chắc xây y một kiểu, nhưng to được như vầy thì không

Không biết nhà máy có từ bao giờ, nhưng cứ nhìn cái cách đi của chú Còng - người gắn bó lâu nhất với nhà máy,  thêm một năm nữa là được nghĩ hưu đúng chế độ, hẵn là cái nhà máy ít lắm cũng hơn nữa đời người, 30 năm, vì đời người có khi chưa đủ 60. Anh nhân viên trẻ trong những ngày đầu làm việc tại đây đã có cái nhìn ước chừng như vậy, như cái cách anh phán đoán về con người và sự vật quanh anh, và như cả cái cách anh phỏng đoán về mỗi công ty trước khi anh xin vào làm, kiểu người nhìn vậy và cứ tưởng vậy.

Đồng hồ vừa điểm đúng 13H00 thì Anh dắt xe qua cổng công ty, trong tâm thế của một kẻ chuyên nghiệp, sau khi từ nhiệm ở công ty nước ngoài, luôn đi đúng giờ và không lệch một giây, điều ấy làm anh có chút tự tin giữa không gian xa lạ, theo kiểu đi xuất khẩu lao động, biết chút hay ho ở nước ngoài chỉ mong được dịp về thăm quê.

Ngày đầu đến chốn mới, không một tiếng người mà chỉ có tiếng sủa, chốc chốc tiếng gà ở đâu vọng lại, Anh bất thần nhìn quanh chẳng có một bóng ma nào lảng vảng quanh đây, dù rằng đã tới giờ làm công sở. Đi tham quan một chặp, ghé ngang công xưởng phía dưới và dạo 1 vòng các khu phòng ở tầng 2 thì cây kim ngắn nhất đã điểm con số 2, thì quanh Anh vẫn chỉ có một tiếng ẳng ẳng của mấy con chó đang cắn nhau. Đúng 2h30 chiều thì người tuyển Anh vào làm đã đến, Bác giám đốc uy nghiêm của cả cái Công ty đồ sộ này với số nhân viên chưa đến 10 người, đã tính luôn cả mấy anh thợ bán thời gian làm thêm công buổi tối.

Sau một hồi dài tâm sự như bao cuộc trò chuyện dạo đầu của các công ty khác, thì Anh được Bác mời ăn cái bánh vẻ to đùng với bao hứa hẹn thật đáng mừng, nào là đi công tác, tu nghiệp ở Thái, bằng cấp xưa rồi, làm Nhà nước bây giờ người ta cần là cái trình độ con ah - Như đúng lời Bác thuật lại. 

Thế mà sau này lúc xin nghỉ việc Anh đã phải tự ngẫm lại, có thể trình độ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ chắc phải là tình máu mủ. Đến 3h15, Bác thôi thao thao bất tuyệt về điều kiện quá tốt ở cái công ty này thì rồi dắt Anh sang phòng bên, đặng mà giới thiệu với các đồng nghiệp mới, thì chết mẹ hố mất, căn phòng vẫn im lìm đóng cửa như hồi anh mới đến lúc chiều. Bác tức thì cười vội cho bớt quê, với lý do cơ bản chắc anh em bận bên ngoài chưa đến, mà cũng phải sau ngày vô làm Anh tự hiểu, đa phần bận chuyện gia đình, con cái, người yêu...

3H30 thì chú Còng đã đến, ngày đầu gặp mặt Chú cười triều mến với Anh, trao cho anh thêm cái cảm giác nghi ngại. Cửa phòng vừa mở thì hỡi ôi, nếu mà ai đã từng đọc về chứng trì hoãn thì có lẻ dễ hình dung hơn khi tôi nói, tởm kinh dị hơn với căn phòng được mô tả trong bài tôi vừa ghi ở trên, đó không chỉ là rác mà còn có cả một vườn thú nhỏ, gồm anh tí, anh gián và lâu lâu là anh se sẻ bay ngang qua đầu. Chú Còng quay lại nhìn Anh vẻ ái ngại đôi chút, nhưng cũng nhanh tan biến vì rằng đã quen lắm với việc này, có thể chỉ là chụt ngượng ngùng với cậu nhỏ mới đến, tức thì Chú tươi cười trở lại và chỉ tay vào cái góc trong cùng: "Đây, con làm việc ở đây".

Ông bà ta có câu "Lên voi xuống chó" thì đích thị chính là để chỉ mấy tình huồng như vậy, từ một văn phòng công ty Nhật, có lót thảm, mùi thơm thoang thoảng, mát lạnh mỗi ngày, tươm tất sạch sẽ, thì giờ đây ngay góc Anh chuẩn bị ngồi là cái bàn đã ố màu thời gian, còn cái gì làm nó ố, Anh không dám nghỉ đến, giấy tờ vứt tung cả lên, chen chúc trên cái bàn có đặt bộ máy tính chắc từ thời mới có Internet ở Việt Nam. Cái ghế Anh ngồi cũng bong tróc ra một ít bông, với không gian xung quanh phủ một màng nhền nhện và đám đất bụi đã lâu không ai quét dọn, trên nền đất lót gạch hoa văn, làm Anh nhớ tới nhà ông Ngoại anh hồi nhỏ, bổng chốc Anh tưởng như từ năm 2016 mà được dịp lạc trôi không gian thời gian, đi về quá khứ.

Văn phòng Anh làm, với 2 anh đồng nghiệp đã gần quá độ, đến nổi phải gọi Bác, Chú và xưng Con,  nói không ngoa, quả xứng tầm một công viên chủ đề thời bao cấp, mà ông đạo diễn nào muốn làm phim về Việt Nam xưa hẳn đang cần lắm một khu vực như thế này, và những ai hay thích nghiền ngẫm quá khứ cũng nên tranh thủ ghé đây để nhớ về một thời bao cấp, chốn quan trường công sở ngày xưa.

NDGBAO 03/10/2018

Đang có công việc mới, cũng gọi là được và coi như là điểm nhấn có chút tự hào, tuy nhiên bận bịu quá thể, thêm cả khám phá được một lẻ xưa như bao đời nay, chỗ nào cũng có anh hùng, chỗ nào cũng có kẻ khùng người điên.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUỐN LÀM VIỆC VÀ HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN TẠI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ Ở ĐÀ NẴNG MÀ TÌM HOÀI KHÔNG THẤY??

Hưởng ứng bài chia sẻ khá chi tiết của anh Hậu về các tổ chức phi chính phủ tại group DanangYouthHub (Các bạn có thể tìm đọc lại tại link sau: http://bit.ly/2AQmmyZ), trong blog này mình xin gửi một ít thông tin về các tổ chức phi chính phủ các bạn có thể tham gia tại Đà Nẵng. Thời còn làm tnv tại PNV, thấm thoát cái cũng gắn bó hơn 2 năm. Thú thật phần lớn các công việc, vị trí cần tuyển dụng được các NGO đưa lên mạng, khi đọc được chưa kịp hứng thú với các mô tả hấp dẫn về vị trí tuyển dụng, ngay lập tức đã phải hết hồn vì nhìn xuống location thì…. toàn vùng xa hoặc ở các thành phố khác (tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn là nhiều). Thực sự vừa mới ra trường mà muốn xin việc vào các khu vực này lại một vấn đề nan giải nữa – KINH NGHIỆM :3 , không phải kinh nghiệm 1 năm mà là 2 – 3 năm. Thôi thì ngưng than thở và nhanh chóng tự vun vén, vớt vát chút kinh nghiệm công việc ngay từ khi còn trên giảng đường, hoặc chộp ngay thời cơ làm tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ luôn kh

Ba năm sau ra trường - Tâm sự Zalo (P Cuối)

Mùa hè ở Toronto vào tháng 6 thời tiết khá kỳ quái, hôm se lạnh như đầu thu, lúc thì mưa xối xả như mới vào xuân, cái tiết trời khó chịu này nếu không làm cho con người ta dễ đổ bệnh thì cũng phải đến nỗi suy tư trầm cảm.  Thế là như một thói quen, với phương thức chữa lành tâm hồn đã thuộc lòng từ lâu, tôi vội đem cái loa, một ly đá, và lon nước mía ra ngoài ban công nhà. Trong tiếng nhạc rock ballad, làm ly nước mía đóng lon, nhìn xa xăm cây cỏ xanh mướt ngoài xa, đôi tay lần mò đọc lại những đoạn status ở zalo. Nếu như khoảnh khắc vừa trên tôi đây đã xem chừng là bình yên, thì tôi của thời gian vừa ra trường lúc trước nếu nghe thấy chắc chỉ cười khẩy, rồi cho đấy chỉ là hành động tự kỷ. 14/11/2018 Những lời ngại chưa muốn nói cũng đã phải đành nói, chút ngượng ngùng bấy lâu cũng đã tan biến trước sự nhiệt tình siêu dễ thương của anh chị bên tổ chức, vì rằng trước đó đã nghe được lời khuyên cứ gõ, cửa sẻ mở, nên mình đánh liều làm thiệt và sau đó mở lời xin xỏ thì được ngay điều mong

LÃNG QUÊN!

"Những điều không cần nhớ thì chớ phải lưu tâm!". Là chính tôi đã tự dặn lòng sống theo kiểu như vậy cho đời thêm thanh thãn, bớt âu lo. Khí hậu ở Toronto dù được cho là có đủ bốn mùa, xuân hạ thu đông; nhưng đối với tôi, đa phần là những khoản thời gian lạnh lẽo, như cái mùa hè đẹp đẽ năm nay, chưa kịp lên kế hoạch đi picnic ngắm hoa thì đã vội vào cuối hè. Mà đã gần sang thu đâu, tiết trời lại nhanh lùa về những cơn gió lạnh, rãi chút mưa mây cuối chiều làm cho dư vị mùa hè vừa qua chỉ còn là những ký ức mờ nhạt. Còn gì sung sướng hơn khi đương lạc lõng giữa cái nơi đất khách, trong một chiều mưa lạnh cuối hè, chạy ngay vào tiệm Việt, gọi một tô phở nóng hổi. Đi ăn ở cái xứ này, không cần phải thật ngon cho cam, chỉ cần tiện đường, vì hơn bao giờ hết, những kẻ tha phương mới hiểu được câu thời gian là vàng bạc. Nghe quảng cáo trên mạng thấy bảo có tiệm phở mở khuya, lại gần chỗ mình hay cà phơ, thì tôi tức tốc ghé ngay, lại đúng lúc những cơn mưa mới rơi tí tách, thế là nhi