Chuyển đến nội dung chính

CÔNG VIỆC THỨ 3 - Nhà máy in bì thư P Cuối

Tết đến, không chỉ là thời khắc giao mùa thiêng liêng, là gợi nhớ về quê xưa của những người con xa quê phải tha phương cầu thực, mà còn là những tiếng nấc nghẹn ngào cho một tiếc nuối đã qua chẳng bao giờ lấy lại được.
Công ty Nhật ở Quảng Ngãi, anh sinh viên mới ra trường vì ngáo đá mà né việc do sợ cực khổ
Đồng hồ vừa điểm 1h sáng thì Anh nghe có tiếng mọi người bảo hết giờ làm việc, loay hoay một chặp cùng chị kế toàn Gần già thì Anh cũng đã đóng gói gần hết đám bì thư đổ quanh mình. Tầm hai giờ sáng thì Anh tan ca chính thức, có tiếng í ới rũ đi ăn đêm, thôi thì nghĩ bụng cũng nên hoà hợp, đặng mà có thêm tí thông tin hay ho về cái tập đoàn Công chức này, Anh cũng ráng lết cái xe cà tàng theo những anh công nhân nhà máy làm tô bún bò gần đó.

Ăn xong thì chỉ được cái bụng thêm no, còn lại những câu chuyện phiếm vu vơ lúc ăn bún cũng chỉ là sự ca thán thường ngày của cuộc đời, vốn chẳng có giúp ích gì cho ước mơ sự nghiệp của Anh sắp đến, thế nên, Anh vội về sau khi hoàn thành nghĩa vụ với cái bụng của mình, mặc cho lời gọi ở lại lai rai. Đường về thật dài và khá lạnh, trên xa lộ băng ngang quảng trường 2/9, nơi tổ chức điểm mua bán cây cảnh dịp Tết, một cảm giác nghẹn ngào chợt sộc vào trong mũi, thì ra Tết gần về.

Một năm gần trôi qua, Tết đã đến rồi, ấy vậy mà, từ lúc ra trường đến giờ, Anh đã làm được gì? Mệt mõi lê đôi chân đã nặng lên từng bậc than, mở cửa phòng là vội lao lên cái nệm êm ái với cái mùi hương chẳng lẫn vào đâu được vì cả tháng chưa thay ga giường. Như thoái quen thường lệ, để xúc tác cho việc ngủ, Anh phải lôi ngay cái laptop của mình ra để xem vài tin tức đầu ngày, và rồi ánh đèn từ màn hình sẽ giúp Anh dễ chợp mắt.

Tay rê con chuột, mắt liếc dọc vội đọc nhanh vài tin tức của thị trường, của thế giới, và đặc biệt là của vài đưa bạn Anh thầm ganh tị với chúng nó. Mà ôi thôi, sự ganh tị kia chẳng thể đem đến gì hay ho hơn ngoài nỗi buồn vô chừng. Anh đã buồn, khi thấy đứa bạn mới đây vừa tốt nghiệp đã du học bên trời Tây, lại còn có cả gấu, và Anh đã gần khóc khi đứa cùng bàn bên cạnh ngày nào, đã là công dân toàn cầu chu du khắp nơi trên thế giới, trong khi Anh đây, một tân sinh viên Kinh tế Quốc tế đang mài đũng quần ở Nhà máy, tay gấp bì thư, miệng ngáp ngáp.

Anh thầm tiếc cho cuộc đời sinh viên phí phạm vừa qua, đáng lý những lần la cà quán chè, hàng nước cùng bạn bè Anh đã phải lo cày thêm tiếng Anh, ngoại ngữ. Lẽ ra thay vì nằm nhà chơi game, Anh đã phải xông xáo dấn thân vào các hoạt động sinh viên mang tầm Quốc tế, giao lưu và tăng cường học hỏi nhằm thêm ít chiến tích cho hồ sơ du học như ước nguyện của Anh. Và nên chăng, Anh đừng vì chút bồng bột và ngáo đá của tuổi trẻ mà từ bỏ công việc đáng mơ ước ở công ty Nhật, Anh nên phải chịu khó chịu khổ để rồi mai đây, dù là mảy may có thể, thì Anh hẳn đã thành công ở mức nào đó trong cuộc đời này, ít ra là tại thời điểm năm mới gần đến, Anh chẳng phải cong lưng xếp bì thư, mà đang ngồi chễm chệ trong một văn phòng máy lạnh trong môi trường làm việc đa ngôn ngữ.

Mà dù sao thì buồn nào rồi cũng sẽ qua mau, chỉ có buồn ngủ là chẳng tha ngày nào. Cuối cùng Anh cũng đạt được mong ước của mình là buồn ngủ. Có lẻ chìm sâu vào giấc ngủ là cách tối giản mà tiết kiệm nhất để quên nhanh những thực tại đau khổ trước mắt trong cõi tạm bợ này.

Mà Anh có ngờ đâu, nếu mà an giấc ngàn thu may ra còn hết khổ thực, chứ vẫn thức dậy được thì rõ là còn khổ dài dài. Và rồi những thời gian sau và rất lâu sau đó, những gian truân thời cuộc cũng giúp Anh dần cảm nhận được chút dư vị ngọt ngào mà đời này mang lại.

NDGBAO 14/06/2019
Ngày viết tiếp bài này là lúc đã nghỉ hè thêm một chuyến nữa, thời gian trước đó rãnh rỗi cũng có đó, nhưng mà để dành khôi phục chút sức lực sau ngày dài làm việc mệt mõi, thành ra đến khi ngày nào cũng là ngày chủ nhật như hôm nay mới có chút hứng thú nhớ lại chuyện cũ viết ra đây

Phần 1
Phần 2

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUỐN LÀM VIỆC VÀ HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN TẠI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ Ở ĐÀ NẴNG MÀ TÌM HOÀI KHÔNG THẤY??

Hưởng ứng bài chia sẻ khá chi tiết của anh Hậu về các tổ chức phi chính phủ tại group DanangYouthHub (Các bạn có thể tìm đọc lại tại link sau: http://bit.ly/2AQmmyZ), trong blog này mình xin gửi một ít thông tin về các tổ chức phi chính phủ các bạn có thể tham gia tại Đà Nẵng. Thời còn làm tnv tại PNV, thấm thoát cái cũng gắn bó hơn 2 năm. Thú thật phần lớn các công việc, vị trí cần tuyển dụng được các NGO đưa lên mạng, khi đọc được chưa kịp hứng thú với các mô tả hấp dẫn về vị trí tuyển dụng, ngay lập tức đã phải hết hồn vì nhìn xuống location thì…. toàn vùng xa hoặc ở các thành phố khác (tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn là nhiều). Thực sự vừa mới ra trường mà muốn xin việc vào các khu vực này lại một vấn đề nan giải nữa – KINH NGHIỆM :3 , không phải kinh nghiệm 1 năm mà là 2 – 3 năm. Thôi thì ngưng than thở và nhanh chóng tự vun vén, vớt vát chút kinh nghiệm công việc ngay từ khi còn trên giảng đường, hoặc chộp ngay thời cơ làm tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ luôn kh

Ba năm sau ra trường - Tâm sự Zalo (P Cuối)

Mùa hè ở Toronto vào tháng 6 thời tiết khá kỳ quái, hôm se lạnh như đầu thu, lúc thì mưa xối xả như mới vào xuân, cái tiết trời khó chịu này nếu không làm cho con người ta dễ đổ bệnh thì cũng phải đến nỗi suy tư trầm cảm.  Thế là như một thói quen, với phương thức chữa lành tâm hồn đã thuộc lòng từ lâu, tôi vội đem cái loa, một ly đá, và lon nước mía ra ngoài ban công nhà. Trong tiếng nhạc rock ballad, làm ly nước mía đóng lon, nhìn xa xăm cây cỏ xanh mướt ngoài xa, đôi tay lần mò đọc lại những đoạn status ở zalo. Nếu như khoảnh khắc vừa trên tôi đây đã xem chừng là bình yên, thì tôi của thời gian vừa ra trường lúc trước nếu nghe thấy chắc chỉ cười khẩy, rồi cho đấy chỉ là hành động tự kỷ. 14/11/2018 Những lời ngại chưa muốn nói cũng đã phải đành nói, chút ngượng ngùng bấy lâu cũng đã tan biến trước sự nhiệt tình siêu dễ thương của anh chị bên tổ chức, vì rằng trước đó đã nghe được lời khuyên cứ gõ, cửa sẻ mở, nên mình đánh liều làm thiệt và sau đó mở lời xin xỏ thì được ngay điều mong

LÃNG QUÊN!

"Những điều không cần nhớ thì chớ phải lưu tâm!". Là chính tôi đã tự dặn lòng sống theo kiểu như vậy cho đời thêm thanh thãn, bớt âu lo. Khí hậu ở Toronto dù được cho là có đủ bốn mùa, xuân hạ thu đông; nhưng đối với tôi, đa phần là những khoản thời gian lạnh lẽo, như cái mùa hè đẹp đẽ năm nay, chưa kịp lên kế hoạch đi picnic ngắm hoa thì đã vội vào cuối hè. Mà đã gần sang thu đâu, tiết trời lại nhanh lùa về những cơn gió lạnh, rãi chút mưa mây cuối chiều làm cho dư vị mùa hè vừa qua chỉ còn là những ký ức mờ nhạt. Còn gì sung sướng hơn khi đương lạc lõng giữa cái nơi đất khách, trong một chiều mưa lạnh cuối hè, chạy ngay vào tiệm Việt, gọi một tô phở nóng hổi. Đi ăn ở cái xứ này, không cần phải thật ngon cho cam, chỉ cần tiện đường, vì hơn bao giờ hết, những kẻ tha phương mới hiểu được câu thời gian là vàng bạc. Nghe quảng cáo trên mạng thấy bảo có tiệm phở mở khuya, lại gần chỗ mình hay cà phơ, thì tôi tức tốc ghé ngay, lại đúng lúc những cơn mưa mới rơi tí tách, thế là nhi