Chuyển đến nội dung chính

Ngày 8 tiếng, đời công sở P.1

Trời về chiều ảm đạm, nhìn xa xa những toà nhà cao tầng vô cảm, ánh tà dương hắt từng mảng màu vintage lên các bờ tường trắng, khiến phong cảnh trông thê lương đượm buồn phải biết, trong cơn gió chiều thoáng qua, cái hơi lạnh khó chịu chốc chốc bổng làm cho con người ta chợt lạnh lẽo và đôi khi là lạnh lòng. 

Thường thì chính những lúc thế này, các suy nghĩ về tương lai, những hoài niệm của quá khứ lại một lúc xoay cuồng trong cái não đã vơi bớt nếp nhắn của tôi, mỗi sự hào nhoáng trong quá khứ đi sau với hoàn cảnh hiện tại kéo theo cái tương lai mơ hồ quả thật biết cách để làm đau đớn tấm lòng một con người trẻ.

View nhìn từ công ty của mềnh - Xa xa là bán đảo Sơn Trà thì phải.

Trong khi mấy con bánh bèo đồng nghiệp bên cạnh mãi selfie với cảnh chiều tà và ánh hoàng hôn đang đỏ rực, thì tôi đây chả thấy có xúc cảm tẹo nào. Vì rằng người buồn, cảnh có vui đâu bao giờ, với một kẻ đang lao đao, vì thảm cảnh cuối tháng khô héo chực lương như chó chực cơm thì còn gì có thể làm lòng vui hơn nhỉ!? 

Đúng 5h29 phút chiều, những tiếng ngáp dài đã vang lên như tù và báo hiệu một thời khắc quan trọng đã tới. Tiếng lộp độp của những lần xỏ ngón vào guốc vang lên, hoà cùng tiếng xào xạc của mấy tờ giấy văn bản va vào nhau. Thực tình, sự nhộn nhịp và tấp nập ở cái văn phòng này, chẳng bao giờ thấy được vào mỗi sớm mai đầu giờ làm đâu, mà nó chỉ âm thầm dồn nén, và rồi đợi bùng phát vào mỗi khi thời khắc linh thiên đến - Giờ tan ca.

Cuộc sống có lẽ chẳng đáng chán nếu mọi thứ xung quanh ta luôn tươi mới mỗi ngày, nhưng đời thực đa phần là rất chán các bạn à. Những kẻ công sở, giờ tan ca là chạy ngay về nhà, may mắn có cuộc hẹn thì ngồi tám ở hàng cà phê, la cà quán trà chanh...chờ tới giờ cơm, còn không thì về và nằm, vị thần Vũ Như Cẩn có lẽ đã ám vào con người mỗi chúng ta ngay từ lúc ra trường hoặc khi bắt đầu đi xin việc.

Người ta có bạn thì có kèo nước nôi, còn tôi bạn bè nó có gấu cả, lại phải tìm về cái giường mà âu yếm nó, nằm nghĩ một chút hồi sức bù lại cho ngày dài làm việc. 

Trà sữa Vevy Đà Nẵng

Vì một nỗi coi phim cả sáng, đã làm con mắt của tôi thêm thâm quần, trông lờ đờ như mấy nhà thơ đương nhức nhối với các vấn đề xã hội, thức thâu đêm để than thân trách đời với các vần thơ bay bổng, hoặc có thể do ngồi lì chơi game suốt buổi chiều đã khiến cho cái thân thể này tay run, lưng còng, chung quy những thứ như vậy chốn công sở thực làm tôi khá mệt mỏi, nhưng mỏi mệt nhất có lẽ là ngồi nặn đống chất xám đã ám màu đen để nghĩ (đa phần là chế) ra cái đầu mục công việc đã làm trong ngày, mà báo cáo cho sếp bự, đặng nhận được mấy cái khen dịp cuối tháng và cũng đở mất mặt hơn khi toàn công ty họp mỗi đầu tuần.

7 giờ tối, cơm nước xong xuôi thì chả còn cái góc nào khác để chui ngoài hàng cà phê cóc quen thuộc. Ấy là những lần rảnh rỗi, còn khi bận bịu thì tôi cũng vẫn ra đó he he, có điều là ra trễ hơn xíu thôi. Những bản nhạc của Scorpions hay các bản réo rắc của Guns N' Roses trong cơn say cà phê làm cho người ta như tiến vào cõi mộng thâm tâm, nói ra thì nghe cao siêu như thánh thần giảng đạo, nhưng thực sự, đối với mấy kẻ chán đời như tôi, thường lắm lúc hay suy nghĩ, giữa màu khói mơ màng của lũ hút vape bên cạnh, càng tạo ra cảm tưởng như đang ở chốn bồng lai.

Đà Nẵng 1975 Cafe

Đa phần là những cái tính trì hoãn và sự bánh bèo trong tính cách đã bồi đắp nên tôi như hiện tại, một kẻ hay mơ mộng và tự tìm niềm vui trong những cơn mộng mơ khi tối đến, trong giấc ngủ. Các dự tính cao cả khi chuẩn bị bắt tay vào làm thì lại bị vấp mấy cái tự ti và nhút nhát! Kiểu như chưa tới lúc, mình chưa làm được, mình cần chờ thêm..v.v. 

Chờ một chặp lại thành ra chờ thời và ngáp ruồi, mọi mưu tính ngay từ lúc còn là anh sinh viên năng động, tới lúc ra trường chỉ đọng lại trên các trang blog, và trôi đi trong những lần tám nhãm cùng lũ bạn. Mà thôi, vì dù có nghĩ suy nhiều cũng chẳng được ích gì, cái điều chi tới rồi cũng sẽ tới, rồi cả giàu nghèo có số hay sướng khổ do trời..v.v là những cái triết lý cùi tôi đã tự vẽ nên nhằm an ủi cái tâm hồn khô héo này. 
Bánh vẽ ăn một miếng đương lúc chán đời thiếu định hướng thì ngon, ăn nhiều quá thành ra ngáo đá, rồi lâu dần sống trong mấy thứ mơ mộng tự vẽ ra, đến khi sực tỉnh thì cũng là lúc gần qua đời.
Như một trong các chân lý mà tôi đã tự huyễn hoặc ra cho bản thân, đúng không cãi: "Chuyện gì tới sẽ tới". Khi đã quá khuya thì quán đóng cửa, mà tới giờ đóng cửa thì về ngủ cho an giấc chứ còn điều gì khác được, nghĩ tới cảnh lại bắt đầu một sớm mai công sở cũng đám chim lợn đồng đạo rất thân thương kia tôi lại muốn về nhanh để ngủ. 

Thế là những ước mơ và dự tính cho tương lai sự nghiệp, đành cất vào giấc mộng, đôi lúc tôi coi đó như liều thuốc an thần cho dễ ngủ, cố gắng yên giấc giữa những điều chẳng hay ho trong cuộc sống.

NDGBAO 9/3/2018 - Viết lại vì bài gốc bị mất, chẳng nhớ bài gốc viết cái gì.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

MUỐN LÀM VIỆC VÀ HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN TẠI CÁC TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ Ở ĐÀ NẴNG MÀ TÌM HOÀI KHÔNG THẤY??

Hưởng ứng bài chia sẻ khá chi tiết của anh Hậu về các tổ chức phi chính phủ tại group DanangYouthHub (Các bạn có thể tìm đọc lại tại link sau: http://bit.ly/2AQmmyZ), trong blog này mình xin gửi một ít thông tin về các tổ chức phi chính phủ các bạn có thể tham gia tại Đà Nẵng. Thời còn làm tnv tại PNV, thấm thoát cái cũng gắn bó hơn 2 năm. Thú thật phần lớn các công việc, vị trí cần tuyển dụng được các NGO đưa lên mạng, khi đọc được chưa kịp hứng thú với các mô tả hấp dẫn về vị trí tuyển dụng, ngay lập tức đã phải hết hồn vì nhìn xuống location thì…. toàn vùng xa hoặc ở các thành phố khác (tập trung ở Hà Nội và Sài Gòn là nhiều). Thực sự vừa mới ra trường mà muốn xin việc vào các khu vực này lại một vấn đề nan giải nữa – KINH NGHIỆM :3 , không phải kinh nghiệm 1 năm mà là 2 – 3 năm. Thôi thì ngưng than thở và nhanh chóng tự vun vén, vớt vát chút kinh nghiệm công việc ngay từ khi còn trên giảng đường, hoặc chộp ngay thời cơ làm tình nguyện viên cho các tổ chức phi chính phủ luôn kh

Ba năm sau ra trường - Tâm sự Zalo (P Cuối)

Mùa hè ở Toronto vào tháng 6 thời tiết khá kỳ quái, hôm se lạnh như đầu thu, lúc thì mưa xối xả như mới vào xuân, cái tiết trời khó chịu này nếu không làm cho con người ta dễ đổ bệnh thì cũng phải đến nỗi suy tư trầm cảm.  Thế là như một thói quen, với phương thức chữa lành tâm hồn đã thuộc lòng từ lâu, tôi vội đem cái loa, một ly đá, và lon nước mía ra ngoài ban công nhà. Trong tiếng nhạc rock ballad, làm ly nước mía đóng lon, nhìn xa xăm cây cỏ xanh mướt ngoài xa, đôi tay lần mò đọc lại những đoạn status ở zalo. Nếu như khoảnh khắc vừa trên tôi đây đã xem chừng là bình yên, thì tôi của thời gian vừa ra trường lúc trước nếu nghe thấy chắc chỉ cười khẩy, rồi cho đấy chỉ là hành động tự kỷ. 14/11/2018 Những lời ngại chưa muốn nói cũng đã phải đành nói, chút ngượng ngùng bấy lâu cũng đã tan biến trước sự nhiệt tình siêu dễ thương của anh chị bên tổ chức, vì rằng trước đó đã nghe được lời khuyên cứ gõ, cửa sẻ mở, nên mình đánh liều làm thiệt và sau đó mở lời xin xỏ thì được ngay điều mong

Ngày mới

Một ngày mới, dù là âm u mưa bão, hay là trắng xoá tuyết trời, hay may chăng có chút gợn mây len lõi qua từng tia nắng cuối thu thì vẫn là một ngày thú vị đáng mong chờ.    Tất nhiên là trừ những trường hợp như ra pháp trường hay đến kỳ trả nợ.  Tiếng chuông báo lần thứ n đã làm nóng cả máy điện thoại, nhờ hơi ấm đấy mà làm tôi có chút khó chịu, chợt tỉnh giấc. Một ngày khác đã trôi qua, ánh nắng sớm mai le lói qua khung cửa sổ làm người đang thiếu ngủ phải nhíu mày khó chịu. Thực ra thì cũng chẳng phải sớm mai gì, vì rằng nhìn vào đồng hồ thì đã thấy đúng 12h trưa. Nhưng mà chẳng sao, vẫn còn sớm chán ở cái xứ này, và càng sướng vì hôm nay chẳng phải bận rộn điều chi, vì một nỗi niềm đau đớn bấy lâu đó là bị cắt ca, thiếu giờ làm... và thiếu tiền chính là hệ quả hình thành cái đớn đau ấy. Thôi thì tạm gạt ngang những phiền muộn còn đang vương vấn thân ta bấy lâu, như là lao đao tìm chỗ ở, đi làm bị cắt giờ, di chứng đu đỉnh, đớn đau bị ghost khi hẹn hò online vì...đi bộ, hay khủng hoả